10 เกมดังที่มีตัวละครเป็นคนในกลุ่ม LGBTQ

หากพูดถึงข่าวดังภายในวงการเกมช่วงนี้ เชื่อว่าคงไม่มีข่าวไหนดังไปกว่าข่าวเซอร์ไพรส์ล่าสุดจากทางค่ายน้ำแข็ง Blizzard ที่ออกมาเผยว่าตัวละครที่อาจถือได้ว่าเป็นพระเอกของซีรีส์ Overwatch อย่าง Soldier: 76 นั้น เคยมีคู่รักเป็นตัวละครเพศเดียวกันมาก่อน หรือพูดง่ายๆ ก็คือลุงแจ็คของเรานั้นเป็นเกย์นั่นเองค่ะ

แน่นอนว่าเมื่อข่าวออกมาแบบนี้แล้ว ย่อมก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย แต่ทั้งนี้ ลุง Jack Morrison หรือ Soldier: 76 นั้นก็ไม่ใช่ตัวละคร “LGBTQ” ตัวแรกในจักรวาลของ Overwatch แต่อย่างใด เพราะอีกหนึ่งตัวละครเด่นอย่าง Tracer ก็ได้รับการเปิดเผยจาก Blizzard ผ่านทางการ์ตูนสั้นที่ออกมาในช่วงคริสต์มาสเมื่อราวๆ 2 ปีก่อนว่าเป็นตัวละคร LGBTQ เช่นเดียวกัน ดังนั้น ข่าวคราวในครั้งนี้จึงอาจไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเท่าไหร่

ก่อนอื่น ขอเกริ่นนำสำหรับเพื่อนๆ ที่ยังงุนงงกับคำว่า LGBTQ สักหน่อย LGBTQ (หรือในบางบริบทอาจจะมีเครื่องหมายบวกเพิ่มเข้ามาด้วย) ย่อมาจาก Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender และ Queer ซึ่งก็คือกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ รวมถึงรสนิยมทางเพศด้วยนั่นเอง ซึ่งก็รวมไปถึงกลุ่มคนที่นิยมชมชอบในเพศเดียวกัน, กลุ่มคนเพศที่ 3, และกลุ่มบุคคลที่ไม่ระบุรสนิยมทางเพศที่แน่นอน อาจจะชอบทั้งเพศชายและเพศหญิงก็ได้

แต่เชื่อไหมคะว่าในวงการเกมที่มีตัวละครหลายลักษณะมากมายก่ายกองนั้น เกม Overwatch ไม่ใช่เกมเดียวที่มีตัวละคร LGBTQ อยู่ในเกมด้วย ยังมีเกมดังอีกมากมายที่มีตัวละครที่เป็น LGBTQ รวมอยู่ภายในเกม และเนื่องในโอกาสนี้ ทีมงาน OS จะขอพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับเหล่าตัวละครจากเกมดังหลายๆ เกมที่ถือเป็นตัวละคร LGBTQ กันดูค่ะ จะมีเกมอะไรบ้างนั้น ขอเชิญรับชมด้านล่างนี้เลย

1. Ellie จาก The Last of Us

แม้ในตัวเกมหลักจะยังไม่มีเค้าลางอะไรชัดเจนมากนัก แต่ใน DLC ของเกมที่มีชื่อว่า The Last of Us: Left Behind นั้นกลับเปิดเผยอย่างชัดเจนว่าสาวน้อยสุดแกร่ง Ellie ของเรานั้นเป็นเลสเบี้ยนค่ะ! โดยตัวเธอนั้นได้แสดงออกใน DLC ดังกล่าวอย่างชัดเจนว่ามีใจให้กับเพื่อนสนิทอย่าง Riley และสุดท้ายก็ลงเอยด้วยการจูบกันต่อหน้าต่อตาผู้เล่น เป็นการยืนยันไปในตัวว่าสาวน้อยของเราคนนี้เป็นชาว LGBTQ แน่นอนอย่างไม่ต้องสงสัย และในภายหลัง ทางทีมพัฒนาอย่าง Naughty Dog รวมถึง Neil Druckman ที่เป็นผู้แต่งเองก็ได้ออกมายืนยันเช่นกันว่า ทั้งสองนั้นมีความสัมพันธ์ในเชิงรักใคร่กันจริงๆ มิหนำซ้ำ ในเทรลเลอร์ตัวล่าสุดของภาคต่ออย่าง The Last of Us Part II นั้น ก็สื่อให้เห็นด้วยเช่นกันว่า Ellie เป็นชาว LGBTQ อย่างแน่นอน ไร้ซึ่งข้อกังขาใดๆ อีกต่อไป


