10 อันดับเกมออนไลน์จากต่างชาติที่น่าจับตามองในสายตาเกมเมอร์ชาวจีน ประจำปี 2009 ได้แก่!!!!

     ในช่วงปลายต่อต้นปีที่ผ่านมาก็มีข่าวเกมออนไลน์หลายสัญชาติที่อัพเดตเตรียมจะเปิดตัวหรือทยอยเปิดตัวกันไปในช่วงที่ผ่านมาเยอะเลยล่ะค่ะ โดยเฉพาะทางฝั่งเกาหลี ซึ่งแน่ล่ะว่าประเทศที่เกมพวกนี้ จะมุ่งหน้าไปแหล่งต้นๆเลยก็คือประเทศจีน (ส่วนพี่ไทยเราก็….รอกันไปก่อนนะ TwT)

      ซึ่งเกมเมอร์ชาวจีนเค้าก็มีการจัดอันดับคัดเลือกกันค่ะ ว่าเกมไหนที่ติดอันดับ Top 10 ไล่ตั้งแต่แค่ น่าสนใจ น่าเล่น ยากเล่น ยันเสี้ยนอยากจะเล่น ซึ่งทางเว็บไซด์ของจีนอย่าง 17173 ก็ได้นำ 10 อันดับแรกของเกมน่าโฮกสำหรับชาวจีนประจำปี 2009 มาบรรยายสรรพคุณเล็กน้อย พอให้รู้ประวัติ แถมเรียกคะแนนพร้อมเปิดโพลล์ให้กดกันได้ตามใจชอบ (ซันก็ไปกดมา อุอุ) 

  • Silk Road 2  >> 7.43%
  • Red Stone 2  >> 1.16%
  • Tera  >> 1.26%
  • Diablo III  >> 19.41%
  • Guild War 2  >> 6.06%
  • C9  >> 4.43%
  • AION  >> 36.74%
  • Kingdom under Fire  >> 3.95%
  • Blade & Soul  >> 16.06%
  • Mabinogi Heroes  >> 3.48%

     คิดว่าโพลนี้อาจจะมีผลกับค่ายเกมในการสำรวจความนิยมของเหล่าเกมเมอร์ ว่ากำลังเทไปอยู่ที่เกมไหนบ้างค่ะ (ค่ายไหนสนใจทำมั่งมั้ย? ติดต่อทำโพลในเว็บ OS ได้เลย อิอิ) โดยจากในโพลจะเห็นว่า เกม AION ได้คะแนนโหวตสูงสุดเลยทีเดียว (แน่ล่ะ ก็เกมมันเข้าจีนแล้วนี่นา) และตามมาห่างๆ ด้วย Diablo III กับ Blade & Soul ที่มีคะแนนไล่เลี่ยกันค่ะ

     ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่าเกมออนไลน์ต่างชาติที่ชาวจีนเค้าว่าน่าสนใจ 10 อันดับแรก มีอะไรบ้าง (ผลการจัดอันดับนี้ ไม่เกี่ยวกับโพลด้านบนนะคะ โพลนั้นทางเว็บแค่ให้คนอ่านร่วมแสดงความคิดเห็นเท่านั้น)

อันดับ 10

Silk Road Online 2

     สำหรับเกม Silk Road Online ในภาคแรกนั้น ได้รับผลตอบรับที่ค่อนข้างดีและมีแฟนเกมเป็นจำนวนมากพอสมควรในประเทศจีนค่ะ แต่จากปัญหาการใช้โปรแกรมช่วยเล่นต่างๆ (เช่นบอท โปร ฯลฯ) ทำให้เกม Silk Road Online ตกต่ำลง ผู้เล่นล้มหายตายจากและกลายเป็นได้แค่อดีตที่เคยรุ่งโรจน์เท่านั้น

