ญี่ปุ่นเฉียบ! ผุดไอเดียนำ Metaverse มาเข้าถึงกลุ่มคนฮิคิโคโมริ

ปัญหาฮิคิโคโมริ หรือคนที่เป็นโรคเก็บตัว ซึ่งเกิดจากการที่คนดังกล่าวรู้สึกเกลียดกลัวการเข้าสังคมอย่างรุนแรงด้วยสาเหตุบางประการ เช่น การถูกกลั่นแกล้งจากเพื่อนร่วมงานหรือร่วมโรงเรียน จนทำให้ตัดสินใจเก็บตัวแต่อยู่ในห้องเป็นระยะเวลานาน ไม่ยอมทำงานทำการหรือเรียนหนังสือ เป็นปัญหาที่ระบาดกันอย่างแพร่หลายในสังคมญี่ปุ่น แม้ว่าเดี๋ยวนี้จะไม่ได้เป็นข่าวมากนัก แต่ปัญหากลับไม่ได้เบาลงเลย กลับรุนแรงขึ้น ซ้ำร้ายปัญหานี้ทำให้พ่อแม่หรือคนใกล้ตัวของฮิคิโคโมริต้องดูแลบุคคลดังกล่าวทีมักจะไม่ยอมออกจากห้องตัวเอง

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ว่าทุกคนจะนิ่งเฉยกับปัญหานี้ เพราะยังมีกลุ่มที่ชื่อว่า JACFA ซึ่งอยู่ในจังหวัดฟุกุโอกะของญี่ปุ่น ที่ยังต้องการจะแก้ปัญหานี้ ซึ่งก็ไม่ง่ายเลยเพราะคนที่มาติดต่อกับทางกลุ่มนั้น 80% จะเป็นพ่อแม่ของฮิคิโคโมริ ไม่ใช่ตัวฮิคิโคโมริเอง และแม้จะติดต่อได้ บุคคลนั้นก็ยังหลบเลี่ยงไม่พบหน้า เลือกที่จะสื่อสารโดยมีประตูห้องปิดกั้นอยู่ดี

ด้วยเหตุนี้ ทาง JACFA จึงตัดสินใจลองวิธีใหม่ที่น่าจะเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้ ด้วยการจัดตั้ง Fukuoka Virtual Support Room (ห้องให้การสนับสนุนแบบเสมือนของฟุกุโอกะ) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Room (ห้อง) ซึ่งเป็นศูนย์ให้การสนับสนุนผู้ที่มีปัญหาบนแพลตฟอร์ม Metaverse ที่ผู้ใช้สามารถเลือกโมเดลอวตารได้เอง ซึ่งแม้จะไม่ได้ล้ำสมัยหรือสวยงามมาก แต่ก็พอเป็นช่องทางในการสื่อสารได้

ทางกลุ่มตอนแรกเองก็ไม่แน่ใจว่าจะมีผู้คนตอบรับไหม แต่พอลองไป มันกลับเวิร์คกว่าที่คิด! เพราะนอกจากจะมีคนที่เป็นฮิคิโคโมริมาเข้าห้องนี้แล้ว พวกเขายังสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนผ่านตัวตนจำแลงนี้ได้ค่อนข้างดีอีกด้วย

ตอนที่ทดสอบ Room เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 กรกฏาคมนั้น มีการทดลองชุมนุมระหว่างคนของกลุ่มและฮิคิโคโมริ 20 คน ซึ่งปรากฎว่าฮิคิโคโมรินั้นสามารถพูดคุยกับสต๊าฟได้เองโดยไม่ต้องไปเข้าหาก่อน อีกทั้งยังแนะนำตัว ชื่อเล่น และร่วมกิจกรรมเช่นตอบปัญหาได้ โดยคนหนึ่งที่เข้ามาห้องนี้นั้นบอกว่าตนนั้น “รู้สึกผ่อนคลายที่ใช้อวตาร” และ “สามารถพูดคุยได้มากกว่าพูดคุยต่อหน้าคนอื่น ๆ”

แม้ว่าวิธีนี้จะยังไม่ใช่หนทางในการบำบัดโรคฮิคิโคโมริที่สมบูรณ์นัก แต่ก็เป็นวิธีที่เฉียบแหลมทีเดียวในการเริ่มพูดคุยกับคนกลุ่มนี้เพื่อเปิดรับและสื่อสารกับผู้ที่ต้องการช่วยได้ และในอนาคตก็อาจให้การอบรมทักษะเพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้สามารถทำงานทำการได้จนสามารถเลี้ยงตัวเองไหว และมองเห็นคุณค่าในชีวิตของตนเองมากขึ้นในอนาคตครับ

จากผลการทดสอบนี้ ทาง JACFA คาดว่าจะสามารถเปิดโครงการได้อย่างเต็มรูปแบบภายในปีหน้า

ที่มา: Sora News 24

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้