สุดเจ๋ง! คนญี่ปุ่นพัฒนา AI ให้สามารถลงสีตัวการ์ตูนอนิเมะได้แล้ว!

ทีมทดลองของเหล่าผู้ช่วยศาสตราจารย์ Kiyoshi Kubo (ฝ่ายข่าวสารวิทยาศาสตร์) จากสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี Nara (วิทยาเขต Ikoma) ได้ร่วมมือกับบริษัทผลิตอนิเมะในการพัฒนาเทคโนโลยีลงสีตัวการ์ตูนอนิเมะอัตโนมัติด้วย AI ซึ่งมีการให้ AI เรียนรู้ภาพตัวละครเดียวกันจำนวน 1000 เฟรมเพื่อจดจำลักษณะตัว ตา และสีแดงของแก้มจากเส้นที่วาดเพื่อการลงสี เนื่องจากอุตสาหกรรมอนิเมะนั้นกำลังขาดแคลนบุคลากรอย่างหนัก ทำให้หันมามุ่งพัฒนาระบบ AI เพื่อการนี้

ในการทดลอง ได้มีการใช้ตัวละครชื่อดังโดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทผลิตอนิเมะ โดยเป็นภาพร่างเปล่า ๆ ให้ AI ได้จดจำ โดยปกติการวาดตัวละครเพื่อทำอนิเมชันจะใช้เส้นที่สีต่างกัน เพื่อแยกสำหรับการลงสี แต่ครั้งนี้เราร่างโดยใช้สีเดียว เพื่อให้ AI ลงสีได้ง่ายขึ้น

แต่ว่า AI ยังจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับตัวละครแต่ละตัวให้มากกว่านี้ รวมถึงข้อมูลอีกมากมาย สำหรับตัวละครที่ปรากฏตัวบ่อย ๆ นั้นโอกาสสูงที่จะลงสีแม่นยำ แต่อาจจะเป็นปัญหาที่ยากสำหรับตัวละครที่ไม่ค่อยได้ปรากฏตัวออกมา

แม้ประเทศญี่ปุ่นจะเป็นมหาอำนาจในอุตสาหกรรมอนิเมชัน แต่ก็ยังมีปัญหาในเรื่องค่าแรงที่ต่ำของอนิเมเตอร์และการปรับเปลี่ยนการทำงาน สวนทางกับความต้องการที่อยากยกระดับของงาน คุณ KUBO กล่าวว่า “เราไม่ต้องการความสร้างสรรค์ เพราะงานลงสีนั้นเป็นงานเฉพาะเจาะจง ดังนั้นงานลงสีจึงปล่อยให้เป็นหน้าที่ AI และอยากให้เหล่าอนิเมเตอร์โฟกัสกับงานที่จำเป็นต้องมีความคิดสร้างสรรค์”

ที่มา: http://mainichi.jp/articles/20190217/k00/00m/040/057000c
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้