Microsoft เตือนผู้พัฒนา ไม่ควรสร้างตัวละครหญิงที่มีทรวดทรงเซ็กซี่เกินจริง

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการเปิดเผยว่า Microsoft นั้นได้ออกคำแนะนำ ไม่ให้ผู้พัฒนาเกมนั้นสร้างตัวละครหญิงที่มี “สรีสระหุ่นที่เกินจริง” บนเว็บไซต์ที่ให้การสนับสนุนผู้พัฒนาเกมอย่างเป็นทางการของตน ก่อให้เกิดเป็นประเด็นถกเถียงกันอย่างเผ็ดร้อนไปเสียแล้ว

microsoft

ในเว็บไซต์ดังกล่าวมีหัวข้อว่า “Product Inclusion Action: Help Customers Feel Seen” นั้นมีการเขียนข้อแนะนำต่าง ๆ ให้กับผู้พัฒนาเกมได้พิจารณาและคำนึงถึงเมื่อกำลังสร้างเกมของตน ซึ่งมีท่อนหนึ่งที่เป็นประเด็นคือมีเขียนโดยตั้งธงว่าการสร้างตัวละครหญิงแบบหนึ่ง อาจเป็นการ “ตอกย้ำค่านิยมในด้านลบ” ก็ได้

โดยในท่อนที่เป็นประเด็นนั้นมีการตั้งคำถามว่าผู้พัฒนานั้นกำลังสร้างตัวละครหญิงที่เล่นได้ที่เท่าทัดเท่าเทียมตัวละครชายแบบเดียวกันหรือเปล่า (เช่นค่าพลังไม่เท่ากันระหว่างสองเพศ) และตัวละครหญิงนั้นมีการสวมใส่เสื้อผ้าหรือเกราะที่เหมาะกับงานไหม (เตือนว่าไม่ควรดีไซน์ชุดให้ตัวละครหญิงมีส่วนเว้าส่วนเปิด) มีหุ่นทรวดทรงร่างกายที่เกินจริงหรือเปล่า (ในที่นี้อาจเป็นการเตือนว่าไม่ควรสร้างตัวละครหญิงที่มีหุ่นดีเกินไปนั่นเอง)

microsoft

นอกจากนี้ยังมีการเตือนให้ตั้งคำถามด้วยว่าผู้พัฒนาได้ใส่ข้อจำกัดทางเพศต่าง ๆ ในเกมหรือไม่ (เช่นตัวละครหญิงไม่สามารถเปลี่ยนเป็นคลาสบางคลาสได้) และถามด้วยว่ามีการให้ตัวละครชายแสดงอารมณ์ต่าง ๆ อย่างครบถ้วน เช่น มีความสุข เศร้า และอ่อนแอหรือไม่

ด้วยเหตุนี้เพจดังกล่าวจึงกลายเป็นประเด็นถกเถียงขึ้นมา เพราะแม้ว่าเนื้อหาในเพจดังกล่าวจะไม่ใช่ข้อบังคับ แต่ก็เหมือนเป็นการคะยั้นคะยอและตีกรอบให้ผู้พัฒนานั้นคล้อยตาม ทำให้ในอนาคตอาจสร้างตัวละครที่เน้นขายความสวยงามน้อยลง เพื่อเอาใจผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจที่มีค่านิยมด้านนี้นั่นเอง

microsoft

แปลและเรียบเรียงจาก
Niche Gamer


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้