มนต์สเน่ห์ของการเปิดประตูในเกม Resident Evil ที่คุณคาดไม่ถึง

สำหรับสาวก Resident Evil 2 ฉบับดั้งเดิม ตอนที่คุณเล่นเกมนี้ครั้งแรกเมื่อปี 1998 มั่นใจได้เลยว่ามีคนจำนวนไม่น้อยรู้สึก รำคาญบานประตูต่างๆ ภายในเกม เพราะในฉากที่คุณเปิดประตู เกมจะโหลดฉากใหม่ต่อไป และคุณจะต้องทำแบบนี้ซ้ำซากไปจนจบเกม สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะ PS1 ในสมัยนั้นยังไม่มีศักยภาพพอที่จะโหลดแผนที่ขนาดใหญ่ในเกมเอามาไว้ในทีเดียวได้ทั้งหมด

เทคนิคที่ว่านี้ นอกจากจะเป็นการแก้ปัญหาขีดจำกัดของเครื่องคอนโซลยุคก่อนแล้ว มันยังทำให้ผู้เล่นรู้สึกตื่นเต้น เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าจะมีอะไรรอเราอยู่ในห้องถัดไป ซึ่งนับว่าเป็นวิธีที่ชาญฉลาดสำหรับผู้พัฒนาเกมในสมัยนั้น

ขณะเดียวกัน Resident Evil 2 Remake ก็ยังเคารพต่อต้นฉบับเดิม เราอาจไม่ได้เห็นมุมกล้องแบบวงจรปิดเหมือนเก่า หรือการบังคับแบบ Tank Control แต่ผู้เล่นยังคงลุ้นระทึกว่าจะมีตัวอะไรรอเราอยู่ในห้องต่อไป

ทุกๆ ครั้งที่บานประตูห้องต่อไปเปิด มันเต็มไปด้วยความรู้สึกกดดัน สิ่งเหล่านี้เป็นอะไรที่บิ้วอารมณ์ผู้เล่นได้อย่างมาก และนี่ก็เป็นหนึ่งในเสน่ห์ของเกม Resident Evil ทุกภาค อย่างแท้จริง

แปล : Beer_Barbaro

Link ต้นฉบับ

http://www.readersgambit.com/the-wee-things-left-ajar-resident-evil-2/?fbclid=IwAR0iLb4X6GrAUuJSp8OC3azUh1mAgRl2j3qJKLI15jejaAlegT3n0mUGZ8I
 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้