วิธีดู Fate ดูภาคไหนก่อน ? เรียงลำดับภาคและ Timeline ครบทุกภาค

หากพูดถึงอนิเมะที่ชวนคนสับสนไทม์ไลน์และลำดับการดู คงหนีไม่พ้น Fate series หรือ Fate เวอร์ชั่นอนิเมะ ในวันนี้เราจะมา เปิดจักรวาล Fate series เรียงลำดับภาคและ Timeline ดูยังไงเริ่มจากไหน โดยในวันนี้พวกเราจะมาให้คำตอบสำหรับคออนิเมะที่กำลังสนใจและอยากเริ่มดู Fate/stay night กันครับว่า ถ้าจะเริ่มดูต้องเริ่มจากตรงไหนดี

Fate Series

ต้องเกริ่นก่อนเลยว่า Fate Series หรือ Fate version อนิเมะนั้นมีที่มาจาก วิชวลโนเวล (VN) หรือ เกม Fate/Stay Night โดยบริษัท Type-Moon โดยพื้นฐานของเรื่องก็จะมีที่มาจากเกม ที่จะถูกแบ่งออกเป็น 3 เส้นทาง หรือ 3 รูท โดยเพื่อที่จะให้ได้อรรถรสในการรับชมสูงสุด ผู้ชมจึงจำเป็นต้องดูเนื้อหาเรียงตามลำดับ เพื่อให้ได้รายละเอียดของเนื้อหาและฉากจบทั้ง 3 แบบที่แตกต่างกัน โดยทั้งนี้แต่ละรูทจะไม่ได้ตายตัวว่ารูทนั้นๆ จะเป็นเนื้อเรื่องหลัก เพียงแต่จะเป็นองค์ประกอบที่แตกต่างกันทำให้เกิดเหตุการณ์ที่แตกต่างกัน

Fate/stay night (2006)

อนิเมะภาคเริ่มแรกของ Fate/Stay Night ที่จะเล่าถึงสงครามจอกศักดิ์สิทธิ์ ที่นักเวททั้ง 7 จนต้องมาต่อสู้กันผ่านการอัญเชิญวีรชน โดยผู้ชนะจะสามารถขอพรจากจอกศักดิ์สิทธิ์ได้

เอมิยะ ชิโร่ผู้เป็นนักเวทที่ไม่ได้มีพลังมากกลับบังเอิญอัญเชิญได้เซอร์แว้นท์สุดแข็งแกร่งอย่าง เซเบอร์ นั่นทำให้เขาต้องร่วมมือกับเพื่อนอย่าง โทซากะ ริน เพื่อต่อสู้กับนักเวทและวีรชนคนอื่นๆ

Fate/Zero (2011-2012)

เนื้อเรื่องก่อนเหตุการณ์ Fate/Stay night ที่เล่าเรื่องของ เอมิยะ คิริทสึงุ พ่อเลี้ยงของเอมิยะ ชิโร่ โดยในภาคนี้จะอธิบายถึงสงครามจอกศักดิ์สิทธิ์ครั้งก่อนหน้า ต้นตอของเหตุการณ์ในภาคหลักและเรื่องราวอันดำมืดของสงครามจอกศักดิ์สิทธิ์

Fate/stay night Unlimited Blade Works (2014-2015)

เนื้อเรื่องในแบบที่สอง ภาคต่อในยุคของรุ่นลูกหรือ เอมิยะ ชิโร่ โดยในภาคนี้นางเอกของภาคจะโฟกัสไปที่โทซากะ ริน หรือเพื่อนของชิโร่ พร้อมกับ อาร์เชอร์ วีรชนที่มีเบื้องหลังที่เกี่ยวข้องกับ เอมิยะ ชิโร่

ช่องทางการดูแบบถูกลิขสิทธิ์

Fate/stay night [Heaven’s Feel] Ⅰ.presage flower [Animated Film] (2017)

เนื้อเรื่องในแบบที่สาม จากเกม Fate/Stay Night นำโดย เอมิยะ ชิโร่ และมีสาวน้อยอย่าง มาโต้ ซากุระ เป็นนางเอกในภาคนี้ เนื้อหาจะนำพาไปสู่บทเฉลยของเรื่องราวว่า เกิดอะไรขึ้นกับจอกศักดิ์ในเมืองฟุยุคิ อะไรนำพาให้พวกเขาเข้าสู่วังวนแห่งการต่อสู้ในมหาสงครามจอกศักดิ์สิทธิ์ครั้งนี้

ช่องทางการดูแบบถูกลิขสิทธิ์

Fate/stay night [Heaven’s Feel] Ⅱ.lost butterfly [Animated Film] (2019)

ภาคต่อของเรื่องราวการต่อสู้ใน สงครามจอกศักดิ์สิทธิ์และความลับของซากุระ เรื่องราวกลับเลวร้ายลง เมื่อมาโต้ โซเค็น หนึ่งในสามตระกูลผู้สร้างสงครามจอกศักดิ์สิทธิ์ได้เข้าร่วมสงคราม สิ่งต่างๆ จึงเริ่มเลวร้ายลง เมื่อแอสซาซินที่แท้จริง ได้ออกล่าและสังหารเหล่าจอมเวทและวีรชนทีละคน

ช่องทางการดูแบบถูกลิขสิทธิ์

Fate/stay night [Heaven’s Feel] Ⅲ.spring song [Animated Film] (2020)

