สารานุ-Game ตอน Stellar Blade เกมน่าละอายจริงหรือ?

ท่ามกลางเกมมากมายที่พยายามจะนำเสนอความยอดเยี่ยมผ่านเกมเพลย์ ถ้าได้ลองเล่นแล้ว คุณจะต้องชอบ และมันอาจกลายมาเป็นเกมโปรดที่คุณจะอยากเชียร์ให้เพื่อน ๆ หรือคนในคอมมูนิตี้เดียวกันได้เล่นมัน แต่ก็ยังมี Stellar Blade เกมเอ็กซ์คลูซีฟของเครื่อง PlayStation 5 โดยทีมงาน Shift Up จากประเทศเกาหลี ที่สามารถสร้างกระแสขนาดใหญ่ไปทั่ววงการเกมได้ตั้งแต่ที่ยังไม่มีใครจะได้แตะแม้แต่เดโมว่า ทำไมตัวละครหลักถึงหน้าเด็กเกินอายุ ทำไมสัดส่วนของเธอถึงเหมือนกับถูกออกแบบโดยคนที่ไม่เคยเห็นผู้หญิงจริง ๆ มาก่อน และมันเป็นเรื่องน่าละอายหรือไม่ที่ค่ายเกมจะเอาความเซ็กซี่มาเป็นจุดขาย นี่คือสิ่งที่เราจะมาพูดถึงกันใน…

สารานุ-Game ตอน Stellar Blade เกมน่าละอายจริงหรือ?

ไม่นานหลังจากที่ถูกเปิดตัว Stellar Blade ก็ตกเป็นดราม่าเพราะมีชาวตะวันตกบางกลุ่มที่มองว่า ใบหน้าและสรีระของ Eve หรือตัวเอกของเกมนั้นมันไม่เข้ากันเอาเสียเลย ทำไมคนออกแบบตัวละครถึงมีรสนิยมที่หน้าไม่อายแบบนี้ ไปออกแบบใหม่ให้มันสมจริงกว่านี้แล้วค่อยปล่อยเกมออกมาขายเถอะ นี่มันตัวละครหน้าประถมแต่… นั่นแหละ

Stellar Blade

เอาเป็นว่าเรารู้กัน ซึ่งถ้าจะให้ทำความเข้าใจกับมุมมองของคนกลุ่มดังกล่าวแล้ว ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า เนื่องจากพวกเขาเป็นชาวตะวันตก หรืออาจเป็นคนที่คุ้นชินกับรูปลักษณ์ของฝรั่งที่ส่วนใหญ่อาจดูมีอายุมากกว่าชาวเอเชียในวัยเดียวกัน ทำให้ใบหน้าของ Eve จึงดูเด็กเกินไปที่จะมีสรีระแบบนั้นในความคิดของพวกเขา

Stellar Blade

แต่ถ้ามองจากมุมของคนเอเชียด้วยกันแล้ว หลายคนก็อาจจะบอกว่า นี่มันเป็นเรื่องธรรมดามาก ๆ เลยก็ได้ ส่วนคำถามว่าเราจะได้อะไรจากดราม่านี้ ก็คงเป็น เราไม่ควรเอาบรรทัดฐานของตัวเองไปตัดสินหรือตำหนิความคิดและมุมมองของคนในอีกซีกโลกโดยไม่ไตร่ตรองให้ดีก่อน เพราะมันอาจทำให้เราดูเหมือนเป็นคนที่คิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของโลกได้

Stellar Blade

ไม่ใช่แค่หน้าตาของ Eve ที่ตกเป็นดราม่า เพราะสรีระทางร่างกายของเธอก็กลายเป็นประเด็นร้อนในวงการเกมเช่นกัน แถมดูจะร้อนพอ ๆ กับอากาศของประเทศไทยในช่วงนี้เลยด้วย เพราะไม่นานก่อนที่ตัวเกมจะมีเดโมออกมาให้ทุกคนได้ดาวน์โหลดไปทดลองเล่นกัน ทางผู้พัฒนาก็ได้ส่งตัวเกมเวอร์ชั่นตัวอย่างไปให้สื่อเกมตามที่ต่าง ๆ ทั่วโลกได้ทดลองเล่นกันเพื่อที่จะได้ทำเป็นพรีวิวของเกมออกมาก่อนที่เดโมของเกมจะออก

