เป็นเรื่อง! Take- Two ถูกฟ้องโดยบริษัท Pinkerton เหตุนำชื่อไปใช้ในเกม Red Dead Redemption 2

หากพูดถึงเกมเด่นๆ ภายในปี 2018 แล้ว นอกจาก God of War ที่คว้าตำแหน่ง Game of The Year ไปได้ เชื่อว่าอีกเกมที่หลายคนจะนึกถึงกันก็คงไม่พ้น Red Dead Redemption 2 แน่ๆ เพราะนอกจากจะเป็นอีกหนึ่งตัวเต็งเข้าชิงรางวัลในหลายๆ สาขาแล้ว ล่าสุดเกมนี้ยังทำยอดขายไปได้แล้วกว่า 17 ล้านชุด นำหน้าภาคแรกไปเป็นที่เรียบร้อย

และถ้าหากใครที่ได้เล่นเกมนี้ก็คงจะคุ้นเคยกับชื่อของเหล่าสายสืบ Pinkerton ที่มีบทบาทสำคัญในเกมนี้แน่ๆ แต่เพื่อนๆ ทราบกันไหมเอ่ยว่าบริษัทนี้มีอยู่จริงๆ แม้แต่ในปัจจุบัน และก็กำลังมีเรื่องกับทาง Take-Two Interactive ผู้จัดจำหน่ายเกม Red Dead Redemption 2 ถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาลกันจริงๆ อยู่พอดีเลยด้วย!

เรื่องมีอยู่ว่า ทางบริษัท Pinkerton หรือ Pinkerton Consulting & Investigations ในปัจจุบันนั้น ได้ส่งจดหมายคำร้องไปยังทาง Take-Two และ Rockstar ที่เป็นทั้งผู้จัดจำหน่ายและผู้พัฒนาเกม RDR2 เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา โดยเนื้อหาภายในจดหมายระบุเอาไว้ว่า ทางบริษัทขอขอบคุณที่ให้เกียรติและยกย่องบริษัท Pinkerton หากแต่การนำชื่อไปใช้เช่นนี้จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่าตัวเกมที่ออกมานั้นถูกผลิตขึ้นหรือมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับทางบริษัท และถ้าหากทาง Take-Two จะยังคงใช้ชื่อของ Pinkerton ต่อไป ก็ขอให้จ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์จำนวนหนึ่งมาด้วย

ซึ่งแน่นอนว่าทาง Take-Two มีหรือจะยอมง่ายๆ เมื่อได้รับจดหมายมาแบบนี้ พี่ท่านเลยตอบโต้ด้วยการฟ้องร้องทาง Pinkerton กลับด้วยข้อหาพยายามหาผลประโยชน์กับเกม Red Dead Redemption 2 ซะเลย โดยอ้างว่าทั้งเกม RDR2 และตัวละครทุกตัวภายในนั้นได้รับการคุ้มครองโดยบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 อีกทั้งยังเสริมมาด้วยว่ารายละเอียดต่างๆ ภายในเกมนั้นถูกสร้างขึ้นโดยอ้างอิงมาจากเหตุการณ์จริงตามประวัติศาสตร์ ซึ่งหน่วยงาน Pinkerton เองก็เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์นั้นเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ ทาง Take-Two เองยังได้อธิบายเสริมว่าด้วยว่า เกม RDR2 นั้นไม่ใช่สื่อเดียวที่หยิบยกชื่อของ Pinkerton มาใช้ เพราะชื่อหน่วยงาน Pinkerton National Detective Agency มักจะปรากฏอยู่บ่อยๆ ในวรรณกรรมตะวันตก อีกทั้งหน่วยงานนี้ก็มีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์อเมริกาช่วงยุคศตวรรษที่ 19 ถึงศตวรรษที่ 20 ซึ่งเป็นยุคเดียวกันกับที่เนื้อเรื่องของเกม RDR2 ดำเนินอยู่ด้วย ด้วยเหตุนี้ การหยิบยืมชื่อมาใช้ในครั้งนี้จึงเป็นการหยิบมาใช้โดยชอบธรรมตามกฎหมายนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทาง Take-Two ต้องเข้าต่อสู้ทางกฎหมายกับผู้อื่น เพราะก่อนหน้านี้ พวกเขาก็เคยโดนดาราสาว Lindsay Lohan ฟ้องร้องกรณีนำรูปร่างลักษณะของเธอไปใช้ในเกม Grand Theft Auto V โดยไม่ได้รับความยินยอมมาก่อนแล้ว แต่ก็รอดตัวมาได้เนื่องจากทางศาลได้ยกฟ้องคดีไป

ส่วนใครที่สนใจเกม Red Dead Redemption 2 ก็สามารถหามาเล่นกันได้บนแพลตฟอร์ม PS4 และ Xbox One นะคะ

เครดิต: The Verge, Gamerant

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้