เจาะลึกสายการแข่งขัน ESTC2010: Heroes of Newerth แบบคู่ต่อคู่ วิจารณ์แบบเน้นๆ! Part2

     สำหรับเกม Heroes of Newwerth นั้นได้ถูกบรรจุลงการแข่งขัน ESTC 2010 เป็นปีแรก และถือเป็นงานแข่งครั้งสำคัญที่ปูทางให้กับเกม RTS ยอดนิยมอันดับต้นๆ ของโลก ได้ก้าวเข้ามาสู่การแข่งขันระดับภาคพื้นเอเชียเลยก็ว่าได้ โดยวันนี้ทีมงาน Online Station มีผลกาประคบคู่ของทั้ง 11 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งนี่เป็นส่วนที่ 2 แล้ว (สามารถติดตามส่วนแรกได้ที่ http://beta.online-station.net/feature/feature/14651)

ตารางผลการแข่งขัน

รอบ 8 ทีมสุดท้าย The Grand [19G] VS Fx’Desert [053] คู่ที่ 4
Match ID: 17045652
Fx’Desert ได้สิทธิ์เลือกฝั่ง Legion ทีม TheGrand จึงได้สิทธิ์เลือกแบนฮีโร่ก่อน

BAN HERO
19G
053
Fayde
Kraken
Tempest
Chronos
Rampage
Pandamonium
CHOOSE HERO
19G
053
Dark Lady
Witch Slayer
Plague Rider
Wretched Hag
Forsaken Archer
Pestilence
Blacksmith
Pollywog Priest
Pebbles
Deadwood


รูปแบบการแข่งขัน

      ดูท่า 19G จะต้องการเล่นเลทเกมแน่นอนเพราะมีแครี่จ๋าอย่าง Dark Lady และ FA อยู่ในมือ ขณะที่ฝั่ง 053 นั้น ดูท่าจะเน้นเกมแกงค์แน่นอน โดยน่าจะวาง Deadwood ให้ควบทั้งตำแหน่ง Ganker และ Carry ไปในตัว

      และก็เป็นไปตามคาดเมื่อ 053 เล่นเกมแกงค์อย่างที่เลือกฮีโร่ไว้เพื่อการณ์นี้โดยจริงๆ โดยที่ 053 ต่างพกวาร์ปโยกช่วยเลนกันตลอดเวลา ทำให้ต้นเกม 19G ตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบทั้งแต้มคิลและทาวเวอร์ กระทั่งเข้าสู่ช่วงกลางเกมเกมทั้งหมดก็ยังตกเป็นของฝั่ง 053 ที่มีทั้งไอเท็มและเลเวลที่นำห่างออกไปเรื่อยๆ จากการวิ่งไล่แกงค์อย่างบ้าคลั่งหลังจากได้บลิ้งค์แล้ว แม้กระทั่งตัวเลทความหวังเดียวของฝั่ง 19G อย่าง DL ก็ยังโดนไปกับเขาด้วย ทำให้สุดท้าย 19G ก็ต้องถอดใจกด Concede ไป 053 จึงลอยลำเข้าสู่รอบ 4 ทีมสุดท้ายไปอย่างสบาย

รอบ 4 ทีมสุดท้ายคู่ที่ 1 getz inter[gzt] VS Fx’Desert[053]
Match ID: 17053647
getz inter ได้สิทธิ์เลือกฝั่ง Hellbone ก่อน Fx’Desert จึงได้สิทธิ์เลือกแบนฮีโร่ก่อน

BAN HERO
053
gzt
Tempest
Engineer
Maliken
Wretched Hag
Chronos
Doctor Repulsor

CHOOSE HERO
053
gzt
Witch Slayer
Andromeda
Voodoo Jester
Pharaoh
Kraken
Hellbringer
Jeraziah
Slither
Flint Beastwood
Defiler
รูปแบบการแข่งขัน
      ดูจากฮีโร่ที่เลือกนั้น getz inter ยังใช้แผนเดิมคือ 3-1-1 และโดยเลือกอิป้ามหาภัย Defiler มาเป็น Carry ของทีม ขณะที่ 035 ต้องการให้ FB เกิดให้เร็วที่สุดพร้อมและเลือก Jeraziah มาเพื่อช่วยให้ทีมทำคอมโบสกิลได้ง่ายขึ้นรวมถึงมาจัดการกดอัลติ  Defiler  โดยเฉพาะ  Bloodlust ของเกมนี้เกิดขึ้นในวินาทีที่ 30 เท่านั้นที่ป้อมบนฝั่ง Hellbone เมื่อ kraken ล้ำหน้าเข้าไปในป่ามากไปหน่อย ไม่รู้ตัวว่า gzt มากันถึง 4 คน ทั้งที่ 053 ก็มากัน 4 คนเท่ากันแต่อีก 3 ขึ้นมาช่วยเพื่อนไม่ทัน kraken จึงต้องบริจาคเลือดให้กับ Defiler เป็นศพแรกไป