2. Chloe Price และ Rachel Amber จาก Life is Strange

ในเกม Life is Strange ภาคแรกที่ออกมาเมื่อปี 2015 นั้น ตัวละคร Chloe Price เพื่อนเก่าเพื่อนแก่ของ Max Caulfield ได้เคยสารภาพออกมาว่า ตัวเธอนั้นมีใจให้กับเพื่อนสาวนาม Rachel ของตัวเอง ซึ่งความรักของเธอในครั้งนี้ก็ได้รับการยืนยันแน่ชัดอีกทีในภาคต่อนาม Life is Strange: Before the Strom ที่ออกมาในปี 2017 โดยเรื่องราวในภาคนี้จะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนภาคหลักอีกที และในภาคนี้ ผู้เล่นจะมีโอกาสได้เลือกว่า จะเลือกจูบกับ Rachel หรือไม่ และถ้าหากเลือกตัวเลือกดีๆ ล่ะก็ ตัว Rachel เองก็จะสารภาพออกมาเช่นกันว่าตัวเธอเองก็แอบมีใจให้กับ Chloe อยู่ด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ สองสาวของเราจึงขึ้นแท่นตัวละคร LGBTQ ในเกมไปด้วยอีกสองราย


3. Alphys และ Undyne จาก Undertale

คงไม่ต้องกล่าวอะไรมากสำหรับตัวละคร Alphys และ Undyne จากเกม Undertale เพราะถ้าหากใครที่ได้ผ่านมือเกมนี้มาคงเห็นตรงกันแน่นอนว่าทั้งสองกำลังตกหลุมรักกันอยู่อย่างไม่ต้องสงสัย และหากผู้เล่นเลือกเล่นสาย Pacifist Route ก็จะมีโอกาสได้เห็นฉากสวีทๆ ระหว่างแม่สาวนักรบกับสาวนักวิทยาศาสตร์คู่นี้ด้วยนะ

นอกจากนี้ ในฉากที่เราได้สู้กับ Mettaton เขาจะถามเราด้วยว่า “ใครคือคนที่ Dr. Alphys แอบชอบอยู่” ซึ่งหนึ่งในคำตอบที่ถูกก็คือ Undyne นั่นเอง!


4. Cirilla Fiona Elen Riannon หรือ Ciri จาก The Witcher 3: Wild Hunt

Ciri นั้นเป็นตัวละครตัวที่ 2 ที่ผู้เล่นจะได้บังคับในเกม The Witcher 3 ซึ่งถึงแม้ว่าภายในเกมนั้นจะไม่ได้ระบุรสนิยมทางเพศของเธอไว้แน่ชัด เนื่องจากผู้เล่นสามารถเลือกได้เองว่าจะให้เธอชอบเพศไหน แต่ในเวอร์ชั่นนิยายที่ถือเป็นต้นฉบับของเกม The Witcher นั้นกลับฟันธงมาเลยว่าเธอเป็นเลสเบี้ยนอย่างแน่นอน เพราะแม่สาวคนนี้ดันมีแฟนเป็นตัวเป็นตนกับเขาแล้ว และแฟนของเธอคนนี้ก็เป็นสาวอีกคนที่มีชื่อว่า Mistle นั่นเองค่ะ


