สนุกแน่นอน 7 อนิเมะฟุตบอล ที่อยากแนะนำคอการ์ตูนแนวนี้ ให้หามาดู

ถึงแม้ว่ากระแสของบอลโลกจะหายกันไปนานพอสมควรแล้ว แต่กระแสของอนิเมะสายกีฬาต่างๆ ก็ยังมีให้ได้ดูกันอยู่เสมอตลอดในระยะหลัง ซึ่งวันนี้มีอนิเมะสายฟุตบอลมาฝากเพื่อนๆ กันด้วย 6 เรื่องเอาไว้ให้เหล่าผู้ที่ชื่นชอบอนิเมะสายกีฬา โดยเฉพาะฟุตบอลจะมีเรื่องอะไรบ้าง ไปดูกันเลยจ้า (ไม่ได้เรียงตามอันดับน่าดูเด้อ)

Ginga e Kickoff (銀河へキックオフ)

เรื่องราวเกี่ยวกับทีมฟุตบอลระดับประถมที่ชื่อว่า โมโมยาม่า พรีเดเตอร์ ที่มีสมาชิกจำนวนไม่พอตั้งทีมจนผู้จัดการตัดสินใจต้องยุบทีมลง แต่เด็กหนุ่มอย่าง โอตะ โช ด้วยความที่มีใจรักฟุตบอลอย่างมาก ก็ไม่ยอมแพ้ที่จะตั้งทีมกลับมาให้ได้อีกครั้งโดยได้พบกับเด็กผู้หญิงที่ชื่อว่า เอริกะ กำลังซ้อมฟุตบอลอยู่กับน้องหมาของเธออยู่ จึงตัดสินใจที่จะชวนเธอมาเป็น 1 ในสมาชิกของทีม และนี่คือจุดเริ่มต้นการกลับมาของ โมโมยาม่า พรีเดเตอร์  ซึ่งตัวเรื่องก็ไม่ได้มีพลังพิเศษเวอร์วังอะไรมากมายเท่าไหร่ครับ

Giant Killing (ジャイアントキリング)

ว่าด้วยเรื่องของสโมสรฟุตบอลเล็กๆ ที่ชื่อ East Tokyo United (ETU) ที่กำลังดิ้นรนเพื่อให้พ้นจากการตกดิวิชั่นของลีคญี่ปุ่น ผลการแข่งขันล่าสุดก็แพ้ติดต่อกันมา 5 แมตช์รวดแล้ว นับว่าทีมกำลังเข้าขั้นวิกฤตในการตกชั้นเลยทีเดียว แถมแฟนบอลทีมนี้ก็เริ่มจะเทกันแล้วด้วย การสนับสนุนก็หดหาย โค้ชเก่าก็ลาออก เพื่อการปรับเปลี่ยนทีมให้ดีขึ้น พวกเขาตัดสินใจที่จะเรียกตัว ทัตสึมิ ทาเคชิ อดีตผู้เล่นฝีมือดีที่ตอนนี้ไปเป็นโค้ชของทีมหนึ่งในประเทศอังกฤษ ทว่าการเรียกตัวครั้งนี้มีเป้าหมายอย่างเดียวคือการชนะเท่านั้น แต่สิ่งที่ทาเคชิถนัดเป็นพิเศษก็คือการล้มทีมยักษ์ใหญ่นั่นเอง ก็เลยเป็นที่มาของชื่อเรื่องไปด้วยเลย เรื่องนี้เราจะได้เห็นมุมมองของโค้ชมากขึ้นจากปกติที่จะโฟกัสที่ตัวนักเตะอย่างเดียว (แต่ก็โฟกัสตัวละครอื่นๆ ด้วยอยู่นะ)

Days (デイズ)