      ในช่วงต้นเกมนั้น gzt อาศัยความเก๋าเกมฆ่ามากกว่าค่อยๆ ไล่เก็บได้ทีละศพ 2 ศพ โดยการออลเอาทาวเวอร์แต่ละครั้งมักจะมีศพติดมือแทบทุกครั้ง และแผน 3-1-1 ยังใช้ได้ดีเสมอ เมื่อกดดันให้ VJ และ WS ไม่มีไอเทมการออลช่วงแรก 053 จึงเสียเปรียบมาก เพราะโดนทั้งเวปของป้าและสกิล 1 Pharaoh ตอดเลือด 2 ทีก็จะตายแล้ว แม้เวลาบวกจะมี Jeraziah ก็ตาม แต่ก็ไม่ได้กันสกิล magic ของฮีโร่ฝั่งตรงข้ามได้เลย และเป็นอย่างนี้เสมอทุกครั้งที่ออล กระทั่งทาวเวอร์กลางที่ gzt สื่อสารกันไม่เข้าใจ Pharaoh พุ่งเข้าไปกั้น Jeraziah ไว้เป็นจังหวะเดียวกับที่ Andro อัลติ swap Jeraziah ออกเช่นกัน ทำให้ gzt อยู่เป็นกระจุกตำแหน่งเดียวกันถึง 4 ตัว เป็นจังหวะดีที่ทั้ง WS และ VJ โยนสตันท์ประเคนให้ ซึ่งการประทะนี่ฝั่ง 053 น่าจะได้เปรียบ แต่กลายเป็นว่าทั้ง WS+VJ+Kraken ที่ต้นเกมโดนกดจนไม่มีของเลย ทำให้เลือดน้อยพอไม่ทันยืนสู้กับผีอิป้าได้ แม้แต่ VJ ที่ยังไม่ทันได้ยืนเชียร์อัลติตัวเองโดนผีอิป้า+เวฟเข้าไปก็ต้องลากลับบ่อน้ำไปซะแล้ว กว่า 053 จะแก้เกมให้ Jeraziah ใส่ repel กับ VJ ในจังหวะปะทะเพื่อให้ยืนเชียร์อัลติได้นานๆ บาแรค 2 ฝั่งก็แตกไปก่อนเสียแล้ว และไม่สามารถพลิกเกมกลับมาได้ จบเกม gzt ชนะไปด้วยสกอร์ 30-11 ลอยลำเข้าสู่รอบ 4 ทีมสุดท้าย

รอบ 4 ทีมสุดท้ายคู่ที่ 2 22 IncRimz [2ir] VS EddiERaidrer[EDD]
Match ID: 17062133
EddiERaidrer ได้สิทธิ์แบนฮีโร่ก่อน 22 IncRimz จึงได้สิทธิ์เลือกฝั่ง Hellbone

BAN HERO

EDD
2ir
Deadwood
Wretched Hag
Thunderbringer
Pandamonium
Doctor Repulsor
Maliken

 

CHOOSE HERO
EDD
2ir
Engineer
Andromeda
Hamerstorm
Witch Slayer
Hellbringer
Forsaken Archer
Behemoth
Pestilence
Valkyrie
Swiftblade

รูปแบบการแข่งขัน
     คู่นี้ถือว่าสูสีดู๋ดี๋พอสมควรเพราะต่างฝ่ายต่างมีความเก๋าเกมแตกต่างกันโดย EDD นั้นเลือกฮีโร่มาเพื่อใช้ในคอมโบทีมไฟว์โดยเฉพาะ ขณะที่ 2ir ก็เลือกฮีโร่มาสำหรับการแกงค์และถือเอา SB เป็นแครี่จ๋าของทีมมากกว่า โดย Bloodlust ของเกมนี้เกมขึ้นในป่าฝั่ง Legion เมื่อทีม 2ir มากัน 3 คนกะแกงค์ แต่กลายเป็นว่า FA ต้องรับเคราะห์บินกลับบ้านสังเวยศพแรกของเกมเมื่อ EDD มากันครบ 5 คน โดยการทำคอมโบสกิลสุดสวยของ HS+BM+Engineer นั่นเอง

