รีวิวเกม Erica (PS4) – ฝ่าปมหลอน ไขคดีพิศวง

**ทีมงาน Online Station ขอขอบคุณบริษัท Sony Interactive Entertainment สาขาประเทศสิงคโปร์ ที่เอื้อเฟื้อโค้ดเกม Erica สำหรับใช้ในการรีวิวมา ณ ที่นี้ด้วยครับ**


รีวิวเกม Erica – ฝ่าปมหลอน ไขคดีพิศวง

แพลตฟอร์ม: PS4
ผู้พัฒนา: Flavourworks

ในรอบหลายปีที่ผ่านมา เกมแนวเล่าเรื่องเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่เกมเมอร์ เพราะตัวเกมจะมีรูปแบบเกมเพลย์ที่รองรับการดำเนินเรื่องได้หลากหลายวิธี มีฉากจบหลายแบบ ขึ้นอยู่กับการกระทำของเราตลอดทั้งเกม ในขณะที่บางเกมก็จะสามารถไปโฟกัสที่ความสมจริงด้านกราฟิกและโมชั่นของตัวละครได้มากขึ้น เพราะไม่ต้องไปโฟกัสเรื่องความสมดุลของเกมเพลย์อีกต่อไป นอกจากนั้นแล้ว เกมยังเป็นสื่อบันเทิงที่ได้รับการยอมรับจากสากลในฐานะวรรณกรรมแขนงหนึ่งที่ใช้นำเสนอเนื้อเรื่องได้ดีไม่แพ้ภาพยนตร์ แถมยังมีภาษีดีกว่าภาพยนตร์ก็ตรงที่เราสามารถร่วมตัดสินใจหรือบังคับตัวละครในเกมได้ด้วยนั่นเอง และ Erica ก็เป็นอีกหนึ่งเกมหน้าใหม่ที่ชูจุดเด่นในความเป็นเกมเน้นเนื้อเรื่องครับ ว่าแล้วมาชมรีวิวกันเลยดีกว่า

รีวิวเกม Erica (PS4) - ฝ่าปมหลอน ไขคดีพิศวง


เนื้อเรื่องและเกมเพลย์

พล็อตของเกมนี้จะเป็นเรื่องราวของหญิงสาวนามว่าอิริก้า (Erica) ที่ได้รับพลังพิเศษตกทอดมาจากแม่ของเธอที่เสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งพลังดังกล่าวเชื่อกันว่าคือความสามารถในการหยั่งรู้อนาคต และอิริก้าเองก็มักจะฝันร้ายอยู่บ่อยๆ วันหนึ่งเธอได้เห็นภาพนิมิตในอนาคตแล้วพบว่าพ่อของเธอถูกฆ่าตาย พร้อมกับเห็นฆาตกรที่ยังอยู่ในที่เกิดเหตุ เธอพยายามรวบรวมความทรงจำทั้งหมดที่เจอในนิมิต เพื่อนำมาสืบหาความจริงและไขคดีในเวลาปัจจุบัน และต้องเผชิญกับเหตุการณ์อันน่าพิศวงที่รอเธออยู่ในที่สุด

รีวิวเกม Erica (PS4) - ฝ่าปมหลอน ไขคดีพิศวง

อย่างไรก็ดี แก่นของเกม Erica จะไม่เหมือนเกมเล่าเรื่องเกมอื่นๆ ครับ เนื่องจาก Erica จะเป็นเกมเล่าเรื่องแบบ Live-Action หรือใช้นักแสดงจริงๆ มาแสดงกันสดๆ โดยไม่ต้องมีการสร้างตัวละครจำลองแล้วให้นักแสดงมาเข้ากระบวนการโมชั่นแคปเจอร์ทับไปอีกที ดังนั้น หน้าตาของเกม Erica จึงไม่ต่างอะไรกับการชมภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ที่ผู้เล่นมีหน้าที่เพียงเลื่อนเคอร์เซอร์เพื่อสำรวจ หรือเลือกคำตอบเมื่อถึงช่วงเฉพาะเท่านั้น ซึ่งตัวเกมจะใช้ลูกเล่นของทัชแพดบนจอย DualShock 4 อย่างเต็มที่ 