“ความพยายามไม่เคยทำร้ายใคร” อนิเมะเรื่องนี้สามารถสอนสิ่งนี้ได้จริงๆ ครับ เรื่องราวได้เล่าผ่านตัวละครที่ชื่อว่า สุคุชิ สึกาโมโตะ เด็กหนุ่มขี้อาย ซุ่มซ่ามที่มักจะคอยโดนรังแกในโรงเรียน ได้ตัดสินใจย้ายเข้ามาอยู่ในโรงเรียนมัธยม เซย์เซกิ ระหว่างเรื่องก็จะมีโอกาสได้พบกับ คาซาม่า จิน ที่มาช่วยระหว่างโดนรังแก หลังจากนั้นจินก็ชวนสึกาโมโตะไปเล่นฟุตซอลด้วยกันเพราะทีมขาดคน ฝีเท้าของสึกาโมโตะเรียกว่าเข้าขั้นแย่มาก แต่เขาก็มีความพยายามในการวิ่งไล่ฟุตบอลในสนาม จนกระทั่งเขาสามารถทำประตูได้สำเร็จ จิน จึงชวน สึกาโมโตะ เข้าไปเล่นฟุตบอลของทีม เซย์เซกิ แต่หารู้ไม่ว่านี่คือทีมที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วญี่ปุ่นในเรื่องความเก่งกาจ อนิเมะเรื่องนี้สอนเรื่องคนที่มีความพยายาม แม้จะไม่มีพรสวรรค์ ไม่ได้เก่งมาแต่เกิด แต่ถ้าพยายาม มันจะแสดงผลให้เราเห็นเองซักวันหนึ่ง

Captain Tsubasa (キャプテン翼) (2018)

อนิเมะฟุตบอลสุดคลาสสิคที่ถูกนำกลับมาสร้างใหม่อีกครั้งหนึ่ง ว่าด้วยเรื่องของเด็กน้อย โอโซระ สึบาสะ ในวัยเด็กโดนรถบรรทุกชน แต่ได้ฟุตบอลช่วยชีวิตเอาไว้ โตขึ้นมาด้วยความรักฟุตบอลพร้อมวลีว่า ฟุตบอลคือเพื่อน (แต่เตะเพื่อนรัวๆ) จนวันนึงได้ตัดสินใจเข้าเรียนที่โรงเรียน นันคัตสึ และได้พบและแข่งขันกันกับผู้รักษาประตูอัจฉริยะในวัยเดียวกันอย่าง วากาบายาชิ เก็นโซ หลังจากนั้นก็ได้พบกับเพื่อนๆ ผู้รักฟุตบอลและมีฝีมือฉกาจมากมาย มากแค่ไหนก็สามารถเตะลูกบอลให้มีเหยี่ยว มีเสือ หักศอก 90องศา เตะเป็นไฟ และอื่นๆ อีกเพียบ เรื่องนี้คงไม่ต้องพูดกันเยอะเท่าไหร่ หลายคนน่าจะรู้จัก ส่วนใครที่ไม่รู้จักก็อยากจะแนะนำให้ดูมากๆ เพราะมันคือ 1 ในการ์ตูนที่มีอิทธิพลต่อวงการลูกหนังของญี่ปุ่น และต่างประเทศเลยทีเดียว

Inazuma Eleven (イナズマイレブン)

มาถึงเรื่องสุดท้ายนี้อาจจะต้องเปิดใจนิดนึงกับ นักเตะแข้งสายฟ้า อินาสึมะอีเลฟเว่น ว่าด้วยเรื่องราวของทีมฟุตบอล ไรมง ทีมโคตรบ๊วยแห่งวงการฟุตบอลมัธยมต้นที่สมาชิกทีมไม่ค่อยซ้อม ยกเว้นแต่กัปตันทีมอย่าง เอนโด มาโมรุ ตำแหน่งผู้รักษาประตู ที่ขยันซ้อมอย่างหนักเพราะอยากจะแข่งขันฟุตบอลระดับประเทศอย่าง ฟุตบอลฟรอนเทียร์ จนกระทั่งได้พบกับ โกเอนจิ ชูยะ อดีตเอซสไตรเกอร์ที่เอนโดพยายามชวนเข้าทีมในช่วงแรก แต่ไม่สำเร็จ จนถึงวันที่โรงเรียนคู่ปรับอย่าง เทย์โคคุ มาท้าแข่ง พร้อมกับการเดิมพันด้วยการยุบทีมถ้าหากไรมงแพ้

