4 ค่ายเกมยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นมีกำไรหดลงอย่างเห็นได้ชัด

จากการรายงานของเว็บไซต์ GameBiz ดูเหมือนว่าค่ายเกมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นจำนวน 4 ใน 6 ค่ายจะมีผลกำไรในสามช่วงแรกของปีงบประมาณ 2023 ลดต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด อ้างอิงจากข้อมูลการวิเคราะห์รายงานทางการเงินของค่าย Bandai Namco Entertainment, Sega, Koei Tecmo, Capcom, Konami และ Square Enix ค่ะ

Japanese Game Publisher

โดยค่ายเกมใหญ่ ๆ ที่มีกำไรลดต่ำลงอย่างเห็นได้ชัดก็มีทั้งค่าย Bandai Namco, Sega, Koei Tecmo และ Square Enix เริ่มจากทาง Bandai Namco ที่มีรายได้ในส่วนของธุรกิจดิจิทัลลดต่ำลงกว่า 96.5% เป็น 1.6 พันล้านเยน สาเหตุที่ค่ายนี้มีผลกำไรลดลงมากขนาดนี้ อาจเป็นเพราะปฏิกิริยาสะท้อนกลับจากการปล่อยสิทธิ์เกมยอดฮิตอย่าง Elden Ring กลับไปยัง FromSoftware นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากการที่เกมออนไลน์ใหม่ ๆ ของค่ายไม่ประสบผลสำเร็จอย่างที่คาดหวังไว้ และจากการที่ทางค่ายตัดสินใจยกเลิกโปรเจกต์พัฒนาเกมใหม่ ๆ ไปมากกว่า 5 เกมค่ะ

Japanese Game Publisher

ค่ายเกมค่ายที่สองที่มีผลกำไรลดลงอย่างเห็นได้ชัดก็คือค่าย Sega ที่มีรายได้ในด้านธุรกิจสื่อบันเทิงลดลงกว่า 58% ตามมาด้วยค่าย Koei Tecmo ที่ก็มีรายได้ลดลง 10.6% เหลือเพียงแค่ 2 หมื่นล้านเยนเท่านั้น และค่ายเกมค่ายสุดท้ายที่มีผลกำไรจากสื่อบันเทิงดิจิทัลลดลงกว่า 20% ก็คือค่าย Square Enix ที่ถึงแม้จะทำรายได้ได้เป็นกอบเป็นกำจากเกม Final Fantasy ภาคใหม่ ๆ ทว่าในด้านของเกม MMO และเกมมือถือจากค่ายกลับทำยอดขายตกต่ำลงกว่าปีก่อนอย่างเห็นได้ชัดค่ะ

Japanese Game Publisher

นอกจากค่ายเกมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นแล้ว บริษัทเกมรายย่อยอื่น ๆ ในญี่ปุ่นเองก็ดูเหมือนจะประสบกับปัญหากำไรหดเช่นเดียวกัน ตัวอย่างก็เช่นบริษัท Marvelous และ Nippon Ichi Software ค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://automaton-media.com


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้