      และก็เป็นไปตามคาดเมื่อต้นเกมนั้นดู 2ir จะเสียเปรียบเรื่องคอมโบสกิลฮีโร่จริงๆ โดยเฉพาะเลนล่าง ที่เจอ Engineer+Behemoth ที่สตันท์ได้แม่นทั้งคู่ โดยเฉพาะ BM ที่สตันท์ปิดทางได้แม่นชะงักทำให้ Engineer ง่ายต่อการวางป้อมปืนและโยนถังระเบิดเข้าหน้า FA+Pestilence ในช่วงนี้เจอคอมโบนี้เข้าไปกันคนละศพเลนล่างของ 2ir ถึงกับเครียดกันเลยทีเดียว

 

      สถานการณ์ของ 2ir ยิ่งแย่ลงเมื่อโดน Genocide ที่ทาวเวอร์เลนบน แต่กระนั้นก็ยังตีตื้นขึ้นตรงจุดประทะเมื่อ EDD ต้องการทาวเวอร์กลางชั้นในบาแรคได้ เพราะ Swiftbade ที่ของเริ่มโหดแล้วไล่เข้ามาสับเก็บไปซะ 3 ศพ และแม้จะไล่คิลจนแต้มต่างไม่ถึง 10 ได้ แต่กลายเป็นว่าจุดเปลี่ยนเกมครั้งใหญ่อยู่ที่ทาวเวอร์บนของ 2ir เมื่อ  EDD ใช้เทคนิคคอมโบสกิลเก็บตัวบาง 2ir อย่าง Andro+FA+WS ที่ยืนออลหลังป้อมไปได้อย่างสวยงาม จบการประทะครั้งนี้ทีม EDD ได้บาแรคกลางแถมทาวเวอร์ชั้นในบนของฝั่ง 2ir ไปได้พร้อมกับศพ Pestilence ที่ยืนไม่ถูกที่ถูกเวลา และนับจากนั้น 2ir ก็ไม่สามารถแก้เกมได้ทัน จบเกมด้วยสกอร์ 44-28 EDD ลอยลำเข้าไปชิงชนะเลิศกับ gzt

คู่ชิงชนะเลิศ ESTC 2010: Heroes of Newerth getz inter [gzt] VS EddiERaidrer[EDD]
Match ID: 17143293
EddiERaidrer ได้สิทธิ์เลือกแบนฮีโร่ก่อน getz inter จึงได้สิทธิ์เลือกฝั่ง Hellbone

BAN HERO
EDD
gzt
Deadwood
Engineer
Pharaoh
Hellbringer
Tempest
Doctor Repulsor
CHOOSE HERO
EDD
gzt
Maliken
Witch Slayer
Behemoth
Andromeda
Valkyrie
Wretched Hag
Slither
Thunderbringer
The Chipper
Pandamonium

รูปแบบการแข่งขัน
      ดูจากการแบนและเลือกฮีโร่แล้วดูท่าทีม EDD จะทำการบ้านมาดี แบนตัวโหดที่ gzt เคยใช้ทำเกมไว้หมด พร้อมทั้งแย่ง Maliken ตัวเก่งฝั่ง gzt ไปด้วย gzt จึงแก้ลำด้วยการเลือก Pandamonium มาเป็นแครี่พร้อมกับ int ฆ่าอย่าง WH และนุ๊กหนักๆ แรงๆ อย่าง TB มาเพื่อยืนผ่าโดยเฉพาะ และสำหรับ Bloodlust ของเกมนี้เกิดขึ้นที่ทาวเวอร์บนฝั่ง Hellbone เมื่อ Maliken ถึงคราวเคราะห์ โดนปัก Ward of Sight ดูความเคลื่อนไหว เมื่อได้จังหวะ gzt ที่เล่นแผน 3-1-1 จึงดักตุ๋ย บินกลับบ่อน้ำไปเป็นศพแรก

