เกาหลีเหนืออาจละเมิดคว่ำบาตรเพราะแอบผลิตอนิเมชั่นให้ต่างชาติ

มีรายงานวิเคราะห์ไฟล์บน Cloud Server ที่เผยว่าสตูดิโออนิเมชั่นในประเทศเกาหลีเหนือนั้นอาจมีส่วนสร้างอนิเมชั่นหลาย ๆ เรื่อง รวมถึงอนิเมะแนวไปต่างโลกที่กำลังจะฉายเร็ว ๆ นี้ด้วย

โดยทางสื่อ 38North ได้ตีพิมพ์บทความเผยว่ามีสตูดิโออนิเมชั่นแห่งหนึ่งในประเทศเกาหลีเหนือ ที่อาจจะเป็นไปได้ว่าคือ April 26 Animation Studio หรือ SEK Studio ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่กำลังถูกคว่ำบาตรจากนานาประเทศ ได้มีส่วนร่วมสร้างอนิเมะเรื่อง Dahlia in Bloom รวมถึงอนิเมชั่นอีกหลายเรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นเนื่องจากเป็นการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรจากนานาประเทศที่ประกาศไม่ค้าขายด้วย

Anime

ทาง 38North วิเคราะห์ว่าเนื่องจากในไฟล์ดังกล่าวมีการเขียนคำสั่งเป็นภาษาจีน ทำให้อนุมานได้ว่ามีบริษัทจีนบางแห่งเป็นตัวกลางระหว่างสตูดิโอในเกาหลีเหนือและเจ้าของงาน โดยนอกจากอนิเมะเรื่อง Dahlia in Bloom แล้ว ยังมีเรื่อง Iyanu, Child of Wonder ของ HBO, Invincible Season 3 และอาจมีความสัมพันธ์กับสตูดิโออนิเมชั่นญี่ปุ่น Ekachi Epilka (Demon Lord, Retry!) อีกด้วย

Anime

ปัจจุบันอุตสาหกรรมอนิเมชั่นญี่ปุ่นนั้นมีการเอาท์ซอร์สงานไปให้สตูดิโออนิเมชั่นในต่างประเทศ เช่น ในประเทศจีนและประเทศเกาหลีใต้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีค่าแรงที่ถูกกว่า ยิ่งปัจจุบันมีการผลิตอนิเมชั่นหลายร้อยเรื่องในแต่ละปี ทำให้มีต้องพึ่งพาสตูดิโอเอาท์ซอร์สในต่างประเทศยิ่งขึ้นไป

Anime

ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นไปได้ว่าสตูดิโอบางแห่งในประเทศจีนฉวยโอกาสเอาท์ซอร์สงานต่ออีกทอดให้สตูดิโอในเกาหลีเหนือที่มีฐานะยากจนรับงานไปทำในราคาที่ถูกโดยไม่สนว่าเป็นการละเมิดการคว่ำบาตรหรือไม่ก็ตาม

ข้อมูลอ้างอิงจาก
38North
CBR


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้