ผู้ใช้ Reddit ถูกแบนข้อหาสปอยล์ One Piece คนเข้าใจผิดว่าตอนจบหลุด

เมื่อเร็ว ๆ นี้บนเว็บไซต์ Reddit มีผู้ใช้คนหนึ่งชื่อว่า u/gohdroger ที่ดังจนชื่อกระฉ่อนใน Subreddit r/OnePiece จนเป็นกระแสเพราะเขานั้นชอบโพสต์กระทู้ Future Storyline – One Piece หรือกระทู้พูดคุยเนื้อเรื่องในอนาคตของมังงะ One Piece อยู่บ่อย ๆ ซึ่งมีแฟนคลับหลายคนให้ความสนใจมากเพราะอาจารย์โอดะผู้เขียนเรื่องเผยว่าเรื่องราวกำลังอยู่ในช่วงโค้งสุดท้าย แต่กลับโดนผู้ดูแลแบนข้อหาสปอยล์เนื้อเรื่อง!

ทั้งนี้ u/gohdroger ไม่ได้เขียนหัวกระทู้ว่าเป็นข้อมูลหลุดแต่อย่างใด แต่แท็กแค่ว่าเป็นการ “พูดคุยอภิปราย” (Discussion) เท่านั้น แต่แฟนคลับหลายคนกลับเชื่อว่าเป็นข้อมูลหลุดอย่างจริงจังจนเชื่อเป็นตุเป็นตะไป จนเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมาเขาก็โดนผู้ดูแลแบนข้อหาทำผิดกฎห้ามโพสต์สปอยล์เนื้อเรื่อง สร้างความแตกตื่นว่าข้อมูลต่าง ๆ ที่เขาเคยโพสต์ไปอาจจะเป็นจริงก็ได้

one piece

โดย u/gohdroger ออกมายืนยันในวันเดียวกับที่โดนแบนว่าเรื่องที่เขาเขียนไปทั้งหมดนั้นเป็นแค่ “Headcanon” หรือทฤษฏีที่ตนคิดว่าเป็นจริงหรืออาจจะเป็นจริงเท่านั้น ไม่ใช่สปอยล์หรือข้อมูลหลุดแต่อย่างใด และจะเลิกเขียนในทำนองนี้แล้ว กระนั้นการถูกผู้ดูแลแบนด้วยข้อหาสปอยล์เนื้อเรื่องโดยไม่มีการชี้แจงก็ทำให้บางคนเชื่อว่านี่เป็นการปิดปาก

หลังจากนั้นในวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา เขาจึงกลับมาแก้ไขข้อความชี้แจงอีกครั้งว่าได้ลบหรือแก้ไขกระทู้ต่าง ๆ ที่อาจสื่อได้ว่าเป็นสปอยล์เนื้อเรื่องไปเรียบร้อยแล้ว และขอยืนยันอีกทีว่าอะไรที่เขาเคยเขียนไปแล้วเป็นจริงขึ้นมานั้นเป็นแค่เรื่องบังเอิญเท่านั้น

one piece

จึงสรุปได้ว่าการที่แฟนคลับเชื่ออย่างผิด ๆ ว่าเป็นข้อมูลหลุดจริงนั้นจึงเกิดจากการอ่านโดยไม่ใช้วิจารณญาณ เพราะทางสำนักพิมพ์ชูเอฉะและอาจารย์โอดะเองก็คงไม่ปล่อยให้ข้อมูลเนื้อเรื่องในอนาคตหรือตอนจบหลุดไปได้ง่าย ๆ แน่นอน

ในเมื่อมีผู้หลงเชื่อแบบผิด ๆ มากเข้า ผู้ดูแลก็คงจำเป็นต้องแบนเพื่อป้องกันไม่ให้คนหลงเชื่อไปมากกว่านี้ แต่ก็ทำพลาดตรงที่เลือกข้อหาแบนว่าสปอยล์เนื้อเรื่อง และไม่ออกมาอธิบายเหตุผลให้ชัดเจน ผู้คนที่เชื่อและสื่อต่าง ๆ จึงพากันเชื่อยิ่งกว่าเดิมว่าเนื้อหาในกระทู้ต่าง ๆ เหล่านั้นเป็นสปอยล์ของจริงไปเสียอย่างนั้น จน u/gohdroger ต้องออกมาชี้แจงให้ชัดเจนอีกรอบว่าเป็นแค่การคาดเดาเท่านั้น!

ข้อมูลอ้างอิงจาก

Crazy for Anime Trivia
https://www.reddit.com/r/OnePiece

ติดตามอนิเมะอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้