ศิลปินเผยทำงานเขียนโดจินคุ้มกว่าเทิร์นโปรเป็นนักเขียนมังงะมืออาชีพ

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีศิลปินนักเขียนมังงะคนหนึ่ง Anetarou ซึ่งเป็นนักเขียนโดจินที่อยู่ในวงการมานานแล้วคนหนึ่ง ได้เปิดประเด็นที่ทำให้เกิดการถกเถียงกันบน X ในหมู่ชาวญี่ปุ่น เนื่องจากเขาเสนอว่าการเขียนโดจินนั้นเป็นอาชีพที่ทำแล้วได้กำไรกว่าการเป็นนักเขียนมังงะมืออาชีพ

โดยเขาบอกว่าเขานั้นอุทิศตัวให้กับการวาดและเขียนมาเกือบตลอดทั้งชีวิต และที่สามารถประทังชีวิตมาจนถึงทุกวันนี้ได้ก็เพราะเขาวาดงาน 18+ และไม่ได้ผันตัวไปเป็นนักวาดมังงะมืออาชีพนั่นเอง

เขาขยายความว่าในตลาดนักวาดมือสมัครเล่นนั้น สามารถมีรายได้มากถึง 50-80% ของงานที่ขายไป ซึ่งต่างกับนักเขียนอาชีพที่ได้ค่ารอยัลตีเพียงแค่ 5-10% เท่านั้น ซึ่งสังเกตจากครีเอเตอร์คนอื่น ๆ ที่มีความมั่นคงทางการเงินในระดับหนึ่งแล้ว ล้วนแต่ทำตามแพทเทิร์นนี้กันทั้งนั้น เป็นเรื่องที่ดูบิดเบี้ยวมาก

อย่างไรก็ Anetarou บอกว่าเขาอยากให้อุตสาหกรรมมังงะพัฒนาต่อไป อยากให้มียุคที่นักวาดสามารถวาดอะไรก็ได้ตามใจชอบและส่งมอบผลงานดังกล่าาวให้กับคนที่อยากอ่านได้แบบโดยตรงโดย (ไม่ผ่านคนกลาง)

เห็นแบบนี่้ก็มีหลายคนเข้ามาชมโพสต์นี้จนยอดมากกว่า 2 ล้านวิว มีผู้แสดงความคิดเห็นมากมายทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

“เอาจริง ๆ นะ ความต้องการเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่องเพศนี้น่าทึ่งจริง ๆ ว่าไหม”

“ก็ใช่นะ เหมือนกับทุกอย่างน่ะแหละ พอทำธุรกิจแล้วลืมตาอ้าปากได้ด้วยตัวเอง ก็ไม่จำเป็นต้องมีคนกลาง พวกนี้เอาส่วนแบ่งเราไปโดยที่ไม่ได้ให้ประโยชน์อะไร”

“โอ้โห ดูเหมือนว่าพวกนั้น (นักเขียนอาชีพ) กำลังโดนเอารัดเอาเปรียบเลยนะ”

“ถ้าเป็นนักเขียนอาชีพก็น่าจะมีช่องทางหาเงินอื่น ๆ นอกจากรอยัลตีนะ ที่พูดแบบนี้คุณคงวาดอะไรที่ไม่ได้รับความนิยมและไม่เข้าท่ามากกว่า”

“ถ้าอยากจะทำตามความฝันแบบเดียวกันคนวาด One Piece และ Demon Slayer ก็มีทางเดียวแหละคือต้องเทิร์นโปร”

“เคยอ่านบนเน็ตว่าแม้แต่นักเขียนไลท์โนเวลที่ประสบความสำเร็จยังต้องทำอาชีพอื่นเสริม ดูเหมือนว่าต่อให้ทำงานหนักไปก็ค่าตอบแทนไม่คุ้มอยู่ดีถ้าตลอดมันเฉพาะกลุ่มมาก”

“ถ้าวาดงานวาบหวิวชีวิตก็ถือว่าจบสิ้นอ่ะ แค่นั้นแหละ”

“น่าเศร้าที่ในวงการนักพากย์และนักวาดมังงะถ้าผลงานขายไม่ออก ก็ต้องไปขายงานเนื้อหาผู้ใหญ่แทน คงต้องโทษประเทศเพี้ยน ๆ แห่งนี้ที่ชื่อว่าญี่ปุ่น”

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้