Sekiro: Shadows Die Twice การเล่น NG+ ไม่น่าดึงดูดเท่า Dark Souls

     หลังจากเกม Sekiro: Shadows Die Twice ออกมาให้เล่นกันได้สักพัก ณ เวลานี้ก็น่าจะมีผู้เล่นหลายคนที่จบเกมนี้กันไปไม่มากก็น้อย และหลายๆ คนก็เตรียมพร้อมที่จะไปลุยในแบบ New Game+ กันต่อ ซึ่งตัวเกมก็จะเพิ่มความยากให้มากขึ้น และผู้เล่นหลายๆ คนก็คาดหวังว่าจะได้กลับมาสนุกกับ Sekiro เหมือนกับการเล่นใหม่อีกครั้ง แต่ในความเป็นจริงเรื่องมันช่างโหดร้ายเมื่อทุกคนจะได้พบว่าความสนุกในการเล่นครั้งแรกมันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

     อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะคิดว่าเกมมันไม่ดีเหรอ ก็ต้องบอกว่าไม่ใช่ แต่เพราะว่าเกม Sekiro เป็นหนึ่งในเกมที่ดีมากๆ และเล่นสนุกสุดๆ อีกเกมหนึ่งจากค่าย FromSoftware ถึงอย่างนั้นด้วยระบบของเกมหลายๆ อย่าง ทำให้การเล่น New Game+ ที่หลายคนคาดหวังความสนุกของมันแบบเดิมอาจจะต้องผิดหวัง เพราะความรู้สึกมันจะไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ประหนึ่งว่าเราผ่านช่วงเวลาวัยรุ่นอันสนุกสนานและไม่สามารถย้อนกลับมาในวัยนี้ได้อีกตลอดไป (ทำไมดูแก่จัง ฮา)


บอสที่ไร้ความตื่นเต้นอย่างมาก

     ด้วยระบบการต่อสู้ที่เน้น Deflect (หรือ Parry ที่หลายๆ คนเรียกกัน) ทำให้เราต้องจดจำท่าศัตรูต่างๆ จนแม่นยำเพื่อตอบโต้ และนั่นคือหนึ่งในความสนุกของการเล่นครั้งแรกเมื่อคุณเจอบอสและพยายามค้นหาว่าเราจะชนะมันได้ยังไง แต่เมื่อกลับมาเล่นใหม่อีกครั้ง ต่อให้บอสจะหวดแรงขึ้น แต่เมื่อคุณรู้ท่าและจังหวะของมันหมดแล้ว ก็ทำให้บอสในการเล่น New Game+ ทำเอาหมดสนุกไปมากเลยทีเดียว (ต่อให้คืนเครื่องรางคุโร่ รวมไปถึงการตีระฆังให้เกมยากขึ้น ก็ไม่ได้เปลี่ยนท่าของบอสและศัตรูแต่อย่างใด)


ความหลากหลายของการเล่นที่น้อยเมื่อเทียบกับ Dark Souls

     หากจะเทียบเกมเก่าของค่ายอย่าง Dark Souls 3 (ขออิงกับภาค 3 เพราะเป็นตัวล่าสุดก่อน Sekiro) สิ่งที่ต่างและเห็นได้ชัดคือเรื่องของอาวุธและสายการเล่นที่ฝั่ง Dark Souls มีหลากหลายมากมาย คุณสามารถย้ายไปเป็นจอมเวทย์ สายนักดาบศักดิ์สิทธิ์ นักดาบสายพริ้ว ตัวแท้งค์สายถึก หรือจะเป็นนักธนูระยะไกล ซึ่งทำให้การเล่น New Game+ มีความสดใหม่ได้อีกครั้ง แต่ในเกม Sekiro คุณจะมีแค่แขนกลที่ต่อให้อัพเกรดระดับมากขึ้นก็ไม่ได้มีความแตกต่างมากนัก รวมไปถึงสกิลวิชาสำนักที่แม้จะอัพจนเต็มแล้ว หลายๆ ท่าก็ไม่ค่อยได้ใช้และไม่ค่อยมีประโยชน์สักเท่าไหร่ ทำให้การลุย Sekiro ใน NG+ ไม่มีลูกเล่นที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นในส่วนนี้


