อนิเมเตอร์ผู้ทำอนิเมะ Pokemon เผยว่ารายได้ของเขาต่ำกว่าพนักงานร้านสะดวกซื้อ

อนิเมเตอร์ผู้ทำอนิเมะ Pokemon เผยว่ารายได้ของเขาต่ำกว่าพนักงานร้านสะดวกซื้อ

     ถึงแม้ว่าญี่ปุ่นจะเป็นประเทศที่ภูมิใจในเรื่องของอาชีพบริการต่าง ๆ แต่ว่าสายงานอาชีพนี้บางส่วนก็ยังเป็นอาชีพที่มีรายได้น้อย ข้อดีคือไม่มีใครเยาะเย้ยผู้ทำงานบริการ แม้ว่าจะยืนพลิกแฮมเบอร์เกอร์หรือคิดเงินที่แคชเชียร์ ข้อเสียก็คือไม่รวยนั่นเอง แต่ใครจะรู้ว่ายังมีอีกหนึ่งอาชีพที่ทำงานหนักและรายได้น้อยกว่าอาชีพบริการเหล่านี้ และอาชีพที่ว่านั้นก็คือ “อนิเมเตอร์”

    อนิเมเตอร์ หนึ่งในอาชีพทำภาพเคลื่อนไหวของอนิเมะนั่นเอง โดยคุณ Arai Jun (@arasan_fourth) ได้ออกมาโพสต์ผ่าน Twitter ส่วนตัวว่าอนิเมะ Pokemon ที่เราดูกันอยู่นี้ รายได้ต่อ 1 cut นั้นต่ำเตี้ยมาก ถ้าคิดชั่วโมงการทำงานกับรายได้แล้วมันต่ำกว่าพนักงานพิเศษร้านสะดวกซื้อซะอีก!

    “อนิเมะ Pokemon จ่าย 4,500 เยน (ประมาณ 1,3XX บาท) ต่อ 1 cut นั่นหมายความว่ามันเป็นค่าจ้างที่ต่ำที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมอนิเมะ ถ้าคิดรายได้ต่อชั่วโมงแล้ว มันต่ำกว่ารายได้ของพนักงานพิเศษร้านสะดวกซื้ออีก”

    “ซีรีส์เองก็ได้รับความนิยม แล้วกำไรตกไปอยู่ที่ใครกันนะ?”

    ตัวอย่างงานทำอนิเมะของคุณ Arai Jun

    จากประเด็นนี้ทำให้กลายเป็นเรื่องที่ตอกย้ำความอ่อนแอของอุตสาหกรรมอนิเมะเป็นอย่างดี แม้ว่าอนิเมะจะโด่งดังขนาดไหน แต่เหล่าผู้ที่ทำงานเบื้องหลังกลับได้ค่าจ้างที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น การจ่ายค่าจ้างเป็นต่อ cut นั้น ใน 1 cut ไม่มีการระบุว่าความยาวเท่าไร หรือมีกี่เฟรมซึ่งหมายความว่า 1 cut จะยาวหรือสั้นก็ได้ และการจ่ายค่าจ้างต่อ cut นั้นหาก cut นั้นมีความยาวสั้นก็อาจจะคุ้มค่าและแต่ถ้ายาวก็อาจจะเหนื่อยเปล่า

    แต่เราก็ไม่รู้ว่าอะไรที่ทำให้สตูดิโออนิเมะเลือกที่จะจ่ายค่าตอบแทนเหล่าอนิเมเตอร์เป็นต่อ cut เพราะอย่างที่เรารู้กันว่ามันเป็นเรื่องผิดปกติที่จะจ่ายค่าจ้างแบบนี้ เพราะแต่ละ cut ใช้ระยะเวลาการวาดไม่เท่ากัน ที่แน่นอนอย่างหนึ่งก็คือหากอนิเมะเรื่องนั้นโด่งดังก็จะกำไรให้กับสตูดิโอและผู้บริหารนั่นเอง 

01

    สำหรับคุณ Arai Jun ที่ช่ำชองในวงการตั้งแต่ปี 1997 และทำอนิเมะชื่อดังมากมายไม่ว่าจะเป็น Love Hina, Emma-A Victorian Romance, Higurashi no Naku koro ni, Gurren Lagann, Sword Art Online และล่าสุดอย่าง Pokemon ซีรี่ส์ใหม่ นับว่าเป็นค่าจ้างที่ไม่เหมาะเท่าไรกับผู้ที่อยู่ในวงการมานานขนาดนี้ ถ้าหากเป็นอาชีพอื่นก็อาจจะเป็นผู้บริหารและรายได้เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวไปแล้ว

อนิเมเตอร์ผู้ทำอนิเมะ Pokemon เผยว่ารายได้ของเขาต่ำกว่าพนักงานร้านสะดวกซื้อ

ที่มา : https://soranews24.com/
เรียบเรียงโดย: TrunksTH

 true online

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้