อ.ชินโจ มายุ ถูกเพื่อนนักเขียนใส่ไฟหลังวิจารณ์สำนักพิมพ์ Shogakukan

หลังจากที่เกิดเรื่องเศร้าที่ อ. Hinako Ashihara ผู้เขียนมังงะเรื่อง Sexy Tanaka-san ได้จบชีวิตลง และสำนักพิมพ์ Shogakukan ซึ่งเป็นต้นสังกัดถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากที่ถูกว่าพยายามปกปิด ไม่พูดถึงเรื่องสลดดังกล่าว หนึ่งในผู้ที่แสดงความไม่พอใจกับท่าทีดังกล่าวก็คือ อ. Mayu Shinjo ผู้เขียนมังงะเรื่อง Demon Love Spell และ Kaikan Phrase (จังหวะร็อคดนตรีรัก) และอดีตนักเขียนในสังกัดของ Shogakukan นั่นเอง

ทว่าหลังจากที่ประณามท่าทีของ Shogakukan และแสดงความอัดอั้นตันใจที่มีต่อสำนักพิมพ์นี้ ดูเหมือน อ. Shinjo จะถูกนักเขียนมังงะที่รู้จักคนหนึ่งเอาเรื่องนี้ดิสเครดิตเธอ ถึงขั้นติดต่อหุ้นส่วนธุรกิจแล้วพูดจาว่าร้ายเกี่ยวกับเธอ และยังโพสต์บนโซเชียลมีเดียวิพากย์วิจารณ์นักเขียนมังงะทุกคนที่วิจารณ์ Shogakukan รวมถึงเธอด้วย

โดย อ. Shinjo บอกว่านักเขียนผู้ชายคนดังกล่าวได้ส่งข้อความ LINE ไปหาหุ้นส่วนธุรกิจที่เธอกำลังทำงานด้วย แล้วบอกว่าเธอนั้นแสดงความเห็นที่เลวร้าย ให้ไปบอกเจ้านายซะจะดีกว่า และพอเธอไปเช็กโพสต์ของนักเขียนคนดังกล่าวบนโซเชียลมีเดีย ก็มีข้อความเช่น

“นักเขียนมังงะที่กำลังวิจารณ์ Shogakukan น่ะกำลังฉวยโอกาส ใช้การเสียชีวิตของ อ. Ashihara เป็นข้ออ้างโจมตีสำนักพิมพ์ พูดได้ไหมว่าไม่มีความเคารพกันเลย นี่มันคลาดเคลื่อนไปมาก ๆ อดสงสัยไม่ได้เลยว่าใครกันแน่ที่กำลังทำผิด”

แม้ว่า อ. Shinjo จะยอมรับได้ว่าต้องมีคนเห็นต่าง แต่ก็มองว่าการทำแบบนี้เป็นวิธีสกปรก ทั้ง ๆ ที่เคยไปดื่มด้วยกันหลายครั้งและรู้จักคนที่เธอจะทำงานร่วมด้วยในอนาคต แต่กลับไม่คาดคิดเลยว่าจะโดนแทงกันข้างหลังแบบนี้ แต่ทั้งนี้ก็รับผิดชอบในคำพูดของตัวเองและยอมรับว่าการแสดงความคิดเห็นนั้นเสี่ยงต่อการงาน

ทั้งนี้ อ. Shinjo เคยทำงานในเครือ Shogakukan จนถึงปี 2007 ก่อนจะไปทำงานเป็นฟรีแลนซ์เนื่องจากเกิดความขัดแย้งในเรื่องสภาพแวดล้อมการทำงานและถูกบรรณาธิการปฏิบัติด้วยอย่างเลวร้าย ซึ่งหลังจากที่ อ. Ashihara เสียชีวิต เธอก็ตำหนิและแสดงความไม่พอใจต่อวัฒนธรรมการทำงานของ Shogakukan ว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลยจากสมัยที่เธออยู่และน่าผิดหวังเอามาก ๆ

แปลและเรียบเรียงจาก
Anime Hunch


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้