Steam เผยการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ 8 อย่างสำหรับปี 2019 นี้เพื่อสู้กับเจ้าอื่น

สำหรับปีนี้คงจะเป็นอีกปีที่หนักหน่วงสำหรับแพลตฟอร์มซื้อเกมรูปแบบออนไลน์อย่าง Steam เพราะเมื่อทีมพัฒนาหรือผู้จัดจำหน่ายเกมรายอื่นๆ เริ่มที่จะเปิดแพลตฟอร์มขายเกมของตัวเองบางแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Epic Games Store ที่รุกหนักด้วยการเสนอส่วนแบ่งรายได้ที่มากกว่าเดิมให้แก่ผู้พัฒนา (ผู้พัฒนาได้ส่วนแบ่ง 88% จาก Epic Games Store เมื่อเทียบกับ Steam ที่ได้รับเพียง 70%) หรือโปรแกรมสื่อสารสำหรับเล่นเกมเอง อย่าง Discord ก็เริ่มเปิดร้านค้าเกมออนไลน์ของตัวเองเช่นกัน

โดยใน Blog Post ประจำปี 2018 ที่ Steam โดยปกติจะพูดถึงสรุปประจำปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นยอดรวมผู้เล่นในแต่ละเกมหรือข้อมูลสถิติต่างๆ โดยนอกจากนี้ Steam ยังได้วางแผนไว้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับ Steam ถึง 8 สิ่งด้วยกัน ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูรายละเอียดพร้อมกันครับ

  • Steam Discoverability: Steam กล่าวว่าพวกเขาจะทำการปรับปรุงระบบการแนะนำเกมให้แก่ผู้เล่นใหม่โดยนำ Machine-Learning มาเรียนรู้พฤติกรรมของผู้เล่นว่าชอบเกมแนวไหนจากรสนิยมของผู้เล่น เพื่อที่จะสามารถแนะนำเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • Steam China: หลังจากที่ Steam ได้ร่วมเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทจัดจำหน่ายเกมจากจีนอย่าง Perfect World แล้วในอนาคตจะมีการเปิดเผยข้อมูลของ Steam China มากกว่าเดิมเร็วๆ นี้
  • Steam Library Update: ในส่วนของ Library ที่ใช้ในการแสดงผลเกมของผู้เล่นที่มีไว้เองก็จะถูกปรับเปลี่ยนใหม่ออกมาเช่นกัน โดย Steam Library โฉมใหม่จะเป็นการพัฒนาต่อเนื่องจากระบบ Steam Chat ที่เปิดตัวในปีที่ผ่านมา
  • New Events System: Steam เผยว่าจะพัฒนาระบบ Event ในชุมชนผู้ใช้ Steam ให้ดียิ่งขึ้นทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหากิจกรรมต่างๆ อย่างทัวร์นาเมนต์เกม, ถ่ายทอดสดเกม, Challenge ประจำสัปดาห์
  • Steam TV: นอกจากนี้ Steam ต้องการจะขยายระบบ Steam TV ให้เป็นมากกว่าพื้นที่ในการถ่ายทอดสดทัวร์นาเมนต์เกมหรือกิจกรรมพิเสษอื่นๆ เพื่อเป็นการซัพพอร์ทเกมบน Steam มากยิ่งขึ้น
  • Steam Chat: Steam เปิดเผยว่าจะทำการเปิดตัว App Steam Chat สำหรับอุปกรณ์มือถือและสมาร์ทโฟนด้วย ทำให้แม้จะอยู่หน้าคอมพิวเตอร์หรือนอกสถานที่ก็ไม่พลาดการสื่อสารกับเพื่อนๆ
  • Steam Trust: หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับระบบ Trusted Matchmaking ที่เปิดตัวในเกม Counter-Strike: Global Offensive Steam จึงมีแผนจะเปิดตัวระบบนี้ให้สู่เกมอื่นๆ ด้วย เพื่อให้ผู้เล่นมีประสบการณ์การเล่นที่ดีกว่าเดิมจากโอกาสที่จะเจอผู้เล่นนิสัยแย่ๆ หรือขี้โกงน้อยลง
  • Steam PC Cafe Program: Steam มีแผนที่จะเปิดตัวโครงการ Steam PC Café Program สำหรับร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ทั่วโลกให้มากกว่าเดิมเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถรับประสบการณ์การใช้ Steam จากทุกมุมโลก

จากทั้งหมดที่ Steam ประกาศไว้ถือว่าเป็นอีกแผนการพัฒนาแพลตฟอร์มของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นจริงๆ ซึ่งในส่วนใหญ่เป็นการพัฒนาประสบการณ์การใช้งานผู้เล่นให้ตรงความต้องการมากขึ้นจากการเปิดระบบใหม่ๆ หรือพัฒนาของเก่าที่มีอยู่ จึงเป็นที่น่าสนใจว่าสิ่งที่ Steam วางแผนออกมาในปีนี้จะเพียงพอต่อการต่อกรกับแพล็ตฟอร์มขายเกมรูปแบบออนไลน์เจ้าอื่นที่กำลังรุกหนักเพื่อชิงส่วนแบกจาก Steam ได้หรือไม่

เครดิต: PCGamer

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้