      ถือเป็นงานหนักของ EDD จริงๆ ที่ต้องมาเจอกับขาโหดในรอบชิงฯ นี้ เพราะ gzt ถนัดแผน 3-1-1 ที่กด carry ฝั่งตรงข้ามจนไม่ได้เกิดมานักต่อนัก และครั้งนี้ก็เช่นกันเมื่อ Maliken โดนกดเสียอยู่หมัด จุดประทะใหญ่ครั้งแรกอยู่ในป่าฝั่ง legion เมื่อทั้งสองทีมประทะกับแบบ 4-4 แต่ gzt อาศัยความเก๋าเกมกว่าเก็บทั้ง Maliken+BM+The Chipper+ Valk ทีม EDD หมดได้ขณะที่ gzt เสียไปแค่ WS และ Andro เท่านั้น รูปเกมดำเนินต่อไปเรื่อยๆ โดยที่ EDD ยังคงเสียเปรียบอยู่ เกมเหมือนจะกลับสูสีอีกครั้งเมื่อ Panda+TB สดตามมาเอา Slither ถึงในป่า แต่กลายเป็นว่าโดนทีมออลไฟว์ของ EDD อ้อมดักทางไว้จนต้องสังเวยศพให้กับความเปรี้ยวครั้งนี้ไปทั้งคู่ EDD ใช้จังหวะนี้ดันกะเอาทาวเวอร์กลาง แต่ก็ไม่สามารถทำได้ โดน Denied ทาวเวอร์ ซ้ำยังต้อง Maliken ไปอีก Valk จึงเอาคืนด้วยการ Denied ทาวเวอร์กลางเช่นกัน

      สถานการณ์ของทีม EDD ยิ่งเลวร้ายลงอีกครั้งเมื่อจุดปะทะทาวเวอร์บนชั้นในของตัวเอง โดย Maliken+Valk+Slither+Beemoth หวังจะ WH ที่ล้ำหน้าเข้ามาได้ หารู้ไม่ว่า Panda เก็บ Invi Rune เตรียมรออยู่แล้ว แม้จะเก็บ Panda ไปได้แต่ Agis ที่มีติดอยู่ในมือก็ทำให้หลินปิงตื่นขึ้นมาเก็บ Quad Kill ไปได้ด้วยการประสานงานของ WH ที่ได้คทาสาปแกะแล้ว +TB ที่วาร์ปลงมาช่วยผ่านั่นเอง

      เข้าสู่ช่วงท้ายเกมทีม EDD ต้องเจอกับ Genocide เป็นครั้งแรกเมื่อเกิดการประทะกันขึ้นที่ ระหว่างป่าชั้นในของ Legion แพนด้าโชว์เก๋าด้วยการออกบลิงค์แล้วตามไปเก็บ Valk ที่กำลังหนีรอดไปได้ จากนั้นจึงลุย 3 ขึ้นไปเอาบาแรคกลาง ซึ่งก็แลกมาด้วยศพ TB เนื่องจากด้วยความที่เลือดมีไม่ถึง 400 จึงโดน Slither เก็บไป แต่เอเลี่ยนเขียวก็ต้องสังเวยชีพตามไปเช่นกัน การประทะครั้งสุดท้ายก่อน gg เกิดขึ้นที่ในบ้าน Legion เมื่อหลินปิงจอมสดตามไล่เข้าไปคิลเขาถึงบ่อน้ำ เพื่อนในทีมก็เลยต้องวิ่งตาม การประทะครั้งทำให้ gzt เสียชีวิตเพื่อนรวมทีมไป 3 ศพและยังเสีย Agis ไปด้วย ซึ่ง EDD ก็โดนไปเท่ากัน gzt จึงต้องลดความคะนองของหลินปิงลงหน่อย เพราะ Maliken ได้ BKB แล้วทำให้+เกมยากขึ้น gzt จึงแก้เกมด้วยการดึงเชงเวลาเพื่อเอา Agis รอบสุดท้ายจึงค่อยดันบาแรคล่าง ซึ่งผลจากการนำทัพคอมโบบลิงค์+BKB ของทั้งแพนด้าและ WS ทีม EDD ต้องสิ้นชีพทันที 3 ศพ จบเกม gg กันไปด้วยสกอร์ 49-17 ทีม gztทีม gzt คว้าแชมป์ ESTC2010: Heores of Newerth ครั้งแรกได้อย่างสวยงาม

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้