ผู้แต่งเผย เดิมทีทีมสร้าง Final Fantasy VII ไม่ชอบเพลง One Winged Angel เลย

ในบรรดาเพลงต่าง ๆ ที่ปรากฏในเกม Final Fantasy VII หนึ่งในเพลงที่เป็นเอกลักษณ์และคุ้นหูผู้เล่นหลาย ๆ คนมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น One Winged Angel เพลงประจำฉากต่อสู้สุดท้ายกับ Sephiroth นั่นเอง ซึ่งปัจจุบันมีอยู่หลายเวอร์ชัน และยังมีการแสดงในงานคอนเสิร์ตหลาย ๆ แห่ง

nobuo uematsu one winged angel

แต่วันนี้คุณ Nobuo Uematsu ผู้แต่งเพลงเผยว่ากว่าจะมาเป็นเพลงนี้ได้นั้นลำบากมาก แถมเดิมทียังไม่เป็นที่ประทับใจของเพื่อนร่วมงานใน Square อีกต่างหาก

คุณ Uematsu อธิบายว่าที่เพลงนี้แต่งยากเพราะต้องเทียบกับมาตรฐานที่เคยทำไว้ในก่อนหน้านี้ นั่นคือเพลง Dancing Mad ซึ่งเป็นผลงานเพลงยาวเกือบ 20 นาทีสุดอลังการที่ใช้ในการต่อสู้กับ Kefka นั่นเอง ซึ่งสร้างความหนักใจให้เขามาก เพราะคิดว่าต้องสร้างผลงานที่ดียิ่งกว่าให้กับภาค 7 แต่จะเริ่มทำอย่างไรดี

nobuo uematsu one winged angel

โดยเพลง One Winged Angel นั้นไม่ได้ใช้วิธีแต่งเหมือเพลงอื่น ๆ ปกติที่มีบทนำ ท่อน A B คอรัส แล้วตามด้วยท่อนจบ คุณ Uematsu เล่าว่าทุกเช้าตอนมาทำงาน เขาจะนึกถึงตัว Sephiorth และเขียน “ห้องเพลง” ที่นึกออกในหัว ทำแบบนี้ต่อเนื่องกันถึง 3 อาทิตย์จนได้ห้องเพลงออกมาหลาย ๆ แบบ จากนั้นจึงเอามาเรียบเรียง จัดวางใหม่แล้วผสมผสานกันเป็นเพลงเวอร์ชันสุดท้ายในที่สุด ซึ่งดู ๆ แล้วก็เหมือนเป็นการต่อจิ๊กซอว์นั่นเอง เป็นวิธีแต่งเพลงที่ยากแต่ก็สนุกสนานดี

ทว่าหลังจากนำเพลงนี้ไปเสนอให้กับทีมงานแล้ว กลับไม่เป็นที่ชื่นชอบเสียเท่าไหร่ ซึ่งคุณ Uematsu จำได้ว่าเพื่อนร่วมงานอยากให้เพลงนี้ฟังดู “มีความเป็นฮีโร่” มากกว่านี้ แต่ก็กล่อมจนยอมรับเพลง ๆ นี้ได้ในที่สุด จึงกลายมาเป็นเพลงบอสสุดคลาสสิกมาจนถึงทุกวันนี้

nobuo uematsu one winged angel

ปัจจุบันเพลง One Winged Angel นั้นปรากฏในสื่อทั้งเกมและภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับ Final Fantasy VII เกือบทุกภาค รวมถึง Final Fantasy VII Rebirth ด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก
Auomaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้