Nezha รีวิว – ออกผจญภัยกับ “นาจา” สุดยอดอนิเมชั่นแห่งปีอีกครั้งบน TrueID!

Nezha รีวิว – ออกผจญภัยกับ “นาจา” สุดยอดอนิเมชั่นแห่งปีอีกครั้งบน TrueID!

 

 

Nezha ภาพยนตร์อนิเมชั่นจากประเทศจีน ซึ่งเพิ่งฉายโรงไปเมื่อราวๆ ปลายปีที่แล้ว กำลังจะกลับมาให้ได้รับชมกันอีกครั้งบนแอพลิเคชั่น True ID ครับ ผมเองซึ่งเคยรับชมไปเมื่อตอนเรื่องนี้เข้าโรงใหม่ๆ ก็ได้รับโอกาสให้ชมเรื่องนี้อีกครั้งในรอบพรีเมียร์บนแอพฯ TrueID (สามารถรับชมได้ทั้งบนสมาร์ทโฟนและเว็บเบราเซอร์) ซึ่งแน่นอนว่าตัวหนังเตรียมจะให้บริการผ่านแอพในเร็วๆ นี้ และหากถึงวันนั้นเมื่อไหร่ อยากบอกเหล่าบรรดาผู้ชื่นชอบแอนิเมชั่นสนุกๆ ดูง่ายๆ ไม่ซับซ้อนเลยว่า พวกคุณจงไปตำกันโดยพลัน เพราะ Nezha คืองานแอคชั่นเปี่ยมคุณภาพจากจีน ที่แม้จะดูซํ้าอีกครั้งก็ยังสนุกสนานไม่เสื่อมคลาย

 

นาจา

 

นาจา คือชื่อที่คนซึ่งผูกพันธ์กับตำนาน เรื่องเล่า หรือเทพนิยายจากจีนแผ่นดินใหญ่ต้องเคยได้ยินมาอย่างแน่นอน ในฐานะเทพผู้ทรงอิทธิฤทธิ์ซึ่งนอกจากจะได้รับการบูชากราบไหว้จากผู้คนจำนวนมากแล้ว เทพนาจายังมีบทบาทในตำนาน หรือนิยายดังๆ หลายๆ เรื่องเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับตัวของนาจาเอง หรือการไปโผล่เป็นตัวละครโคลาโบฯ ในนิทานมหานิยมอย่างไซอิ๋วซึ่งมีอยู่หลายเวอร์ชั่นจัดๆ ทั้งทีวีซีรีส์หรือหนังโรง ซึ่งความเก่งกาจของตัวละครนี้ก็จะขึ้นอยู่กับความสำคัญของบทในเรื่องนั้นๆ ตัวของนาจาเองมีสเตอริโอไทป์ด้านรูปลักษณ์คือเป็นเด็กชายถือทวนเพลิง ใต้ฝ่าเท้ามีกงล้ออัคคีเป็นดั่งพาหนะ และใช้สีแดงเป็นสัญญะ คือถึงจะบิดตำนานยังไงรูปลักษณ์นาจาก็จะมีความเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ยุทโธปกรณ์คู่กายก็มักจะมาครบตามตำนานอย่างไม่มีบิดพลิ้ว

 

นาจา

 

ผมไม่แน่ใจนักถึงต้นกำเนิดที่แท้จริงของนาจาว่าแบบใดคือออริจินที่แท้จริง เนื่องจากสื่อแต่ละเวอร์ชั่นก็มีการบอกเล่าและตีความในแบบฉบับของตนเอง กับเวอร์ชั่นนี้ก็เป็นอีกแบบหนึ่งซึ่งไม่เหมือนเวอร์ชั่นอื่นใด มีการสร้างเงื่อนไขให้กับตัวละครนาจาตั้งแต่ต้นเรื่องถึงสิ่งที่ต้องเผชิญและปมที่ต้องแก้ ทำให้ผู้ชมจะเริ่มคิดตามนิดๆ ตั้งแต่ไก่โห่ แม้สุดท้ายเราจะพอเดาออกว่าผลลัพท์รวมๆ จะออกมาเป็นอย่างไร แต่ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้เพราะกลุ่มเป้าหมายน่าจะเป็นเด็กๆ และผู้ชมที่อยากจะชมอะไรก็ตามที่ไม่ซับซ้อนนักตรงไปตรงมา ทว่าก็อุดมไปด้วยความแน่นของฉากต่อสู้อันแสนตื่นตาตื่นใจ ซึ่งต้องยอมรับว่านาจาทำได้เกินคาดไปมาก ขนาดว่าดูรอบที่สองก็ยังคงอดทึ่งในงานออกแบบและวิชวลที่เห็นไม่ได้ครับ

 

นาจา

 

ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก เพราะนาจาเรื่องนี้แม้จะเป็นอนิเมชั่นจากประเทศจีน แต่ก็มีการร่วมมือกันผลิตอยู่หลายบริษัทเลยครับ (ช่วงท้ายเครดิตเหมือนเห็นมีทีมงาน Yggdrasil จากไทยด้วย) แถมดีกรีก็ยังไม่ธรรมดา เพราะว่านาจาคือภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ทำรายได้สูงสุดของจีนในก่อนเลยทีเดียว เพียงเท่านี้ก็การันตีว่าเราสามารถคาดหวังถึงเนื้องานในระดับหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับงานแฃอนิเมชั่นที่แม้จะดูซ้ำเป็นรอบที่ 2 ก็ยังรู้สึกว่าว้าวมากๆ อยู่ดี โดยเฉพาะฉากต่อสู้ที่งานดีจัด ละเมียดลื่นไหล อลังการ และดุดัน คือได้หมดเลยไม่ว่าจะเป็นงาน 3D คิวบู๊ การทำแฃอนิเมชั่นท่วงท่า และมุมกล้องแบบเอเชียๆ ที่เราจะไม่ค่อยเห็นจากค่ายทำแฃอนิเมชั่นตะวันตกนัก ทั้งหมดทั้งมวลล้วนผสมผสานจนพานาจากลายเป็น 1 ในชิ้นงานสำคัญซึ่งโชว์ศักยภาพของบริษัททำคอมพิวเตอร์กราฟิกจากจีน อย่างไรก็ดีตัวเรื่องก็ใช่ว่าจะไร้ที่ติเสียทีเดียว เพราะแม้ช่วงไคลแมกซ์จะงานละเอียดบ้าพลังขนาดไหน แต่พอเป็นฉากธรรมดาๆ กลับรู้สึกว่ามันแห้งไปสักหน่อย ไม่ว่าจะการแสดงอารมณ์หรือดีเทลตามฉากที่ออกจะเล่นง่ายไปนิด ส่วนนี้ทำให้งานในภาพรวมดูดรอปลงไปพอควร ก็คงต้องคาดหวังเรื่องถัดไปอย่าง “เจียงจื่อหยา” มีการปรับปรุงหรือใส่ใจในรายละเอียดขึ้นอีกสักหน่อย น่าจะสามารถยกระดับไปอีกขั้นได้

 

นาจา

 

นอกจากการเดินเรื่องจะค่อนข้างมีปัญหาสักหน่อย เนื่องจากประเด็นไม่เยอะ แถมไม่ได้ลงลึก เน้นดูง่าย เมสเสจแฝงก็ค่อนข้างทั่วๆ ไป สามารถหาได้ตามการ์ตูนเด็กหรือวัยรุ่น เป็นเหตุให้สตอรี่เทลลิ่งเลยไม่ได้มีความลุ่มลึกหรือใช้ลูกล่อลูกชนอะไรขนาดนั้น แต่ก็พอจะเข้าใจได้เพราะอย่างที่บอกว่านาจาเป็นภาพยนตร์ที่ตรงไปตรงมา กลุ่มเป้าหมายหลักๆ ก็น่าจะเป็นเด็กๆ ที่ดูเอาสนุกไปกับแอคชั่น การปล่อยพลัง หรือความแฟนตาซีเต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งทาง TrueID ก็มีให้รับชมทั้งแบบซับไตเติ้ลและพากย์ไทยให้ได้เลือกกันครับ จุดนี้ก็ตามสะดวกเลย แต่หากใครที่ไม่คุ้นเคยกับภาษาจีนจนรู้สึกว่ามันกลายเป็นอุปสรรคต่อการรับชม ผมก็จะบอกว่าพากย์ไทยวางใจได้ครับ ไม่ติดขัดอะไร ขณะที่ความละเอียดก็ตามมาตรฐาน มีตั้งแต่ 240P – 1080P ครับ 

 

นาจา

 

ในภาพรวมนาจาอาจไม่ใช่อนิเมชั่นที่สามารถสร้างปรากฎการณ์อะไรได้ขนาดนั้น แต่มันก็ยังมีดีพอที่จะประกาศศักดาถึงงานอนิเมชั่นจากฝั่งตะวักออกชน สมศักดิ์ศรีอนิเมชั่นทำเงินสูงสุดของจีนปีก่อนไปแบบไร้ข้อกังขา หากไม่คิดอะไรมากและอยากดูเพียงแอนิเมชั่นที่มีฉากสู้กันสนุกๆ คุณก็สามารถปล่อยตัวปล่อยใจหฤหรรษ์ไปกับมันได้แบบนันสต็อปเลยทีเดียวครับ

 

VERDICT
7.5/10

 

นาจา

 

โดย นาจา มีกำหนดลงฉายบนแอพฯ TrueID เร็วๆ นี้ โหลดไว้ได้เลย!

ดาวน์โหลด TrueID: https://trueid.onelink.me/14Ip/b0f96e7f

Nezha รีวิว – ออกผจญภัยกับ “นาจา” สุดยอดแอนิเมชั่นแห่งปีอีกครั้งบน TrueID!

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้