วิธีเล่น “ไพ่คารุตะ” พร้อมความหมายของไพ่ที่ปรากฏในโคนัน เดอะมูฟวี่

แฟน ๆ ของยอดนักสืบจิ๋วโคนันน่าจะคุ้นเคยกับ ไพ่คารุตะ จากโคนัน เดอะมูฟวี่ 21 ปริศนาเพลงกลอนซ่อนรัก และคงเข้าใจกันดีว่ายอดนักสืบจิ๋วโคนันนั้นมักจะชอบเล่นคำจากภาษาญี่ปุ่น ทำให้บางครั้งเราที่เป็นคนไทยเองก็ไม่รู้เรื่อง หรือไม่ทันมุกของคนญี่ปุ่น อีกทั้งไพ่คารุตะยังเป็นการละเล่นดั้งเดิมของญี่ปุ่นอีกด้วย ดังนั้นวันนี้เราจึงจะมาอธิบายวิธีการเล่น “ไพ่คารุตะ” กัน!

ชื่อเกม: คารุตะ Karuta
จำนวนผู้เล่น: 2 คน
ระยะเวลาในการเล่น: 45-60 นาที
เหมาะกับอายุ: 7 ปีขึ้นไป

ความเป็นมาของไพ่คารุตะ

“คารุตะ” (競技かるた) (Kyōgi karuta) เป็นการละเล่นจับคู่ไพ่ชนิดหนึ่งของญี่ปุ่น โดยใช้ไพ่จำนวน 200 ใบในการเล่น บนไพ่จะมีกลอนญี่ปุ่นเขียนเอาไว้ ซึ่งกลอนที่ใช้ก็จะเป็น 100 กลอนที่ได้รับความนิยมที่สุด หรือที่เรียกว่าเฮียะกุนินอิฌฌุ (เฮียะกุนิน = 100 คน และอิฌฌุ = 1 บท) เฮียะกุนินอิฌฌุเป็นหนังสือรวมบทกลอนที่จัดทำขึ้นช่วงปี ค.ศ.1235 กลอนเหล่านี้ยังอยู่ในบทเรียนของเด็กประถมญี่ปุ่นอีกด้วย จึงเรียกได้ว่าไพ่คารุตะ เป็นหนึ่งในการละเล่นของญี่ปุ่นที่ช่วยให้เด็กประถมสามารถจดจำกลอนได้โดยง่าย ในปัจจุบัน คนญี่ปุ่นมักจะนิยมเล่นไพ่คารุตะกันในวันขึ้นปีใหม่

วิธีเล่นไพ่คารุตะ

1. ไพ่คารุตะ จะเล่นแบบจับคู่ และมีผู้อ่านบทกลอน 1 คน โดยแบ่งไพ่เป็น 2 กอง เป็นกองสำหรับอ่าน 100 ใบ และกลอนสำหรับเล่น 100 ใบ
2. แบ่งเล่นเป็น 2 ฝั่ง โดยผู้เล่นสุ่มหยิบไพ่ฝั่งละ 25 ใบ เล่น 50 ใบ ต่อรอบ
3. จัดวางไพ่ในรูปแบบที่เราถนัด
4. ผู้เล่นมีเวลา 15 นาทีในการจดจำไพ่ทั้ง 50 ใบ
5. ผู้อ่านเริ่มอ่านไพ่ในกองสำหรับอ่าน
6. ผู้เล่นต้องจับคู่ไพ่ที่ตนได้ยินให้ตรงกับไพ่บนพื้น

กติกาของไพ่คารุตะ

1. ผู้ที่หยิบไพ่ได้เร็วกว่าถือว่าได้คะแนน
2. หากไพ่ที่หยิบอยู่ในฝั่งของตนเอง ไพ่ในฝั่งของตนเองจะลดลง แต่หากไพ่ที่เราหยิบอยู่ในฝั่งของผู้เล่นตรงข้าม ให้เราหยิบไพ่จากฝั่งของเราให้ฝั่งตรงข้ามเพื่อให้จำนวนเหลือเท่าเดิม
3. ในบางครั้งก็จะมีการอ่านไพ่เปล่า หรือคือไพ่ที่ไม่อยู่บนกองสำหรับเล่น หากมีการหยิบผิด ฝั่งตรงข้ามสามารถยื่นไพ่ของฝั่งตนเองให้ฝั่งตรงข้ามได้
4. ผู้ชนะคือผู้ที่มีไพ่เหลือบนพื้นน้อยที่สุด