ภาคจบของบท Heaven’s Feel เมื่อซากุระ ได้ตกลงสู่ห้วงความมืดอันเป็นบ่อเกิดจากบาปของเธอ เอมิยะ ชิโร่ ที่ได้สาบานว่าจะปกป้องซากุระ จึงร่วมมือกับโทซากะ ริน เพื่อเอาตัวเองเข้าหยุดยั้งสงครามจอกศักดิ์สิทธิ์ครั้งนี้

ช่องทางการดูแบบถูกลิขสิทธิ์

เส้นทางหรือรูท (Route)

เส้นทางหรือรูท (Route) จะแยกกันไปเป็นเหตุการณ์ต่างๆ โดยจะไม่มีความเกี่ยวข้องกัน โดยอาจจะมีเรื่องของการเกิดเหตุการณ์ในลำดับเวลา (ช่วง Fate/Zero กับ Fate/Stay night)

Fate (บท Saber)

Fate หรือเรียกกันว่า รูทเซเบอร์ ที่มีการดำเนินเนื้อเรื่องโดยมีเซเบอร์เป็นนางเอกในบทนี้ จากภาพด้านบนเซเบอร์จะอยู่ทางซ้ายสุด

Unlimited Blade Works (UBW)

Unlimited Blade Works หรือ UBW รูทนี้จะมีนางเอกเป็นโทซากะ ริน บทบาทเนื้อหาจะเน้นไปที่เรื่องราวของริน ที่มีเซอร์แว้นท์เป็นอาร์เชอร์และชิโร่ในบทนี้ก็จะมีการพัฒนาพลังของตัวเองมากกว่าบทอื่นๆ จากภาพด้านบนรินจะอยู่เป็นคนตรงกลาง

Heaven’s Feel (HF)

Heaven’s Feel หรือ HF เป็นบทที่มีมาโต้ ซากุระเป็นนางเอก เนื้อเรื่องในรูทนี้จะค่อนข้างมืดมนกว่าบทอื่นๆ มากพอสมควร จากภาพด้านบนซากุระจะอยู่ทางขวาสุด

ดูแบบเรียงลำดับตามปีฉาย (Release Order)

การดูแบบปีที่ออกหรือตามลำดับตามปีฉาย ในการดูแบบนี้อย่างแรกเลยที่ทุกคนจะได้เจอก็คือ การที่ Fate series นั้นมีการดำเนินเนื้อเรื่องวนซ้ำไปซ้ำมา อาจจะทำให้รู้สึกว่าได้เจอเนื้อหาคล้ายๆ กันจนอาจะทำให้อรรถรสในการรับชมนั้น ลดน้อยลงไปบ้างแต่ก็แลกมากับข้อดีที่ว่า เราจะได้เห็นพัฒนาการของงานภาพที่พัฒนาขึ้นในทุกๆปี

  • Fate/stay night (2006)
  • Fate/Zero (2011-2012)
  • Fate/stay night Unlimited Blade Works (2014-2015)
  • Fate/stay night [Heaven’s Feel] Ⅰ.presage flower [Animated Film] (2017)
  • Fate/stay night [Heaven’s Feel] Ⅱ.lost butterfly [Animated Film] (2019)
  • Fate/stay night [Heaven’s Feel] Ⅲ.spring song [Animated Film] (2020)

ดูแบบเรียงตามลำดับเหตุการณ์ (Chronological Order)

การดูแบบเรียงลำดับเหตุการณ์ ในการดูแบบนี้ อย่างที่เราได้อธิบายไปข้างต้นว่า Fate/Stay night นั้นมีการแบ่งเรื่องราวออกเป็น 3 เหตุการณ์หรือ 3 รูท โดยการดูตามรูทจะมีการแนะนำในการดูตามลำดับ Saber > UBW > HF ซึ่งจะเป็นการดูเรียงตามเหตุการณ์ต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องมาย้อนดูเรื่องราวก่อนหน้า โดยข้อดีของการดูแบบนี้คือ การไล่ดูตามเหตุการณ์ต่างๆ จะทำให้เราเข้าใจรายละเอียดเรื่องราวและเหตุการณ์มากขึ้น แต่ข้อเสียคืออาจจะทำให้เสียอรรถรสในการรับชม เนื่องด้วยคุณภาพของงานที่แตกต่างกันตามช่วงปีที่ออกฉาย

เนื้อเรื่องแบบที่ 1 Fate (บท Saber)

  • Fate/Zero
  • Fate/stay night

เนื้อเรื่องแบบที่ 2 Unlimited Blade Works (UBW)

  • Fate/stay night Unlimited Blade Works

เนื้อเรื่องแบบที่ 3 Heaven’s Feel (HF)

  • Fate/stay night [Heaven’s Feel] Ⅰ.presage flower [Animated Film]
  • Fate/stay night [Heaven’s Feel] Ⅱ.lost butterfly [Animated Film]
  • Fate/stay night [Heaven’s Feel] Ⅲ.spring song [Animated Film]

โดยนี่จะเป็นทั้งหมดของวิธีการดู Fate series ว่าจะเรียงลำดับภาคและ Timeline ในการรับชม โดยทาง Online Station หวังว่านี่จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ผู้อ่านที่กำลังเก็บรายละเอียดของ Fate สามารถเต็มอิ่มกับเรื่องราวได้อย่างเต็มอรรถรส

เรียงลำดับการดูอนิเมะเรื่องอื่นๆ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.animesenpai.net


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้