     และในขณะนี้ ทางค่าย Joymax ก็ได้เริ่มการพัฒนาเกม Silk Road Online 2 ขึ้นมาอีกครั้ง ก็ได้แต่หวังว่าคราวนี้เกมจะไม่ถูกปัญหาโปรแกรมบอท โปรต่างๆรุมเร้าแบบคราวที่ผ่านมา เพราะถ้าตัดปัญหาเรื่องโปรแกรมโกงต่างๆออกไป เกม Silk Road จะเป็นเกมที่ดีและน่าเล่นมากๆเกมหนึ่งสำหรับผู้ที่ชอบต่อสู้ระหว่างผู้เล่นด้วยกัน(PVP) เลยทีเดียวล่ะค่ะ

อันดับ 9

Red Stone 2

     ในบ้านเราเองหากพูดถึง Red Stone ก็จะรู้จักกันในฐานะเกมจากค่าย Vplay เกมหนึ่งที่มีภาพในรูปแบบ 2D คล้ายๆกับ Diablo แต่ในประเทศจีนนั้น มีเกมเมอร์ชาวจีนเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่รู้จักเกม Red Stone ค่ะ จะเรียกว่ามัน “ไม่เกิด” ในจีนก็คงได้ แต่สาเหตุที่เกมนี้ติดมาอยู่ในอันดับ 9 นั้น เนื่องจากตัวเกม Red Stone ไปดังติดตลาดอยู่ที่เซิร์ฟเวอร์ญี่ปุ่น และพลอยดึงให้ผู้เล่นชาวจีน รอดูหน้าตาของเกม Red Stone 2 ที่มีข่าวประกาศการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2006 ไปด้วย(นานไปมั้ย?) แต่คาดว่างานนี้ถ้าหากให้ผู้เล่นจีนรอนานๆ แล้วเกมออกมาไม่เป็นอย่างที่หวังไว้ ก็คงจอดสนิทไม่ต้องแจวเหมือนภาค 1 แหงๆ

อันดับ 8

Tera

     เคยเป็นอดีตเกม Linage III แถมยังอวดโฉมอย่างอลังการณ์ด้วยคลิปแสดงภาพเกมเพลย์สุดเวอร์ พร้อมด้วยระบบการต่อสู้แปลกใหม่และน่าสนใจ ทำให้ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เกม Tera จะติดขึ้นมาอยู่บนอันดับ 8 ได้อย่างสบายๆทั้งที่เกมเพิ่งจะเปิดตัวมาได้ไม่นาน!

     ที่แอบขำคือ คนจีนบางส่วนยังรู้จักเกมนี้ในชื่อ Project S1 หรือ Linage III มากกว่า Tera ด้วยซ้ำไป

อันดับ 7

Diablo III

     จัด Top 10 แบบนี้ Diablo III จะไม่ติดได้ยังไง? (อ่านจัดอันดับทีไร เห็นชื่อพี่แกติดมาประจำ) หลังจากที่มีข่าวเกม Diablo III ปล่อยออกมาให้ผู้เล่นลุ้นแล้วลุ้นอีก จนตอนนี้ผ่านไปจะ 2 ปีแล้ว พี่แกก็ยังไม่โพล่ออกมาให้เราได้เห็นกันแบบเต็มๆตาซักที ซึ่งสำหรับเกม Diablo III นี้เรียกได้ว่าเป็นเกมหนึ่งที่ผู้เล่นชาวจีนตั้งหน้าตั้งตารอคอยและคาดหวังให้ออกภายในปี 2009 มากที่สุดเกมนึงเลยล่ะค่ะ …….แต่ท่าทางจะผิดหวังไปแล้วล่ะนะ~

อันดับ 6

Guild Wars 2

     สำหรับเกม Guild Wars นั้นเรียกได้ว่ามีช่วงเวลาที่เจริญรุ่งโรจน์โด่งดังไปทั่วในต่างประเทศนานพอสมควรเลยล่ะค่ะ แต่ไม่ใช่ในประเทศจีนแน่ๆ ในจีนนั้น Guild Wars มีช่วงเวลาที่เรียกได้ว่า ซวยสุดๆอภิมหาซวย เป็นระยะเวลาที่เฮงซวยสุดๆของเกมนี้แล้ว (เวอร์ไปมั้ย?) เพราะช่องว่างระหว่างวิธีการเล่นในแบบ “คนจี๊นคนจีน” กับชาวต่างชาติ มันต่างกันมาก (อันนี้คิดว่าผู้เขียนคงหมายถึงการเล่นแบบคนจีนที่นิยมใช้โปรแกรมช่วยเล่นเพื่อความสะดวกมากกว่าค่ะ) ดังนั้นเกม Guild Wars 2 ที่ต่างชาติประเมินคุณค่าเอาไว้สูงนั้น ก็มีแววว่าหากเข้ามาที่ประเทศจีนอีก ก็คงไม่แคล้วเข้าอีหรอบเดิมแหงม