รีวิวเกม Erica (PS4) - ฝ่าปมหลอน ไขคดีพิศวง

เมื่อดำเนินเนื้อเรื่องไปถึงจุดหนึ่ง เกมจะมีตัวเลือกให้ผู้เล่นได้ตัดสินใจเพื่อให้ตัวละครอิริก้าตอบสนองตามที่เราเลือกไว้ โดยที่แต่ละตัวเลือกก็จะส่งผลกับเนื้อเรื่องและความเป็นไปของตัวละครอื่นด้วย ทั้งนี้ บรรดาตัวเลือกที่มีให้เลือกจะไม่มีอะไรผิดถูก 100% จึงขึ้นอยู่กับสภาวะการตัดสินใจของผู้เล่น ณ ขณะนั้นว่าถ้าตนเองอยู่ในสถานการณ์เดียวกับอิริก้า ตนจะทำอย่างได้ ซึ่งแน่นอนว่ารูปแบบเกมเพลย์สไตล์นี้ก็ย่อมจะมีฉากจบหลายแบบ การจะดูความเป็นไปได้ทั้งหมดที่สามารถเกิดขึ้นได้ในเกม จำเป็นจะต้องเล่นเกมนี้จบหลายรอบไปโดยปริยาย

รีวิวเกม Erica (PS4) - ฝ่าปมหลอน ไขคดีพิศวง

ด้วยความที่เกมเป็นแนวไขคดี เทคนิคในการเล่าเรื่องของเกมนี้เลยใช้การทิ้งปมมาเพิ่มความสงสัยให้กับผู้เล่น ระหว่างที่เรากำลังขบคิด เกมก็จะเริ่มทิ้งปมใหม่ๆ ให้เกิดความเป็นไปได้อื่นๆ เพิ่มเข้ามา ตลอดจนจุดหักมุมที่ผู้เล่นคาดไม่ถึงในช่วงคลายปม การวางซีเควนซ์ จังหวะจะโคนของการทิ้งปมถือว่าทำมาได้ในระดับโอเค ไม่ทิ้งช่วงให้รู้สึกว่าเดินเรื่องอืดเกินไป หรือพยายามถ่วงเวลาผู้เล่นเกินควร มิหนำซ้ำ ตัวละครแต่ละตัวที่เราเจอก็จะมีเอกลักษณ์และอุปนิสัยเป็นที่น่าจดจำ เกือบทุกคนที่เข้าหาเราแบบเป็นมิตร ก็แทบไม่มีใครที่ทำให้เรารู้สึกเชื่อใจได้ 100% เลย ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวเกมทั้งหมดจะมีความยาวประมาณดูภาพยนตร์เรื่องนึงจบพอดี คือราวๆ 2 ชั่วโมงครับ

รีวิวเกม Erica (PS4) - ฝ่าปมหลอน ไขคดีพิศวง

สิ่งที่อยากจะติจริงจังคงหนีไม่พ้นเรื่องการควบคุมครับ เนื่องด้วยการเลื่อนเคอร์เซอร์ในเกมมันต้องใช้ทัชแพดช่วย ทว่าความแม่นยำและความคล่องตัวมันดันสู้เมาส์ไม่ได้เลย ระหว่างเล่นยังมีบางช่วงที่เลือกตัวเลือกบนจอไม่ทันเวลาเพราะมัวแต่ถูทัชแพดนี่แหละ พอเป็นเช่นนี้ผู้เล่นบางคนอาจจะเกิดอาการหัวร้อนเอาได้ง่ายๆ

