บอสใหญ่ Larian มองเห็นศักยภาพ AI แต่อยากได้นักเขียนที่ดีมากกว่า

แม้ว่าในช่วงนี้นักพัฒนาเกมหลายเจ้านั้นจะเริ่มมีกระแสตื่นตัวกับการนำเทคโนโลยี AI มาใช้แทนคนมากขึ้นในการสร้างเกม จนทำให้เกิดความกังวลหลายประการ แต่ดูเหมือนว่าคุณ Swen Vincke ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Larian Studios ผู้พัฒนา Baldur’s Gate 3 นั้นจะให้ความเห็นที่ต่างออกไปเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีนี้ โดยมองว่ามีประโยชน์จริง แต่มนุษย์ยังมีความเหนือกว่า

คุณ Vincke ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ IGN ในงาน Game Developer Conference (GDC) 2024 โดยบอกว่า “ผมมีท่าทีต่อ AI อย่างชัดเจนตรงไปตรงมา ว่ามันเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยให้เราทำอะไร ๆ ได้รวดเร็วขึ้น เรามีงานอยู่มากมายล้นมือและจะดีใจถ้ามีอะไรก็ตามที่สามารถช่วยตรงนี้ได้”

แต่ทั้งนี้เขาเสริมด้วยว่า “ผมไม่คิดว่า AI จะสามารถเข้ามาแทนที่งานแนวสร้างสรรค์ได้ และผมสามารถยืนยันสิ่งที่ผมพูดตรงนี้ได้”

ทั้งนี้คุณ Vincke ยอมรับว่า Larian เองก็ประสบปัญหา “คอขวด” ในการพัฒนาเกม เช่น ไม่สามารถสร้าง Concept Art ของ Creature ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วพอ กระบวนการผลิต Creature ต่าง ๆ ล่าช้าไปด้วย เพราะพอไม่มี Concept Art นักปั้นโมเดลก็ทำต่อไม่ได้ และทำให้อนิเมเตอร์ที่รอ Rig อยู่ว่างงานไปด้วย ซึ่งเป็นปัญหาที่แย่มาก ๆ ในการพัฒนาเกม

กระนั้นท้ายที่สุดเขาก็แก้ไขปัญหาด้วยการสรรหาศิลปิน Concept Art เพิ่มอีก 15 คน แทนที่จะหันไปใช้ AI เช่น Midjourney เพราะคุณ Vincke มองผลงานที่สร้างด้วยคนนั้นยังคงมีความเหนือกว่า AI ตรงที่ผู้คนนั้นรู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับผลงานของมนุษย์มากกว่า

ถือเป็นความคิดหนึ่งที่สวนกระแสในปัจจุบัน ทั้งในด้านการใช้ AI เพื่อลดทอนภาระหรือแทนที่มนุษย์ และในด้านของการจ้างงานซึ่งในปัจจุบันมีนักพัฒนาเกมถูกเลิกจ้างเป็นจำนวนมากด้วยเหตุผลต่าง ๆ เช่นตำแหน่งงานไม่จำเป็นอีกต่อไป

แปลและเรียบเรียงจาก
PC Gamer


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้