FromSoftware ยังงง ทำไม Elden Ring ถึงประสบความสำเร็จถล่มทลาย

ปัจจุบันต้องยอมรับว่าค่ายเกมหลาย ๆ แห่งนั้นกล้าเสี่ยงน้อยลง และปัจจุบันต้นทุนการสร้างเกมนั้นสูงกว่าแต่ก่อนมาก ๆ ทำให้ต้องวางแผนวิเคราะห์กันล่วงหน้ากันแบบทุก ๆ ขั้น แต่ดูเหมือนว่า FromSoftware ผู้สร้างเกมตระกูล Souls และ Elden Ring ที่แสนโด่งดังนั้นยังรู้สึกงงอยู่เลยว่าเกมของตนนั้นประสบความสำเร็จถึงขนาดขายได้เกิน 12 ล้านชุดได้อย่างไร!

โดยในงาน PlayStation Partner Awards 2023 Japan Asia ที่ทาง Sony จัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา โปรดิวเซอร์เกม Elden Ring คุณ Yasuhiro Kitao ยอมรับว่าทั้งทีมรู้สึกประหลาดใจที่เกมนั้นมีกระแสตอบรับที่ดีเข้าขั้นถล่มทลาย ทั้งในแง่คำวิจารณ์และยอดขาย ทั้ง ๆ ที่ตอนแรกไม่คาดคิดเลยว่าจะมีผู้เล่นเกมเยอะขนาดนี้

งานนี้คุณ Kitao บอกว่าพวกเขานั้นไม่สามารถวิเคราะห์หาเหตุผลได้เลยว่าทำไมจึงมีผู้เล่นสนใจเล่น Elden Ring เยอะจนมียอดขายดีขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่ทัศนคติของพวกตนที่มีต่อการพัฒนาเกมนั้นไม่ได้ต่างจากสมัยอดีตเลย โดยทัศนคติที่ว่าคือการ “มุ่งสร้างเกมที่พวกเขาคิดว่าสนุกและมีคุณค่า” ซึ่งเป็นนโยบายที่ FromSoftware ยึดมั่นมานาน

พร้อมกันนี้ยังกล่าวด้วยว่าในอนาคต “จะไม่เปลี่ยนไปพัฒนาโดยเน้นว่าต้องออกมาดังเหมือน Elden Ring” เพราะหลักการสร้างเกมของพวกเขาคือต้องสร้างเกมที่พวกตนรู้สึกว่าสนุกและคุ้มค่าคุ้มเวลาเป็นอย่างแรก ไม่เปลี่ยนแปลงแน่นอน

ทั้งนี้พอถามว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้ Elden Ring มีชื่อเสียงอย่างยืนยาว คุณ Kitao มองว่าเป็นเพราะเกมนั้้นให้อิสระแก่ผู้เล่นค่อนข้างมาก ประกอบกับผู้เล่นพากันแนะนำเกมต่อ ๆ กัน จึงทำให้เกมนั้นประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

เรียกได้ว่าสูตรสำเร็จของ FromSoftware นั้นคือการสร้างเกมที่พวกตนถูกใจก่อนเป็นอันดับแรกนั่นเอง แทนที่จะเน้นวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ อย่างซับซ้อนเพื่อเอาอกเอาใจผู้เล่นให้มากที่สุด ก็มุ่งเน้นในเรื่องความยากในแบบที่ชอบจนกลายเป็นจุดขายประจำค่ายไปเลยแทน บวกกับความสนุกสนานที่ได้จากอิสระในการเล่น จึงเป็นที่แนะนำอย่างแพร่หลายจนประสบความสำเร็จนั่นเอง

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้