งานเข้า Kinect มีปัญหาเกี่ยวกับระบบการจดจำใบหน้ากับคนผิวดำ

 

 

 

Microsoft งานเข้าซะแล้ว  เมื่อทาง Gamespot ได้ทำการทดสอบ Kinect โดยให้ทางทีมงาน 2 คนซึ่งเป็นคนผิวดำทำการทดสอบ แต่ว่าเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบ facial recognition หรือระบบการจดจำใบหน้ากับทีมงานที่ได้ทำการทดสอบ ซึ่งไม่สามารถจดจำใบหน้าได้ แต่อย่างไรก็ตาม ทาง Gamespot ได้ให้ทีมงานซึ่งมีผิวสีดำคนที่ 3 เข้ามาทำการทดสอบ แต่ Kinect ก็สามารถจดจำใบหน้าได้ หลังจากการปรับแต่ง 1ครั้ง ส่วนทีมงานคนที่ 4 ซึ่งมีผิวสีขาวได้เข้ามาทดสอบด้วย ปรากฏว่าระบบสามารถจดจำได้ตั้งแต่ครั้งแรกโดยไม่ต้องทำการปรับแต่ง

ทาง Gamespot ก็ได้ทำการทดสอบอีก โดยทีมงานที่มากขึ้น แต่เปลี่ยนสถานที่ ที่ใช้ในการทดสอบ และเปลี่ยนเครื่องแต่งกายใหม่  ในครั้งแรก ได้ให้ทีมงานสองคนเดิมจากการทดสอบรอบแรกมาทำการทดสอบใหม่ ในรอบนี้ ระบบสามารถจดจำได้โดยไม่ต้องทำการ ปรับแต่ง แต่เมื่อ 1 ใน 2 คนนั้น ทำการเปลี่ยนเสื้อจากสีนํ้าเงินอ่อน เป็นสีดำ  (แต่อยู่ในห้องเดิม และสภาพแสงเหมือนเดิม) มาคราวนี้ระบบจดจำใบหน้าก็ล้มเหลวอีก หลังจาก ปรับแต่ง ไปหลายครั้ง ส่วนทีมงานคนอื่นๆที่เข้ามาทดสอบในรอบสอง ระบบก็ล้มเหลวอีก หลังจากผ่านการปรับแต่ง ไป 4 ครั้ง

ทางด้าน Microsoft ได้กล่าวว่า "Kinect สามารถใช้ได้กับผู้ใช้ทุกสีผิว ซึ่งมันก็เหมือนกล้องตัวหนึ่ง ขึ้นอยู่กับการปรับแสง ดังนั้นเราแนะนำสำหรับผู้ที่ประสบปัญหานี้ว่าควรจะปรับในส่วนของ Lighting seting"

จากการที่  Gamespot ได้เผยผลการทดสอบนี้ ทำให้หลายๆคนรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ บางคนก็หาว่า Microsoft จะเร่งขายอย่างเดียว บางคนก็หาว่า Microsoft เหยียดสีผิวรึเปล่า เพราะไม่ใส่ใจกับเรื่องนี้   อย่างไรก็ตาม ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้ไหม

 

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้