ซึ่ง Online Station ของเราก็เป็นหนึ่งในสื่อหลาย ๆ เจ้า แถมเรายังได้ไปสัมภาษณ์ทีมพัฒนาเกมโดยตรงถึงประเทศเกาหลีด้วย ถ้าใครสนใจเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวเกมรวมถึงการรองรับภาษาไทยก็สามารถไปตามอ่านได้ที่เว็บไซต์ online-station.net ของเรากันได้เลย แต่สื่อที่เป็นตัวจุดประเด็นดราม่าเรื่องสรีระของ Eve นั้นไม่ใช่ Online Station เพราะเรามีดราม่าเรื่องอื่น ๆ ล้นมืออยู่แล้ว แต่เป็นสาขาฝรั่งเศสของสื่อชื่อดังรายหนึ่งที่เราขอเรียกแค่อักษรย่อของพวกเขาว่า IGN ก็แล้วกัน

Stellar Blade

นอกจากการกล่าวถึงเกมเพลย์ของ Stellar Blade แล้ว หนึ่งในทีมงานของ IGN สาขาฝรั่งเศสที่เป็นผู้พรีวิวเกมนี้ก็ได้วิจารณ์ไปถึงการออกแบบสรีระของ Eve ว่า “เป็นเหมือนตุ๊กตาวัตถุทางเพศ ที่ถูกออกแบบโดยคนที่ไม่เคยเห็นผู้หญิงจริง ๆ มาก่อน”

หรือถ้าจะให้ขยายความก็คือ สัดส่วนของ Eve มันดูเหมือนหลุดออกมาจากความเพ้อฝันหรือจินตนาการของผู้ชายที่ไม่เคยออกมาดูโลกภายนอกเลยว่า ผู้หญิงจริง ๆ เขามีร่างกายแบบไหน ซึ่งเมื่อบทความนี้ถูกตีพิมพ์ออกไป มันก็กลายเป็นประเด็นร้อนระดับโลกได้ในเวลาไม่นานเพียงเพราะประโยคที่ว่าแค่ประโยคเดียว

Stellar Blade

จริงอยู่ที่คนเราควรมีอิสระในการแสดงความเห็นหรือวิจารณ์ถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ได้ไปสัมผัสหรือพบเจอมา แต่สิ่งที่นักเขียนของ IGN สาขาฝรั่งเศสท่านนี้พลาดไปก็คือ เขาไม่เพียงแค่วิจารณ์ถึงการออกแบบตัวละครที่เป็นส่วนหนึ่งของเกมเท่านั้น แต่เขากลับใช้คำพูดในเชิงดูถูกเหยียดหยามถึงตัวบุคคลที่เป็นผู้ออกแบบเกมหรือตัวละคร Eve อย่างไม่จำเป็น

โดยหารู้ไม่ว่าผู้กำหนดทิศทางในการออก Eve และอีกหลายตัวละครของเกม Stellar Blade ก็คือคุณ Kim Hyung-tae ที่เป็นผู้ก่อตั้งของ Shift Up และเคยสร้างชื่อเสียงในระดับโลกให้กับตัวเองมาตั้งแต่สมัยที่ออกแบบตัวละครในเกม Blade & Soul เมื่อหลายปีก่อน และเขาก็มีสถานะสมรสแล้วด้วย ก็น่าจะเคยเห็นผู้หญิงจริง ๆ มาแล้วนั่นแหละ แถมยังไม่รวมกับความจริงที่ว่าสรีระของ Eve ถูกสแกนมาจากคุณ Shin Jae-Eun นางแบบชาวเกาหลีโดยไม่ต้องปรับแต่งใด ๆ เลยด้วย

Stellar Blade

พอรับมือกับสถานการณ์ด้วยพฤติกรรมแบบนั้น IGN ฝรั่งเศสก็ยิ่งกลายเป็นเป้าหมายของคณะทัวร์จากทั่วโลกเข้าไปใหญ่ จนสุดท้ายต้องออกมาแก้ไขข้อความกันอีกรอบ จากที่บอกว่าต้องแก้ไขบทความเล็กน้อยเพราะคนอ่านเข้าใจผิดไปเอง เป็นที่ต้องแก้ไขบทความก็เพราะว่าพวกเชาถูกขู่เอาชีวิต ไปเสียอย่างนั้น ตามมาด้วยแถลงการขอโทษต่อทีมงาน Shift Up อย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ในภายหลัง (ติดตามรายละเอีดเพิ่มเติมได้จากคลิปด้านบนได้เลยครับ)

Stellar Blade

อ้างอิงข้อมูลจาก
Online Station


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้