อดีตผู้พัฒนา Final Fantasy ชี้ คนที่ไม่หัดใช้ AI ไม่เหมาะจะพัฒนาเกม

เมื่อเร็ว ๆ นี้คุณ Hajime Tabata อดีตนักพัฒนาเกมและผู้กำกับเกมของ Square Enix ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงความสำคัญที่ผู้พัฒนาเกมจะต้องสร้างความคุ้นเคยกับเทคโนโลยี Generative AI และตามเทรนด์เทคโนโลยีล่าสุดต่าง ๆ ให้ดีเพื่อให้ทันต่อยุคสมัย

Final Fantasy

สื่อ 4Gamer รายงานว่าคุณ Tabata ได้ปรากฏตัวในงานสัมมนาพิเศษที่จัดขึ้นโดยสถาบัน Human Academy ในหัวข้อ “อนาคตของเกม” (Gemu no Mirai) โดยคุณ Tabata ได้พูดคุยและถกประเด็นกับผู้ที่อยู่รายการ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีคุณ Yoichi Wada อดีตประธานของ Square Enix ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาให้กับวิทยาลัยนักพัฒนาเกมของ Human Academy ด้วย

โดยประเด็นหนึ่งที่มีการพูดคุยคือทัศนะ 5 ข้อที่นักพัฒนาเกมไม่ควรมี หนึ่งในนั้นคือ “ไม่เคยใช้เทคโนโลยี Generative AI มาก่อน” นั่นเอง ซึ่งคุณ Tabata เห็นว่าไม่เหมาะเนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมเกมมากในปี 2023 และการจะเป็นนักสร้างเกมที่ดีได้ ควรเปิดรับต่อเทคโนโลยีและไอเดียใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น AI, VR, Web3 หรือ Metaverse เป็นต้น

Final Fantasy

คุณ Tabata ยังเสริมด้วยว่าไม่ว่านักสร้างเกมจะมีความคิดเห็นต่อ Generative AI อย่างไร ก็ควรจะพิจารณาโดยมองจากมุมที่สังคมมีต่อเทคโนโลยีดังกล่าว และคิดว่าจะมีผลในการเปลี่ยนแปลงโลกอย่างไร และสิ่งสำคัญคือต้องใส่ใจว่าผู้คนกำลังให้ความสำคัญกับอะไร และอุตสาหกรรมมีการพัฒนาเพื่อตอบสนองอย่างไรบ้าง เพราะไม่ว่าผู้พัฒนาจะมีความชอบส่วนตัวอย่างไร ก็ต้องอย่าลืมว่าการสร้างเกมนั้นเป็นธุรกิจงานบริการอย่างหนึ่ง ซึ่งจะทำเงินได้ก็ต่อเมื่อสามารถสร้างสินค้าที่ทำให้ผู้คนรู้สึกพึงพอใจได้เท่านั้น

นอกจากนี้คุณ Tabata ยังบอกด้วยว่านักพัฒนาเกมควรจะขวนขวายหาโอกาสเรียนรู้และมีความสนใจใช้งานเทคโนโลยีล่าสุดก่อนคนอื่น เช่น Generative AI นั้นควรหาทางใช้งานเวอร์ชันล่าสุดแบบที่เสียเงิน แม้จะมีเวอร์ชันแบบฟรีให้ใช้งานก็ตาม เพื่อให้ก้าวเท่าทันหรือกระทั่งล้ำหน้านักพัฒนาคนอื่น ๆ

Final Fantasy

ปัจจุบันเทคโนโลยี Generative AI นั้นมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย แต่ก็ก่อให้เกิดการถกเถียงกันในหลาย ๆ ประเด็น ตั้งแต่เรื่องลิขสิทธิ์ ไปจนถึงการนำมาใช้งานแทนที่มนุษย์ ทำให้ยังไม่เป็นที่ยอมรับในบางวงการ

Final Fantasy

แต่ในขณะเดียวกันก็เริ่มมีผู้พัฒนาเกมบางแห่งนำมาใช้ประกอบการพัฒนาเกมเพื่อลดภาระบ้างแล้ว เช่นเกม Inazuma Eleven Victory Road ของ Level 5 ที่มีการยอมรับอย่างเปิดเผยว่ามีการใช้เทคโนโลยี AI ช่วยพัฒนาในหลาย ๆ ด้าน

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้