รีวิวเกม Erica (PS4) - ฝ่าปมหลอน ไขคดีพิศวง


งานภาพและการนำเสนอ

Erica จะใช้การถ่ายทำในเชิงภาพยนตร์เต็มรูปแบบ ดังนั้นมุมกล้องแต่ละช็อตจะให้อารมณ์เหมือนเราดูภาพยนตร์ ตรงนี้ต้องขอชมเลยว่าทีมงานมีการคัดเลือกนักแสดงมาได้เข้ากับบทบาทที่พวกเขาได้รับมาก (บางคนเป็นนักแสดงที่เคยโลดแล่นในฮอลลีวู้ดมาแล้ว) แอ็กติ้งสีหน้าตัวละครยามอยู่ในสถานการณ์ต่างๆ จึงดูสมูธ และให้คนเล่นอย่างเราๆ อินตามได้ ไปๆ มาๆ ยังรู้สึกว่าเกมนี้อาจจะได้เปรียบเกมแนวเดียวกันอย่าง Detroit: Become Human ด้วยซ้ำ ที่ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีโมชั่นแคปเจอร์เข้ามาช่วย ลำพังหาคนเขียนบทดีๆ กับนักแสดงที่มีฝีมือพอตัว และคนตัดต่อที่เข้าใจภาพรวมของคอนเซ็ปต์เกม ก็เซฟค่าใช้จ่ายได้เยอะแล้ว (ถ้าไม่ใช้ CG มาเอี่ยวเยอะนัก)

รีวิวเกม Erica (PS4) - ฝ่าปมหลอน ไขคดีพิศวง


จุดเด่น

  • การแสดงสีหน้า แอ็กติ้งของตัวละครเกือบทุกตัวทำออกมาได้สมจริง ทำให้ผู้เล่นรู้สึกอินในหลายๆ สถานการณ์ได้
  • เนื้อเรื่องมีการแฝงปมยิบย่อยอยู่เป็นระยะ ให้ผู้เล่นเกิดความอยากรู้อยากเห็นอยู่เรื่อยๆ ถึงเบื้องหลังของเรื่องราวทั้งหมด
  • การเดินเรื่องค่อนข้างกระชับ ไม่ยืดจนน่าเบื่อ อีกทั้งยังนำเสนอช่วงคลายปมได้ค่อนข้างเคลียร์ แม้จะมีบางจุดแอบรู้สึกไม่เมคเซ้นส์ แต่ก็พออะลุ้มอล่วยได้บ้าง
  • งานภาพทำมาเนี๊ยบ แต่ละมุมกล้องที่ถ่ายในแต่ละช็อต มีการใช้เทคนิคที่ดี ช่วยให้ภาพเล่าเรื่องแทนบทพูดได้ในหลายๆ ช่วง
  • จากจุดที่ตัวละครสนทนากัน รวมถึงช่วงสำรวจ จนถึงตอนที่มี QTE ขึ้นบนหน้าจอ ทำมาได้กลมกลืนเป็นเนื้อเดียว ไม่รู้สึกสะดุดหรือชะงักระหว่างเล่น

จุดด้อย

  • การบังคับของเกมนี้ดูจะเข้ากับเมาส์หรืออุปกรณ์ที่ทำมาเพื่อรองรับระบบโมชั่นคอนโทรลโดยตรงมากกว่า

รีวิวเกม Erica (PS4) - ฝ่าปมหลอน ไขคดีพิศวง

สรุป

  • Erica จัดว่าเป็นเกมแนวใหม่ที่น่าลองครับ ใน PlayStation Store ของไทยตอนนี้มีขายอยู่ในราคา 320 บาท ถือว่าถูกมาก โทรฟี่ก็เก็บง่าย เล่นแต่ละรอบก็ใช้เวลาไม่นาน มันคือการนำเสนอในรูปแบบที่คนละฟีลกับเกมแนวคล้ายกันอย่าง Detroit: Become Human หรือเกมจากค่าย Telltale ไปเลย อย่างน้อยข้อดีของเกมนี้ก็มีมากพอที่จะช่วยให้ลืมประเด็นชวนหงุดหงิดเรื่องการบังคับไปได้บ้าง กับราคาที่ย่อมเยา และคุณภาพโปรดักชั่นของงานที่ผ่านการแสดงที่มีความเป็นมืออาชีพ และทำได้ดีเกินคาดสำหรับการบุกเบิกเกมแนวนี้ ยังไงก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

คะแนน 8 / 10


สามารถซื้อเกม Erica ได้ที่ลิงค์ https://store.playstation.com/en-th/product/EP9000-CUSA11882_00-ASIA000000000000

ชมข้อมูลแนะนำเกม Erica ได้ที่ลิงค์ https://www.playstation.com/en-gb/games/erica-ps4/

ชมวิธีเก็บโทรฟี่ต่างๆ ของเกม Erica ได้ที่ลิงค์ https://psnprofiles.com/guide/9027-erica-trophy-guide **สปอยล์**

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้