ตัวอย่างความเวอร์วังเล็กน้อย

ต้องบอกว่าเป็นอนิเมะสายเตะบอลที่มีตอนเยอะมาก มีหลายภาคมากๆ ที่บอกว่าต้องเปิดใจก่อนดูเพราะว่า ตัวเรื่องมีการใช้ท่าไม้ตายที่เวอร์วังอลังการงานสร้างจนไม่คิดว่าจะเป็นการ์ตูนเตะบอลก็คงได้ มีตั้งแต่การใช้ท่าไม้ตายเตะหลายๆ คน ท่าไม้ตายแผนการเล่น ไปจนถึงการใช้สแตนด์ในการเตะบอล แปลงสแตนด์มาสวมใส่เป็นเกราะ ไม่เว้นแม้กระทั่งการนั่งรถบัสย้อนกลับไปในอดีตเพื่อดูดพลังจากผู้มีชื่อเสียงในโบราณเช่น โยน ออฟ อาร์ค ขงเบ้ง โนบุนากะ เป็นต้น เพื่อเอามารวมร่างอัพพลังในการเตะฟุตบอล (ทีเร็กซ์ก็มี) แต่อย่างภาคล่าสุดที่ชื่อว่า Ares no Tenbin ก็ดูแค่ภาค Inazuma Eleven ปกติจบ ไม่ต้องขึ้นภาค Go แล้วมาดูเลยก็ได้ครับ ไทม์ไลน์มันแยกกัน

Aoashi (アオアシ)

แข้งเด็กหัวใจนักสู้ อนิเมะทีวีแนวกีฬาฟุตบอลเลือดร้อนที่เตะกันมันหยดติ๋ง เป็นอนิเมะทีวีจาก Production I.G ที่สร้างขึ้นโดยดัดแปลงมาจากผลงานมังงะของ อ. Kobayashi Yugo โดยตัวเรื่องจะพูดถึง Aoi Ashito นักเรียนหนุ่มผู้เป็นเอสของทีมฟุตบอลกระจอก ๆ ที่พึ่งพ่ายแพ้ในการแข่งขันครั้งบล่าสุด และด้วยความเจ็บใจกับความพ่ายแพ้ และในเวลานั้นเค้าก็ได้พบกับ Fukuda Tatsuya ชายหนุ่มผู้เป็นโค้ชของทีมฟุตบอลระดับเยาวชน ที่กำลังมองหานักฟุตบอลระดับหัวกะทิ เพื่อบ่มเพาะเด็กรุ่นใหม่ให้ไปแข่งระดับโลก

Blue Lock ขังดวลแข้ง

blue-lock

เรื่องราวของ “โยอิจิ อิซากิ” เด็กหนุ่มกองหน้าที่พึ่งผิดหวังจากการแข่ง และได้รับจดหมายจากสหพันธ์ฟุตบอลญี่ปุ่น ให้ไปร่วมแผนพัฒนากองหน้าสไตรเกอร์(Striker – ST) ระดับประเทศ ที่มีการรวมรวบนักเรียน ม.ปลาย กว่า 300 ชีวิต โดยทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นกองหน้าทั้งหมด และใช้ชื่อแผนพัฒนานี้ว่า “BLUE LOCK (เรือนจำสีน้ำเงิน)” โยอิจิ อิซากิ ตัวเองของเราจะเอาชนะเพื่อนร่วมรุ่นกว่า 299 คน และก้าวขึ้นเป็น สไตรเกอร์ ระดับแนวหน้าเพื่อปฏิวัติวงการฟุตบอลญี่ปุ่นได้หรือไม่

สามารถรับชมอนิเมะเรื่องนี้ได้ที่ Blue Lock ขังดวลแข้ง ซับไทย

คร่าว ๆ ก็มีประมาณนี้สำหรับ 5 อนิเมะสายเตะบอลที่อยากแนะนำให้ลองหามาดู จริงๆ เรื่อง Whistle ก็น่าดูครับ เกี่ยวกับ คาซามัทสึริ โช ที่มีปมด้อยเรื่องความสูง จนต้องออกโรงเรียนเก่าและหาที่ใหม่ที่มีมุมมองต่อปมด้อยเขา และพิสูจน์ความเก่งให้ได้ ใครมีเรื่องอะไรน่าดูก็มาแบ่งปันกันได้นะ เผื่อผมจะไปหามาดูเพิ่มเติมบ้าง

Youtube : https://www.youtube.com/user/OnlineStationShow
Facebook : https://www.facebook.com/OnlineStationNetwork/

อัปเดตข่าวสารอนิเมะอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online-Station.Net สื่อเกมและอนิเมะอันดับ 1 ของไทย

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้