Valve เปิดตัวฟีเจอร์ Steam Families แชร์เกมในกลุ่มสูงสุด 6 คน

วันนี้ทาง Valve ได้เปิดให้ทดสอบระบบใหม่ที่มีชื่อว่า Steam Families ซึ่งจะมาแทนที่ Steam Family Sharing และ Steam Family View ที่เคยมีอยู่เดิม ทำให้กลุ่มผู้ใช้สูงสุด 6 คนสามารถแชร์เกมร่วมกันได้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบ สามารถใช้ได้เฉพาะผู้ใช้ที่แสดงความประสงค์ทดสอบ Steam เวอร์ชัน Beta

Steam Families

โดยระบบ Steam Families จะอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถชวนผู้ใช้ที่เป็นสมาชิกในครอบครัวมาตั้งกลุ่มได้สูงสุด 5 คน สามารถเข้าถึงและเล่นเกมที่สามารถแชร์กันได้ในบัญชีของแต่ละคน โดยทีแต่ละคนจะมีเซฟเกม ปลดล็อค Achievement และจัดการระบบ Workshop แยกกันต่างหาก

ทั้งนี้ผู้ใช้ทุกคนสามารถออนไลน์เล่นเกมต่าง ๆ กัน พร้อม ๆ กันได้ (เช่นถ้าครอบครัว 4 คนมีคนหนึ่งซื้อเกม Half-Life และ Portal 2 ไว้ ก็สามารถเล่นเกมทั้งสองได้พร้อมกันสองคน) แต่ถ้าหากมีกรณีที่ “สมาชิกสองคนอยากเล่นเกมเดียวกัน” เช่น เล่น Portal 2 พร้อม ๆ กัน ก็ให้คนหนึ่งในครอบครัวซื้อเกม Portal 2 อีกหนึ่งชุด ก็จะทำให้คนในครอบครัวสองคนใดก็ได้สามารถเล่นเกม Portal 2 ได้พร้อม ๆ กัน

Steam Families

ทั้งนี้เกมที่รองรับการแชร์ในระบบ Steam Families นั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้พัฒนาเกม แต่เกมไหนที่ปัจจุบันสามารถแชร์กันได้ด้วยระบบ Steam Family Sharing ก็สามารถแชร์กันได้ต่อไปในระบบ Steam Families เว้นแต่ผู้พัฒนาจะยกเลิกในภายหลัง

Steam Families

ขณะเดียวกัน Steam Families ก็มีฟีเจอร์ระบบควบคุมผู้ใช้ที่เป็นเด็กด้วย โดยผู้ใช้ที่เป็น “ผู้ใหญ่” สามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ใช้ที่เป็น “ผู้เยาว์” นั้นกำลังเล่นเกมอะไรอยู่ สามารถควบคุมการซื้อเกมต่าง ๆ ปิด/เปิดฟังก์ชันโซเชียล กำหนดเวลาที่สามารถเล่นเกมได้ เป็นต้น

Steam Families

นอกจากนี้ผู้ใช้ที่เป็น “ผู้เยาว์” ยังมีฟีเจอร์ขอให้ผู้ใช้ที่เป็น “ผู้ใหญ่” ซื้อเกมให้ได้อีกด้วย ทำให้ผู้ใช้ที่เป็นผู้ใหญ่สามารถจ่ายเงินซื้อเกมให้กับผู้เยาว์ได้ โดยที่ไม่ต้องยืมบัตรเครดิตกัน ซึ่งหลังจากที่ผู้ใหญ่จ่ายซื้อให้แล้ว เกมก็จะเข้าบัญชีของผู้เยาว์ทันที

Steam Families

ทั้งนี้ใครที่อยากใช้ระบบ Steam Families ใหม่นี้ต้องรออัปเดตกันไปก่อน แต่ถ้าหากอยากทดสอบระบบก็สามารถทำได้ด้วยการสมัครเข้าทดสอบ Steam เวอร์ชัน Beta ก็สามารถทำได้ด้วยการไปที่
Steam -> Settings (การตั้งค่า) -> Interface (อินเตอร์เฟซ) -> Cilent Beta Participation (การเข้าร่วมทดสอบเบต้า) แล้วเลือก “Steam Family Beta” จากนั้นจึงตกลงและเปิด Steam ใหม่อีกครั้ง

Steam Families

หลังจากนั้นจึงไปที่ Account Details (รายละเอียดบัญชี) แล้วคลิกที่ Family Management (การจัดการครอบครัว) เพื่อเริ่มใช้ระบบนี้

แปลและเรียบเรียงจาก
Steam


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้