ร้านเกมเซ็นเตอร์ในญี่ปุ่นเริ่มทยอยปิดตัว จาก 26,000 ร้านเหลือเพียง 4,000 ร้าน

ร้านเกมเซ็นเตอร์ในญี่ปุ่นเริ่มทยอยปิดตัว จาก 26,000 ร้านเหลือเพียง 4,000 ร้าน

    “เกม” นับว่าเป็นสิ่งที่มีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลกเป็นอย่างมาก ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมทั่วโลกมีการขยับขยายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตลาดโลกนั้นเกมมีมูลค่ามากกว่า 15 ล้านล้านเยนเลยทีเดียว แม้แต่ที่ ญี่ปุ่น เองในปี 2017 อุตสาหกรรมเกมมีมูลค่ามากกว่า 1.5 ล้านล้านเยน และปี 2018 ก็ได้เพิ่มขึ้นเป็น 1.6 ล้านล้านเยน ซึ่งปี 2019 ก็จะมีแนวโน้มที่สูงขึ้นกว่านี้

ญี่ปุ่น

    แต่ในท่ามกลางการเติบโตนั้น ก็มีอีกหนึ่งวงการเกมที่ตอนนี้กำลังประสบปัญหาใหญ่อย่าง เกมเซ็นเตอร์หรือเกมอาเขต จากที่โด่งดังมาก ๆ ในอดีตที่เคยมีมากถึง 26,000 ร้านในปี 1985 ปัจจุบันร้านเกมเซ็นเตอร์ที่ญี่ปุ่นเหลือเพียงประมาณ 4,000 ร้านเท่านั้น   

ญี่ปุ่น

    ผู้จัดการร้านเกมเซ็นเตอร์ที่ญี่ปุ่น Game Sport Versus (Tokyo / Arakawa) ให้ความเห็นว่า “ในช่วงนี้ เครื่องเล่นเกม ที่บ้านมีการพัฒนาขึ้น ทั้งภาพ ทั้งระบบเกม เรียกได้ว่าทัดเทียมกับเกมเซ็นเตอร์เลยทีเดียว ถึงจะเศร้าแต่ก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้”

และหนึ่งใน ผู้ที่มาใช้บริการเกมเซ็นเตอร์ แห่งนี้ก็ได้ให้ความเห็นในฝั่งผู้เล่นว่า “ทุกวันนี้เกมเซ็นเตอร์ก็สามารถต่อสู้กันผ่านอินเตอร์เน็ตได้ ทำให้ความหมายในการถ่อมานัดเจอกับเพื่อนนั้นหายไป ผมเสียใจนะ แต่ก็ช่วยไม่ได้”

ญี่ปุ่น

ส่วนคุณ Matsuda Yasuaki เจ้าของร้านเกมเซ็นเตอร์ Game Newton ให้ความเห็นว่า “สถานะตอนนี้ค่อนข้างแย่ครับ เครื่องเล่นเกมที่บ้านกับเกมมือถือเริ่มนำหน้าไปแล้ว เป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้เล่นเริ่มออกห่างจากเกมเซ็นเตอร์ครับ ในช่วงที่มีเกมใหม่เด็กมัธยมปลายก็มาเล่นกันเยอะ แต่พอจัดแข่งอย่างเกม Street Fighter II ผู้เล่นแต่ละคนนี่ 40 ขึ้นทั้งนั้นเลยครับ”

“นอกจากนี้วิกฤตอีกหนึ่งอย่างของเกมเซ็นเตอร์ ก็คือ ภาษีบริโภคที่มีการปรับตัวขึ้น การหยอดเหรียญเพื่อเล่น 100 เยนหรือ 50 เยนที่ต่อเนื่องมานาน จะเพิ่มเป็น 120 เยนนั้นก็เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ ทำให้ปัจจุบันกิจการของเกมเซ็นเตอร์ไม่ขยับตัวมานานกว่า 30 ปีแล้ว ถึงแม้ว่ากิจการจะไม่ดี แต่ผมอยากให้วัฒนธรรมที่เกมเซ็นเตอร์เป็นสถานที่รวมตัวของทุกคนนั้นยังหลงเหลืออยู่”

    หากพูดถึงเกมเซ็นเตอร์แล้ว ในประเทศไทยตอนนี้ก็ก็นับว่าค่อนข้างซบเซาระดับหนึ่ง จากอดีตที่เคยเฟื่องฟูและเป็นแหล่งวัดฝีมือของผู้เล่นทั่วสารทิศ เพราะการมาของเกมมือถือ เกมคอนโซลและเกม PC ที่สามารถเชื่อมต่อกันได้ผ่านอินเตอร์ ทำให้ผู้คนไม่ต้องเสียเวลาออกมาที่เกมเซ็นเตอร์ แต่ส่วนตัวผู้เขียนก็ยังหวังลึก ๆ ในใจว่าสักวันเกมตู้อาเขตในเกมเซ็นเตอร์จะพัฒนาตามเกมแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่างเท่าเทียมได้

ที่มา: http://otakomu.jp/archives/20751490.html
TrunksTH
 

true

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้