ชาวเน็ตไม่ปลื้มเทคโนโลยี AI สร้าง NPC ของ Ubisoft ติงว่า “ไร้วิญญาณ”

หลังจากที่ Ubisoft ได้แสดงนวัตกรรมการสร้างตัวละคร NPC ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี Generative AI ชื่อว่า “Project NEO NPC” ในงาน Game Developer Conference (GDC) 2024 ไปเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ดูเหมือนจะมีกระแสตอบรับที่ไม่ดีจากทางฝั่งผู้เล่นเสียแล้ว

โดยหลังจากที่ทาง Ubisoft ได้นำคลิปวิดีโอตัวอย่าง “NEO NPC” มาเผยแพร่ ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย หลายคนไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่กับการใช้เทคโนโลยีสร้างตัวละครแบบนี้

คนหนึ่งมองว่าจะทำให้เกมของ Ubisoft ที่จืดชืดอยู่แล้ว ให้ไร้จิตวิญญาณหนักยิ่งขึ้นไปอีก เพราะเทคโนโลยีนี้ไม่ได้ช่วยให้ตัวละคร “พูดคุยกับเราจริง ๆ” ขึ้นมาเลย หนำซ้ำกลับจะเป็นการตั้งต้น ทำให้เกมในอนาคตมีแต่ตัวละครที่ไร้ซึ่งบุคลิกเสียอีก

ubisoft project neo npc ai

ขณะเดียวกันอีกคนมองว่าเป็นการแทนที่นักเขียนบทตัวละครด้วยเทคโนโลยี ซึ่งไม่น่ามีใครอยากได้ นอกจากพวก Tech Bros ที่หมกมุ่นแต่กับการใช้เทคโนโลยี แนะว่าควรจ่ายเงินให้นักเขียนบทเขียนอะไรที่น่าสนใจและตรงธีมมากกว่ารอให้ AI ผลิตให้จะดีกว่า

อีกคนหนึ่งเหน็บแนมว่าธุรกิจเกมนั้นมีมูลค่าหลายพันล้าน ดังนั้น Ubisoft ก็น่าจะมีเงินพอจ้างนักเขียนและนักแสดง และหลงเหลือให้พื้นที่พวกเขาในการแสดงศิลปะอยู่บ้าง อย่ามัวคิดว่าตรงนี้เป็นเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ลดค่าใช้จ่ายไปเสียหมด

ubisoft project neo npc ai

ทั้งนี้ดูเหมือนว่า Ubisoft เองก็คาดไว้แล้วว่าเทคโนโลยี AI NPC นี้จะต้องเป็นประเด็นร้อนที่ก่อให้เกิดการถกเถียงกันอย่างแน่นอน แต่ก็ยอมรับว่าเป็นเทคโนโลยีต้นแบบเท่านั้น และต้องพัฒนาอีกมากกว่าจะใช้ในงานสร้างอย่างจริงจังได้

ก็ต้องรอดูว่าเทคโนโลยีนี้ในท้ายที่สุดจะหาจุดที่ลงตัวที่ทุกฝ่ายยอมรับได้หรือไม่

แปลและเรียบเรียงจาก
Dexerto


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้