EA วิจารณ์ CERO ญี่ปุ่น ให้ Stellar Blade ผ่านแต่ Dead Space ไม่โอเค

เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ทาง Shift Up ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการผ่านบัญชี X ของเกมว่าเกม Stellar Blade ทุก ๆ เวอร์ชันจะวางขายโดยมีเนื้อหาเหมือนกันหมด ไม่มีการเซ็นเซอร์ปิดกั้นเนื้อหาใด ๆ ซึ่งเน้นไปที่เวอร์ชันญี่ปุ่นด้วยว่าจะมีเนื้อหาเหมือนกับประเทศอื่น ๆ แม้จะมีความรุนแรงอยู่ก็ตาม แต่โพสต์นี้กลับจุดประกายให้บางคนรู้สึกกังขาในขั้นตอนขององค์กร CERO ที่เป็นผู้พิจารณาจัดเรตติ้งเกมต่าง ๆ ในญี่ปุ่นไปเสียอย่างนั้น

โดยเกม Stellar Blade นั้นมีกำหนดวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นโดยได้รับการประเมินเรตติ้ง CERO D (17+) หรือเหมาะกับผู้เล่นอายุ 17 ปีขึ้นไปนั่นเอง เนื่องจากมีเนื้อหาทางเพศและความรุนแรง ซึ่งความรุนแรงเลือดสาดที่ปรากฏในเกมนี้เองที่ทำให้เกิดข้อกังขาในตัว CERO เพราะในเวอร์ชันเดโมแสดงให้เห็นภาพตัดขวางของแขนที่ขาด และมีการแสดงร่างกายของศัตรูที่เป็นมนุษย์ในสภาพยับเยินให้เห็นอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้คุณ Shaun Noguchi ซึ่งเป็น General Manager ของ Electronic Arts Japan จึงออกมาวิพากย์วิจารณ์ (โดยเกริ่นก่อนว่าเขาชอบเดโมเกม Stellar Blade ไม่ได้รังเกียจอะไรเกมนี้) การทำงานของ CERO ที่ปฏิเสธไม่ให้เรตติ้งเกม Dead Space ภาครีเมคที่ออกมาก่อนหน้านี้ เพราะมีการแสดงภาพตัดขวางของชิ้นส่วนร่างกายต่าง ๆ รวมถึงอวัยวะภายใน ทำให้ต้องยกเลิกการวางจำหน่ายเวอร์ชันคอนโซลไป

Stellar Blade

ทว่าในทางกลับกัน พอเป็นเกม Stellar Blade กลับให้ผ่านง่าย ๆ แถมให้เรตติ้งแค่ CERO D เสียด้วยซ้ำ (ไม่ใช่ CERO Z (18+) ที่เป็นเรตติ้งสูงสุด) ซึ่งตรงนี้เองที่เขารู้สึกว่ามีปัญหาและยอมรับการทำงานของ CERO ไม่ได้ แต่ขอเน้นย้ำอีกทีว่าไม่มีปัญหาใด ๆ ทั้งสิ้นกับเกม Stellar Blade กลับคิดเสียซ้ำว่าสนุกและสมควรซื้อมาเล่น

Stellar Blade

ปัจจุบันเกมต่าง ๆ ที่จะวางขายแบบแผ่นบนแพลตฟอร์มคอนโซลในประเทศญี่ปุ่นนั้นต้องผ่านการพิจารณาและได้เรตติ้งจากทาง CERO ก่อน ซึ่งขึ้นชื่อว่าเข้มงวดกับเกมที่มีเนื้อหาแสดงความรุนแรงในแบบสยดสยองเลือดสาด ทำให้เกมบางเกมเช่น Dead Space หรือ The Callisto Protocol ต้องยกเลิกวางการจำหน่ายไปเพราะไม่ได้รับเรตติ้งจาก CERO

Stellar Blade

ขั้นตอนการพิจารณาที่คลุมเครือของ CERO นี้เองที่ทำให้คุณ Noguchi วิจารณ์ว่าทำให้เกมหลายเกมต้องตกเป็นเหยื่อจนหมดโอกาสวางจำหน่ายไป เขาจึงตั้งความหวังว่าซักวันจะมีระบบและเกณฑ์ใหม่ที่มีความโปร่งใสกว่านี้มาแทนที่ เช่น กำหนดเป็นรายการเช็คลิสต์หรือให้เป็นคะแนนไปเลย จะได้มีความชัดเจน

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้