เงินที่หาได้ง่ายจนไร้ค่าใน Sekiro แม้จะตายเงินหายก็ไม่เครียด

     เงินภายในเกม Sekiro นั้นจะเน้นไปที่การใช้เพื่ออัพเกรดแขนกลของเราเอง ซึ่งในการเล่นรอบแรกหากผู้เล่นฟาร์มเงินเล็กน้อยก็จะค้นพบว่าเงินในเกมหาได้ง่ายเป็นอย่างมากและเราแทบจะอัพเกรดได้ครบทุกอย่างตั้งแต่การเล่นรอบแรกแล้ว ซึ่งไอเท็มส่วนอื่นๆ ที่จำเป็นภายในร้านค้าก็สามารถซื้อได้หมดในรอบแรกเช่นเดียวกัน ทำให้การเล่น New Game+ นั้นเงินแทบจะไม่มีประโยชน์ใดๆ เลยแม้แต่น้อย จนทำให้ต่อให้พลาดตายเงินหายไปสักหมื่นก็ไม่ได้รู้สึกรู้สาอะไร เมื่อเทียบกับ Dark Souls 3 ที่ Souls นั้นยังจำเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการอัพเลเวลตัวละคร การอัพเกรดอาวุธอื่นๆ อีกมากมายก็ยังทำให้มีความตื่นเต้นในการเล่นเหลืออยู่ (เงิน Sekiro ในการเล่น New Game+ เอาไปปาเป็นดาวกระจายเงินเล่นได้เลย)


ไม่มีไอเท็มใหม่ในการเล่น New Game+ ของ Sekiro

     ใน Dark Souls 3 นั้นหากคุณเริ่มเล่น New Game+ ตัวเกมจะมีไอเท็มบางอย่างที่ไม่มีในการเล่นรอบแรก นั่นก็คือแหวนที่จะมีระดับที่สูงขึ้นกว่าแหวนเดิมและจุดที่ให้เก็บได้นั้นจะแตกต่างกันไม่เหมือนในแต่ละ New Game+ ซึ่งแม้จะไม่มากแต่ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เกมน่าค้นหาอยู่ แต่ในเกม Sekiro นั้นไม่มีอะไรแบบนั้น และไอเท็มส่วนใหญ่ที่ให้เก็บตามฉากก็เป็นไอเท็มใช้งานเดิมๆ ที่ส่วนใหญ่เล่นรอบแรกมาก็แทบจะมีเหลือใช้กันอยู่แล้ว นั่นยิ่งทำให้การเล่น New Game+ ใน Sekiro น่าสนใจน้อยลงไปอีกในเรื่องการค้นหาของต่างๆ


     ทั้งนี้ก็ยังไม่พูดถึงเรื่องของระบบ Multiplayer ของฝั่ง Dark Souls ที่ยืดอายุของเกมและทำให้เกิดการบิ้วสายใหม่ๆ มาสู้กันใน PvP ต่างจาก Sekiro ที่เป็น Singleplayer ล้วนจนสิ่งที่เหลือให้น่าติดตามสำหรับการเล่น New Game+ ของ Sekiro ก็คงจะมีเพียงการไล่เก็บเนื้อเรื่องแบบอื่นๆ ให้ครบเท่านั้น แต่ทั้งหมดนี้ก็ไม่ใช่ว่าเกม Sekiro: Shadows Die Twice เป็นเกมที่ไม่ดีนะครับ แต่ด้วยระบบต่างๆ ที่อาจจะทำให้ความรู้สึกตอนเล่น New Game+ ดูน่าดึงดูดน้อยลงอย่างที่เห็น จนมีความรู้สึกที่อยากจะลบความทรงจำในการเล่นรอบแรกแล้วกลับมาเล่นใหม่กันเลยทีเดียว ยิ่งหากใครที่ Parry เก่งๆ และจับทางบอสได้แล้วละก็ การมาเล่นรอบสองนั้นก็ง่ายขึ้นอย่างน่าเหลือเชื่อ คงได้แต่หวังว่าความสนุกและตื่นเต้นแบบนั้นคงต้องรอใน DLC หรือว่าเกมถัดไปอย่างเดียวละมั้ง

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้