อันดับ 5

Continent of the 9th

     C9 เกม Action – MMORPG สุดมันส์ ผลงานจากค่าย NHN และ Hangame ของเกาหลี ด้วยความแรงที่ต่อเนื่องมาจากงาน G-Star 2008 ที่ผ่านมา และแอคชั่นในเกมที่ทำออกมาได้อลังการณ์และดุเด็ดเผ็ดมันส์ถูกใจอาตี๋อาหมวยเค้าล่ะ ทำให้เกมนี้เกาะมาอยู่ในอันดับกลางๆของ Top 10 นี้ได้ไม่ยากนักค่ะ ซึ่งชาวจีนเค้าก็หวังๆอยู่เหมือนกัน ว่าจะได้เล่นเกมนี้กันในปี 09 นี้ (ซันก็หวังนะ ไม่มีค่ายไหนจะเอาเข้ามามั่งหรอ? TwT)

อันดับ 4

AION

      เกม AION ผลงานจากค่าย NCsoft เพิ่งจะเข้าไปตั้งเซิร์ฟเวอร์เปิดเทสต์ที่ประเทศจีนหมาดๆเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และก็ลอยลำขึ้นเป็นเกมยอดฮิตอันดับ 1 แทนที่เกมWOW และเกมอื่นๆในตลาดไปเรียบร้อยตั้งแต่ ต้นปีเป็นต้นมา และคาดว่าจะอยู่ในใจผู้เล่นชาวจีนไปอีก 2-3 ปีเป็นอย่างน้อยล่ะค่ะ สำหรับเกมนี้

     ข่าวล่าสุดคือเซิร์ฟเวอร์จีนเพิ่งประกาศวันเปิดช่วง Close Beta ไปหมาดๆค่ะ ติดตามข่าวได้ในเว็บ Online Station เช่นเคย


อันดับ 3

Kingdom under Fire Online

ภาพประกอบจาก Kingdom under Fire II ค่ะ

     ผลงานเกมโปรเจคยักษ์ใหญ่จาก Dragonfly ด้วยผลงานสุดอลังการณ์ทั้งในด้านภาพกราฟฟิคและฉากการสู้รบแบบสุดยอด แม้ทางผู้ผลิตจะยังไม่เปิดเผยรายละเอียดของ Kingdom under Fire Online ออกมามากนัก แต่เพียงแค่ภาพสกรีนช็อตและมูฟวี่ที่เปิดเผยออกมา ก็ทำเอาผู้เล่นทั้งชาวเกาหลีและชาติต่างๆ (รวมถึงพี่ไทยเราด้วย) ที่ได้ชม ต่างก็เกิดอาการมือไม้สั่น กับฉากสงครามรบที่ยิ่งใหญ่เวอร์จนแทบลืมหายใจ แต่ถ้าคิดจะเอาเกมนี้มาเปิดเซิร์ฟเวอร์ที่ประเทศจีนตอนนี้คงต้องคิดหนัก เพราะอาจจะเป็นการสูญเงินจำนวนมหาศาลโดยใช่เหตุก็ได้

     เนื่องจากปัจจัยที่กำหนดปริมาณผู้เล่นนั้นไม่ใช่ตัวเกม แต่เป็นร้านอินเตอร์เน็ต ซึ่งร้านที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถรองรับกับเกมกราฟฟิคเจ๋งๆระดับเทพแบบนี้ได้นั้น ในจีนยังมีอยู่ไม่มากพอ

