ผู้สร้างเกมอินดี้ได้ใจแฟน ๆ “ตะเพิด”พวกช่างขอคีย์เกมให้ไปซื้อเอาเอง!

มีนักพัฒนาเกมอินดี้ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Housenka เมื่อเร็ว ๆ นี้กลายเป็นไวรัลหลังจากที่แชร์โพสต์ถามตอบ Q&A ซึ่งมีคำถามหนึ่งเกี่ยวกับการขอคีย์ Steam แบบฟรี ๆ เพื่อแลกกับการโปรโมทด้วย แต่งานนี้ Housenka ตอบกลับแบบแรง ๆ ใส่คนที่มาขอคีย์ในลักษณะดังกล่าว จนได้ใจแฟน ๆ หลายคนไป!

Housenka นั้นเป็นหนึ่งในทีมผู้พัฒนา Denneko Yuugi ซึ่งกำลังสร้างเกมแนวแอคชั่น 3D RPG ชื่อว่า Machina of the Planet Tree: Mugen Ourokaku อยู่ ซึ่งเป็นที่สนใจของแฟน ๆ ทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติ ทำให้มีหลายคนส่งคำถามเข้ามากันอย่างล้นหลาม

Machina of the Planet Tree

ต่อมา Housenka จึงได้โพสต์แสดงคำถามที่มีผู้ใช้ถามกันเข้ามาบ่อย ๆ และคำตอบจากผู้พัฒนา ซึ่งก็มีคำถามชวนขำ ๆ ไม่ซีเรียสหลายข้อ แต่ได้คำตอบตรงประเด็น เช่น “เกมนี้จะมีเนื้อหาอย่างว่าไหม? – ไม่มีครับ กรุณาไปหาซื้อเองที่ DLsite” หรือ “ช่วยแก้หุ่นตัวละครให้อวบอึ๋มขึ้นกว่านี้ได้ไหม? – ไม่แก้ครับ กรุณายอมรับเธอในแบบที่เป็นด้วยครับ”

แต่ที่ได้ใจหลาย ๆ คนที่สุดก็คือคำถามข้อสุดท้ายนั่นเองที่ว่า “เดี๋ยวช่วยโปรโมทเกมนี้ให้ ขอคีย์ Steam หน่อยได้ไหม” ตรงนี้ทางผู้พัฒนาตอกกลับแรง ๆ เลยว่า “ไปซื้อเองซะ ไอ้…” แถม Housenka ยังแซวด้วยว่าคงเป็นคำตอบที่ผู้พัฒนาเกมหลายคนที่เคยวางขายบน Steam ต้องอยากพูดใส่คนจำพวกนี้อย่างแน่นอน!

สาเหตุที่คำตอบดังกล่าวนั้นเป็นไวรัลเนื่องจากชาวญี่ปุ่นไม่นิยมใช้คำพูดแรง ๆ กับลูกค้านั่นเอง แม้จะเป็นผู้พัฒนาอินดี้ก็ตาม การที่ผู้พัฒนารายนี้ตอบแบบไม่ยั้งมือประหนึ่งคนจริงแบบนี้ จึงทำให้หลายคนทั้งอึ้งทั้งประทับใจไปพร้อม ๆ กัน

Machina of the Planet Tree

ปัจจุบันการขอคีย์ Steam โดยอ้างว่าเพื่อแลกกับการนำไปโปรโมท ประชาสัมพันธ์ให้คนอื่น ๆ ได้รู้จักนั้นเป็นปัญหาที่นักพัฒนาเกมอิสระหลายแห่งต้องเจอ ซึ่งหลายกรณีนั้นเป็นเพียงแค่การอ้างเพื่อให้ได้เล่นเกมแบบฟรี ๆ เท่านั้น แต่ที่เลวร้ายที่สุดคือคนช่างขอเหล่านี้บางคนกลับใช้วิธีนี้เพื่อหลอกเอาคีย์ไปขายต่อตามเว็บไซต์ต่าง ๆ อีกต่างหาก

Machina of the Planet Tree: Mugen Ourokaku กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาลงแพลตฟอร์ม PC (Steam) โดยมีแผนเปิด Early Access ในปีนี้ และสามารถลองเวอร์ชันเดโมได้ที่เว็บไซต์ของผู้พัฒนาเกม

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้