รวมข้อมูล Tokyo Game Show 2024 กับก้าวใหม่ที่ผู้พัฒนาและเกมเมอร์ไทยควรจับตามอง

TGS

หลังจากที่งาน E3 ซึ่งเป็นหนึ่งในมหกรรมงานเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกได้ประกาศยกเลิกการจัดอย่างถาวรไปตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ปัจจุบันงานเกมสเกลระดับโลกจึงเหลือเพียงแค่ Gamescom ในประเทศเยอรมนีและ Tokyo Game Show (โตเกียวเกมโชว์) ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น โดยปี 2024 นี้ทางโตเกียวเกมโชว์มีกำหนดจัดงานในวันที่ 26-29 กันยายน ณ สถานที่จัดประจำคือ Makuhari Messe เช่นเดิม แต่ที่พิเศษไปกว่าที่เคยเป็นมาก็คือฝ่ายผู้จัดงานมีความต้องการที่จะเข้าหาผู้พัฒนาเกมรายย่อยและสื่อมวลชนจากนานาประเทศมากขึ้น และในจำนวนนี้ก็มีการโฟกัสถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทยด้วยนั่นเอง

ล่าสุดทางทีมงานผู้จัดงาน Tokyo Game Show 2024 ได้นำเสนอข้อมูลสำคัญหลายอย่าง รวมถึงโร้ดแมปต่าง ๆ ของงานปีนี้ ตามรายละเอียดด้านล่างครับ

  • งาน Tokyo Game Show 2023 มียอดผู้เข้าชมงานทั้งวัน Business Day และวัน Public Day รวมกัน 4 วันอยู่ที่ 243,238 คน ซึ่งมากกว่าปี 2022 ที่มีผู้เข้าชมงานรวม 138,192 คนชนิดที่ทิ้งกันขาดลอยเลยทีเดียว
  • แรงจูงใจของบรรดาค่ายเกมภายในญี่ปุ่นที่ตัดสินใจเข้าร่วมงาน เหตุผลหลักคือรูปแบบการจัดงาน รวมถึงการนำเสนอ ขณะที่ค่ายเกมจากต่างประเทศมีเหตุผลหลักในการเข้าร่วมงานคือเพื่อประชาสัมพันธ์เกม ผลิตภัณฑ์ใด ๆ หรือบริการอื่น ๆ ให้แฟน ๆ ได้รับทราบกัน
  • ฟากของผู้เข้างานไม่ว่าจะทั้งในญี่ปุ่นหรือต่างประเทศ เลือกตัดสินใจเข้าร่วมงานเพราะต้องการดูเกมใหม่ ๆ ประเด็นใหม่ ๆ หรือแม้แต่เทรนด์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในรอบปีและมีแนวโน้มจะเกิดขึ้น ถูกนำมาพรีเซนต์ภายในงาน
  • ค่ายเกมในญี่ปุ่นอยากเห็น Tokyo Game Show 2024 จัดเป็นอีเวนต์แบบ On Ground มากถึง 73.7% ถัดมาเป็นงานแบบผสมระหว่าง On Ground กับ Online อยู่ที่ 8.9% ส่วนทางค่ายเกมในต่างประเทศอยากให้จัดเป็น On Ground อยู่ที่ 57% และจัดเป็นแบบผสมอยู่ที่ 23.7% ซึ่งพอจะประเมินคร่าว ๆ ได้ว่าพฤติกรรมของเกมเมอร์และค่ายเกมนอกญี่ปุ่นเริ่มเบนไปในทางการจัดแบบออนไลน์มากกว่าในอดีตแล้ว
  • งานปีนี้จะจัดแบบผสมผสานทั้ง On Ground และ Online โดยฝั่งของ On Ground จะมีโซนเวทีหลัก, มุมพบปะและหารือด้านธุรกิจ, มุมให้ความรู้เรื่องเกม, โซนเกมมือถือ, โซนจัดแสดงทั่วไป, โซนอีสปอร์ต, โซนเกม AR/VR, โซนเกมอินดี้, โซนเกมมิ่งไลฟ์สไตล์, โซนเกมมิ่งฮาร์ดแวร์ และมุมจำหน่ายสินค้าที่ระลึกจากเกมต่าง ๆ รวมใช้พื้นที่ทั้งสิ้น 11 ฮอลล์ และแต่ละฮอลล์จะมีบูธของค่ายเกมประจำอยู่ไม่ต่ำกว่าฮอลล์ละ 40 บูธ
  • สโลแกนของงานปีนี้คือ Trailbraze the World with Gaming ความหมายคือ บุกเบิกโลกด้วยเกมมิ่ง นั่นเอง
  • งานปีนี้มีการตั้งเป้าว่าจะต้องมีผู้เข้าชมงานถึง 250,000 คนให้ได้ (ตลอดทั้ง 4 วัน) โดยพวกเขามีแผนโปรโมตตัวงานทุกช่องทาง ในจำนวนนี้รวมถึงการใช้อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังจากแต่ละประเทศ ซึ่งมีประเทศไทยอยู่ในนั้นด้วย
  • นอกจากนี้ ในกรณีของผู้พัฒนาเกมจากไทยที่ต้องการไปร่วมงานในฐานะผู้จัดบูธ ก็จะมีเรตราคาค่าเช่าพื้นที่ขนาด 3×3 เมตรในราคา 385,000 เยน หรือประมาณ 93,000 บาท หรือถ้าต้องการจัดเป็นบูธแบบเทิร์นคีย์ก็จะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่บูธละ 275,000 เยน หรือประมาณ 67,000 บาท ทั้งนี้ ดีไซน์ของบูธเทิร์นคีย์จะผันแปรตามพื้นที่จัดแสดงด้วย ขณะเดียวกัน หากเป็นบูธแบบ Shell Scheme ที่มีผนังกั้นเป็นสัดส่วนจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่บูธละ 539,000 เยน หรือประมาณ 130,000 บาทครับ
  • Steam แพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ของเหล่าเกมเมอร์สายพีซี จะมีการเข้าร่วมงานประจำปีนี้ด้วยการจัดโปรโมชั่นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกันยายน โดยมีทั้งการลดราคาเกม รวมถึงโปรโมตเกมที่น่าสนใจจำนวนมาก ซึ่งแต่ละเกมที่นำมาโปรโมตส่วนใหญ่จะเป็นเกมที่มีการโชว์ภายในงานด้วย
  • และเพื่อเป็นการสนับสนุนวงการเกมอินดี้ให้เติบโตยิ่งขึ้น งาน Tokyo Game Show ปีนี้จะเปิดโอกาสให้เหล่าผู้พัฒนาเกมอินดี้จากทุกสารทิศสมัครเข้ามาชิงรางวัล Grand Prix เพื่อเฟ้นหาเกมอินดี้ที่สร้างความประทับใจในงาน จนได้ผู้ชนะเลิศซึ่งมีรางวัลเด็ด ๆ รออยู่เช่นกัน ซึ่งการรับสมัครจะมีไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้
  • บัตรเข้างาน Tokyo Game Show ปีนี้ ถ้าเป็นแบบ Public Day (สำหรับบุคคลทั่วไป) จะเริ่มวางจำหน่ายแก่คนที่อยู่นอกญี่ปุ่นตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป และผู้พัฒนาเกมจากไทยก็สามารถหาซื้อบัตรแบบ Business Day ได้ในช่วงเวลาเดียวกัน ที่เว็บไซต์ทางการของงานครับ

ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้