อันดับ 2

Blade & Soul

     อีก 1 เกมดีมีคุณภาพจาก NCsoft อีกแล้วครับท่าน จะเรียกเป็นผลงานโดดเด่นที่มาแรงแซงเกือบทุกเกมอยู่ในขณะนี้ก็ว่าได้ (ก็พ่ายอยู่เกมนึงนี่นะ อิอิ) ดังไม่มีดับ ว่างั้นเถอะ เกมเมอร์ทั้งชาวจีนหรือแม้แต่ชาวตะวันตกต่างก็ตั้งความหวังกับ Blade & Soul ไว้กันทั้งนั้นค่ะ (พี่ไทยเราก็คาดหวัง จริงมั้ย?) ด้วยความเป็น Next-Gen MMORPG แนว Martial Art Real-time Fighting ที่มีภาพกราฟฟิคงดงามเสมือนจริงแบบสุดๆด้วย Unreal Engine 3 และที่โดดเด่นที่สุดคือระบบการต่อสู้ที่งดงามสมจริงเทียบเท่าเกมคอนโซล!

     ซึ่งตอนนี้เหล่าเกมเมอร์ชาวจีนต่างก็หวังว่า ความสัมพันธ์อันดีระหว่าง Shanda กับ NCsoft จะทำจีนเป็นประเทศอันดับแรกๆที่ได้สัมผัสกับ Blade & Soul

อันดับ 1

Mabinogi Heroes

     เกมออนไลน์สุดมันส์ผลงานจากค่าย devCAT Mabinogi Heroes ไต่ขึ้นสู่อันดับ 1 ด้วยกราฟฟิคสมจริงและความมืดทะมึนของยุคกลาง เรียกว่าดาร์กได้สะใจชาวฮาร์ดคอร์แบบสุดๆ ผสานกับระบบการโจมตีแหลากรูปแบบที่ไม่ยึดติดแค่การพุ่งเข้าจู่โจมตรงๆเท่านั้น แต่สามารถพลิกแพลงเทคนิคได้หลากหลาย โดยอาศัยการร่วมรบเป็นปาร์ตี้ และการโจมตีที่ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมโดยรอบ (คว้าข้าวของรอบตัวเขวี้ยงใส่ศัตรู) ทำให้เกมนี้มีสไตล์ของตัวเองที่โดดเด่นและโดนใจผู้เล่นขาฮาร์ดคอร์ที่กำลังอดอยากหิวโหย (?)

     แต่ Mabinogi ก็เป็นอีกเกมหนึ่ง ที่ถึงแม้จะยึด 4 ห้องหัวใจเกมเมอร์จีนไปครองได้ แต่โอกาสที่จะเติบโตขึ้นเป็นอันดับ 1 ในตลาดจีนก็ค่อนข้างยาก เพราะติดปัญหาเรื่องเทคโนโลยี…

     เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ 10 อันดับของชาวจีน จะเห็นว่าทางจีนเค้าก็ติดปัญหาเรื่องเทคโนโลยีก้าวตามเกมไม่ทันคล้ายๆบ้านเราเหมือนกัน แต่ก็น่าแปลกอยู่ค่ะ เพราะขนาดเกม AION ที่กินสเปคสูงมาก ก็ยังขึ้นติดอันดับ 1 ชาร์ตเกมยอดนิยมมาตลอดตั้งแต่เปิดเซิร์ฟเวอร์มา เกมอื่นๆ ที่กินสเปคเครื่องใกล้ๆกัน ก็ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องเทคโนโลยีแล้วนี่นา? อันนี้คงต้องรอให้เกมเข้า ถึงจะตอบได้ล่ะมั้ง (เข้าไวๆก็ดีนะ มุดเข้าไปเล่นจีน ง่ายกว่าเข้าเกาหลีเยอะเลย – -”)

     แต่เอาเถอะค่ะ ตอนนี้เราก็คงได้แต่รอลุ้นให้เกมเข้ามาไทยกันซะบ้าง ว่าแต่เพื่อนๆชาวไทยเรามี 10 อันดับใจในของตนเองกันบ้างรึเปล่า? ตรงกับชาวจีนมั่งมะ?

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้