ย้อนรอยเกมดังที่โดนแบนห้ามจำหน่ายด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

กว่าวงการเกมจะมาถึงจุดนี้ได้ ก็ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวกับปัญหาหลายๆ อย่างมานับไม่ถ้วนนะครับ ด้วยความที่เกมนั้นเป็นสื่อบันเทิงประเภทหนึ่งที่นำเสนอเนื้อหาได้ลุ่มลึกและมีมิติเหมือนกับการชมภาพยนตร์ดีๆ สักเรื่องหนึ่ง แต่ในกรณีบางเกมที่มีเนื้อหาแฝงความรุนแรง มีการนำเสนอถึงเรื่องเพศ หรือประเด็นบางอย่างที่ไม่เหมาะสมกับเยาวชน ตลอดจนเกมที่มีเนื้อหาเชิงการเมือง ก็จะเจอปัญหาใหญ่หน่อย คือโดนสั่งแบนไม่ให้นำเข้าไปวางจำหน่ายในบางประเทศ โดยอ้างว่าเป็นเหตุผลด้านความมั่นคง เป็นต้น

ในบทความนี้ เราจะนำพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับบรรดาเกมที่ถูกแบนจากประเทศต่างๆ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงกันครับว่ามีเกมอะไรบ้าง ซึ่งในจำนวนที่ยกมานี้จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งจากทั้งหมดเท่านั้นจ้า


Battlefield 4

สำหรับเกมนี้ได้ถูกแบนในแดนมังกร ก็เนื่องจากทางรัฐบาลจีนมองว่าเนื้อหาของเกมบางช่วงมีการดิสเครดิตภาพลักษณ์ของจีนให้ดูแย่และเป็นภัยกับความมั่นคงของชาติ มิหนำซ้ำทางคณะรัฐมนตรีของจีนก็ยังกล่าวหาว่าเกม Battlefield 4 ได้แสดงให้เห็นถึงการรุกรานทางวัฒนธรรมอีกด้วย


Football Manager 2005

เกมวางแผนฟุตบอลชื่อดังที่มีชื่อย่อว่า “FM 2005” เคยถูกแบนห้ามจำหน่ายในประเทศจีน เพราะว่าตัวเกมไประบุสัญชาตินักเตะจากไต้หวันและทิเบต แทนที่จะระบุว่านักเตะเหล่านั้นมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งประเด็นนี้มีคดีพิพาทมาช้านานแล้วครับ เพราะชาวจีนเขามองว่าไต้หวัน มาเก๊า ฮ่องกง ทิเบต ฯลฯ ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาโดยตลอด และจะไม่ยอมให้ประเทศที่กล่าวมาไปประกาศเอกราชและแยกประเทศเด็ดขาด ยิ่งเวลาพูดถึงไต้หวันหรือทิเบตตามสื่อต่างๆ ก็ต้องบอกว่าเป็นจีนไต้หวัน หรือจีนทิเบต เป็นต้น ในขณะที่ชาวไต้หวัน ทิเบต ฮ่องกง ฯลฯ ส่วนใหญ่ต่างก็ไม่ยอมที่จะกลับไปรวมกับจีน เรื่องราวก็เลยดูท่าว่าจะไม่จบลงง่ายๆ แน่ๆ


God of War

นอกเหนือไปจากเหตุผลที่ว่าเกมซีรีส์นี้นำเสนอภาพความรุนแรงและฉากโป๊เปลือยแล้ว God of War ทุกภาคยังถูกห้ามจำหน่ายในประเทศซาอุดิอาระเบียด้วยข้อหาที่ว่าเกมนี้นำคำว่า God มาตั้งเป็นชื่อเกมครับ ซึ่งทางซาอุฯ ที่มีภาพลักษณ์เป็นรัฐศาสนาที่ค่อนข้างเคร่ง และไม่ต้องการให้มีเกมที่มีเนื้อหาฆ่าล้างทวยเทพได้ออกวางจำหน่ายในประเทศด้วยนั่นเอง ทว่าหลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์ เกมก็ถูกปลดแบน ทำให้เกมถูกนำกลับมาวางจำหน่ายได้ตามเดิม


Call of Duty 4: Modern Warfare

หนึ่งในซีรีส์เกมแนว FPS ยอดฮิตจากฝั่งอเมริกา โดยภาคดังกล่าวได้ถูกแบนห้ามขายในซาอุดิอาระเบียเพราะว่าเนื้อหาในเกมบางช่วงมีการปูเรื่องว่าผู้ก่อการร้ายมาจากประเทศแถบตะวันออกกลาง ซึ่งซาอุดิอาระเบียเองก็เป็นประเทศหนึ่งที่อยู่ในภูมิภาคดังกล่าวด้วย จึงไม่แปลกที่ทางการของซาอุฯ จะอ่อนไหวและสั่งแบน ฉับ ฉับ ฉับ ทันที แต่สุดท้ายเกมนี้ก็โดนห้ามจำหน่ายได้ไม่กี่สัปดาห์ก็ถูกปลดแบนตามไปเช่นกัน


Homefront

เกมนี้เคยโดนแบนในประเทศเกาหลีใต้มาแล้ว หลังจากที่พบว่าเนื้อหาในเกมมีการพูดถึงเกาหลีใต้ที่โดนเกาหลีเหนือยึดครอง ซึ่งเป็นเรื่องที่หมิ่นเหม่และสร้างความสะเทือนใจให้กับชาวเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก เนื่องจากทั้งเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ต่างก็ยังมีความขัดแย้งหลงเหลืออยู่ แม้ว่าจะมีการประกาศหยุดยิงชั่วคราวไปแล้วก็ตาม


Tropico 5

ย้อนไปในปี 2014 เกม Tropico 5 เคยถูกแบนห้ามวางจำหน่ายในประเทศไทย ด้วยข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยของชาติครับ ซึ่ง ณ เวลานั้นไทยเราเพิ่งจะเกิดเหตุการณ์รัฐประหารกันหมาดๆ เลย โดยเนื้อหาในเกม Tropico 5 เราจะได้สวมบทเป็นผู้นำจอมเผด็จการ ที่ต้องก่อตั้งประเทศผ่านยุคสมัยต่างๆ พร้อมกับออกกฎหมาย ควบคุมประชาชนให้อยู่ในลู่ที่เราตีกรอบเอาไว้ รวมถึงบริหารภาคเศรษฐกิจ สังคม ตลอดจนมอบความสุข (ปลอมๆ) ให้แก่คนในประเทศ ดูๆ ไปแล้วที่รัฐบาลทหารในประเทศเราอ่อนไหวกันน่าจะมาจากภาพลักษณ์ของผู้นำในเกมที่ดูบ้าอำนาจก็เป็นได้

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้