ไพ่คารุตะที่ปรากฏในโคนัน เดอะมูฟวี่ ปริศนาเพลงกลอนซ่อนรัก

กลอนบทที่ 40
ประพันธ์โดย ทะอิระ โนะ คะเนะโมริ (平兼盛)

ฉากที่เหล่าขบวนการนักสืบเยาวชนล้อ โทยามะ คาซึฮะ เพราะดูออกว่าเธอนั้นกำลังมีใจให้ ฮัตโตริ เฮย์จิ คู่ปรับด้านความรักอย่าง โอกะ โมมิจิ จึงกล่าวถึง โทยามะ คาซึฮะ ด้วยบทกลอนบนไพ่คารุตะ ซึ่งเป็นใพ่ที่เกี่ยวข้องกับด้านความรัก มีเนื้อหาว่า “พยายามแอบซ่อนความรักเอาไว้ในใจ แต่กลับแสดงออกมาทางสีหน้าเสียนี่ จนถึงขนาดมีคนทักถามขึ้นมาว่าหลงรักใครอยู่หรือ”

นอกจากนี้ ไพ่ใบนี้ยังมีความสำคัญกับ โทยามะ คาซึฮะ เพราะชื่อของผู้ประพันธ์บทกลอนนี้ ใช้คันจิ (平) ตัวเดียวกันกับที่อยู่ในชื่อของ ฮัตโตริ เฮย์จิ นั่นเอง

กลอนบทที่ 77
ประพันธ์โดย จักรพรรดิซุโตะกุ (崇徳院)

ฉากที่ โมริ รัน นำกระเป๋าไปคืนให้ โอกะ โมมิจิ และถามถึงรูปภาพที่เธอถ่ายคู่กับ ฮัตโตริ เฮย์จิ โมมิจิจึงกล่าวถึงบทกลอนบนไพ่คารุตะ ซึ่งเป็นไพ่ที่เกี่ยวข้องกับด้านความรัก มีเนื้อหาว่า “กระแสน้ำไหลเชี่ยวตกกระทบโขดหินที่ขวางกั้นจนแยกเป็น 2 สาย แต่สุดท้ายก็ไหลมาบรรจบกันอีก แม้ตอนนี้เราจะต้องจากกันแต่อย่างไรก็จะได้พบเจอกันอีก” โดยโมมิจิใช้บทกลอนนี้เพื่อแทนความรู้สึกของตนเอง และยังเป็นไพ่ที่โมมิจิยึดถือเป็นตัวแทนของตนเองอีกด้วย

นอกจากนี้ ชื่อของ โทยามะ คาซึฮะ (远山 和叶) ยังใช้คันจิที่หมายถึง “ใบไม้” ในขณะที่ ชื่อของ โอกะ โมมิจิ (大岡 紅葉) ใช้คันจิที่หมายถึง “ใบเมเปิ้ล” ซึ่งมีความสวยงามและพิเศษกว่าใบไม้ธรรมดา จึงเป็นอีกจุดหนึ่งที่ โอกะ โมมิจิ นำมาข่ม โทยามะ คาซึฮะ ว่าใบไม้ธรรมดาจะมาสู้กับใบเมเปิ้ลที่มีความพิเศษกว่าได้อย่างไร

และนี่ก็คือเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในเรื่องการเล่นคำของญี่ปุ่นที่ปรากฏในเรื่อง ยอดนักสืบจิ๋ว โคนัน ฉบับเดอะมูฟวี่ ปริศนาเพลงกลอนซ่อนรัก ผู้เขียนหวังว่าแฟน ๆ โคนันจะสามารถเข้าใจสิ่งที่หนังต้องการจะสื่อได้มากขึ้น และทำให้การดูเรื่องโคนันสนุกมากยิ่งขึ้นนั่นเอง และหากใครเป็นแฟนคลับของคู่ ฮัตโตริ เฮย์จิ กับ โทยามะ คาซึฮะ ก็สามารถไปติดตามดูกันได้ที่ โคนัน รวมตอนที่มีฮัตโตริ เฮย์จิ ปรากฏตัวและไขคดี

ขอขอบคุณข้อมูล: ภาพพิมพ์ชุดร้อยบทกวีของอุตะงะวะ คุนิโยะชิ, บทกลอนของกวีหญิงในเฮียะกุนินอิฌฌุ, เรียนรู้ ๑oo บทกวีญี่ปุ่นโบราณ


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้