5. Traci จาก Detroit: Become Human

Traci นั้นเป็นชื่อของแอนดรอยด์สาวในคลับบริการที่ตัวละครเอก Connor และ Hank ต้องไปสืบคดีร่วมกัน ซึ่งถึงแม้จะเป็นเพียงหุ่นยนต์ที่ถูกตั้งโปรแกรมมาให้ร่วมบริการกับเพศไหนก็ได้ แต่ภายในฉากดังกล่าว เราจะได้เห็นหุ่น Traci สองตัวที่กำลังจะหลบหนีออกไปด้วยกัน โดยพวกเธออ้างว่า ‘อยากที่จะออกไปใช้ชีวิตร่วมกันคนที่ตนเองรักมากกว่า’ ซึ่งบ่งชี้ว่าหุ่น Traci ทั้งสองที่เป็นเพศหญิงเหมือนกันนั้นมีใจให้กันนั่นเอง จึงถือได้ว่าสองสาว Traci นั้นเป็นตัวละคร LGBTQ ด้วยเช่นกันจ้า


6. Dorian และ Cremisius “Krem” Aclassi จาก Dragon Age: Inquisition

อันที่จริงแล้ว ตัวละครจากเกมของค่าย Bioware นั้นขึ้นชื่อเรื่องความหลากหลายทางเพศเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เนื่องจากในเกม Dragon Age หรือแม้แต่ Mass Effect แต่ละภาคนั้นล้วนมีตัวละครที่ถือเป็น LGBTQ อยู่ด้วยกันหลายตัว ขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่นจะเลือกมีความสัมพันธ์กับตัวละครเหล่านั้นหรือไม่ แต่สำหรับ Dorian นั้นถือเป็นตัวละครที่มีความโดดเด่นในเรื่องความเป็น LGBTQ เป็นอย่างมาก เพราะเพศที่จะสามารถมีความสัมพันธ์กับเขาได้มีเพียงตัวละครเพศชายเท่านั้น มิหนำซ้ำ หากเราเลือกที่จะมีความสัมพันธ์กับตัวละครอื่นในเกม Dorian นั้นอาจจะลงเอยด้วยการมีความสัมพันธ์รักใคร่ชอบพอกับ Iron Bull ตัวละครเผ่า Qunari ในเกมได้ด้วยเช่นกัน

ส่วน Cremisius “Krem” Aclassi นั้นถือเป็นตัวละคร Trans man หรือตัวละครที่มีเพศโดยกำเนิดเป็นเพศหญิง แต่มีการแปลงเพศของตนเองเป็นอีกเพศในเวลาต่อมา ซึ่งถือว่าเป็นเพศสภาพที่พบเห็นได้ไม่บ่อยนักในวงการเกม โดยหากใครที่ได้ลองเล่นเกมนี้มากับมือ จะพบว่าพี่ Krem ของเรานั้นมีความสมชายสูงมาก จนมองแว้บแรกแทบไม่เชื่อเลยว่านี่คือตัวละครที่เป็นชาว Transgender เพราะแม้แต่เสียงพากย์ก็ยังแมนจนแทบจะจับไม่ได้เลย ต้องขอชื่นชมนักพากย์อย่างคุณ Jennifer Hale มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ!


7. Emil จาก Nier

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อล่ะค่ะว่าน้อง Emil ที่ปรากฏตัวในเกมภาค Nier: Automata ด้วยนั้นก็ถือเป็นตัวละคร LGBTQ ด้วยอีกคน! ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการบอกกล่าวมาจากตัวคุณ Yoko Taro ผู้กำกับของซีรีส์นี้เองเลย ว่าน้อง Emil ของเรานั้นแอบชอบตัวละคร Nier ที่เป็นตัวเอกของเกมภาคดังกล่าวอยู่เหมือนกัน ลองผู้กำกับลั่นวาจามาเองแบบนี้ ไม่เป็นก็ต้องเป็นแล้วล่ะเออ…


8. Neeko จาก League of Legends

อีกหนึ่งตัวละคร LGBTQ จากเกมแนว MOBA อย่าง League of Legends ซึ่งตัวละครตัวที่ว่าก็คือ Neeko สาวน้อยมีหางของเรานั่นเอง โดยภายหลังจากที่บทพูดของเจ้าหล่อนในเกมได้ทำให้ผู้เล่นหลายคนสับสนไปตามๆ กันว่า ตกลงนี่สาวเจ้าเป็นเพศอะไรกันแน่ สุดท้าย Matt Dunn ทีมนักเขียนรุ่นอาวุโสประจำ Riot Games ก็ได้ออกมายืนยันผ่าน Twitter ด้วยตนเองว่า Neeko นั้นเป็นเลสเบี้ยนจริงๆ และเธอก็ชอบตัวละครเพศหญิงมากกว่าตัวละครเพศชายด้วย ด้วยเหตุนี้ สาว Neeko จึงได้ขึ้นแท่นตัวละคร LGBTQ ตามคนอื่นๆ ไปด้วยอีกราย


9. Athena จาก Borderlands: The Pre-Sequel

Borderlands นั้นถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่มีตัวละคร LGBTQ อยู่หลายตัวด้วยกัน ทั้ง Axton และ Tiny Tina ที่ได้รับการยืนยันจากทางผู้พัฒนาแล้วว่าเป็น Bisexual และ Lesbian (ตามลำดับ) นอกจากนี้ยังมี NPC อีกหลายตัวที่เข้าข่าย LGBTQ ด้วยเช่นกัน แต่เชื่อว่าคงไม่มีใครเด่นไปกว่าสาว Athena ของเราที่มีเรื่องราวชัดกว่าใครเพื่อนแน่

Athena นั้นเป็นหนึ่งในตัวละครหลักที่เราสามารถเลือกเล่นได้ในเกม Borderlands ภาค The Pre-Sequel ซึ่งภายในเกมนั้น เธอจะแอบกุ๊กกิ๊กอยู่กับสาวอีกคนที่มีชื่อว่า Janey Springs ซึ่งแม้สาว Athena ของเรานั้นจะค่อนข้างขี้อายและไม่ค่อยอยากจะเปิดเผยความสัมพันธ์นี้เท่าไรนัก แต่ในเกมภาค Tales from the Borderlands ที่ Telltale Games เป็นผู้พัฒนานั้น มีการเปิดเผยว่าทั้งสองได้ตกลงปลงใจคบกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเผยว่าทั้งคู่เป็นตัวละครเลสเบี้ยนด้วยเช่นกัน


10. Poison จาก Street Fighter

Poison นั้นปรากฏตัวครั้งแรกในเกม Final Fight เมื่อปี 1989 ซึ่งในทีแรกนั้น ทาง Capcom ตั้งใจจะออกแบบให้ตัวละครดังกล่าวเป็นเพศหญิง หากแต่ก็ได้รับการเปลี่ยนแปลงให้เป็น Trans woman หรือตัวละครเพศชายที่มีการแปลงเพศเป็นเพศหญิงในเวลาต่อมาแทน เนื่องจากได้รับคำครหาจากฝั่งอเมริกาว่า “การทำร้ายผู้หญิงนั้นถือเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะไม่ควรนะ!” และด้วยเกรงว่าจะถูกเหล่าเฟมินิสต์ฟ้องร้องเอา แต่ถึงกระนั้น เพศสภาพของตัวละคร Poison ก็ยังคงเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงกันมาเรื่อยๆ อยู่ดี จนกระทั่งทางทีมงานของ Capcom ต้องออกมากล่าวด้วยตนเองว่า “เอาตามที่สบายใจเถอะ”

ทั้งหมดนี้ยังเป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้นนะคะ นอกเหนือจากที่กล่าวมานี้ ยังมีเกมอีกมากมายที่มีตัวละคร LGBTQ อยู่ในนั้นด้วย หรือแม้กระทั่งเกมที่สร้างขึ้นมาเพื่อชาว LGBTQ โดยเฉพาะเลยก็ยังมีให้พบเห็นกัน ซึ่งก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีเหมือนกันนะคะ เพราะนี่คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า LGBTQ นั้นก็ถือเป็นเรื่องที่ปกติเหมือนกับเพศหญิงและเพศชาย และแน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การยอมรับว่า LGBTQ เองก็เป็นคนธรรมคนคนนึง ที่บังเอิญมีความรู้สึก ความชื่นชอบในเพศเดียวกัน หรือมีจิตใจเป็นเพศอีกเพศหนึ่งที่ไม่ใช่เพศสภาพโดยกำเนิดของตนเท่านั้นเอง เท่านี้เราก็จะสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเท่าเทียมและมีความสุขแล้วค่ะ!

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้