Epic เผย ยังนำเกมมาลง iOS ไม่ได้เพราะบัญชีผู้พัฒนาถูก Apple ระงับ

ดูเหมือนว่าความขัดแย้งระหว่าง Epic Games และ Apple จะยังไม่จบง่าย ๆ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีข่าวว่าทาง Epic ได้บัญชีผู้พัฒนาคืนมาจาก Apple และมีแผนจะเปิดตัว Epic Games Store และ Fortnite บนแพลตฟอร์ม iOS เร็ว ๆ นี้ แต่มีอันต้องชะงักไปเนื่องจากมีข่าวว่าบัญชีถูกระงับอีกแล้ว

เกม epic games apple


โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาทาง Epic Games ได้โพสต์บนบล็อกโดยบอกว่าทนายตัวแทนของ Apple ได้ส่งอีเมลแจ้งมาว่าได้ทำการระงับบัญชีผู้พัฒนาเนื่องจาก Apple ไม่ไว้ใจว่า Epic จะปฏิบัติตามข้อกำหนดต่าง ๆ ของ App Store ได้ ซึ่ง Epic มองว่าเป็นการละเมิดนโยบาย DMA ของสหภาพยุโรปที่เป้าหมายป้องกันไม่ให้เจ้าของแพลตฟอร์มใหญ่อย่าง Apple ผูกขาดอย่างชัดเจนด้วยการกีดกันไม่ให้มีการแข่งขันบน iOS อย่างแท้จริง

ด้วยเหตุนี้ Epic จึงชี้ว่านี่คือตัวอย่างของการที่ Apple ใช้อํานาจบาตรใหญ่กับนักพัฒนารายใหญ่ที่พยายามเข้ามาแข่งขันกับ Apple บนแพลตฟอร์ม iOS หรือวิพากย์วิจารณ์นโยบายที่ไม่ยุติธรรม ซึ่งถ้า Apple ยังมีอำนาจไล่สโตร์ 3rd Party ออกได้ตามใจชอบ ก็จะไม่มีใครกล้าใช้สโตร์ดังกล่าวเพราะอาจถูกระงับและตัดขาดจากผู้ใช้ได้ทุกเมื่อ ถือเป็นการละเมิดกฎหมาย DMA อย่างชัดเจน

เกม epic games apple

ทั้งนี้ Epic กล่าวว่ากฎหมาย DMA นั้้นมีขึ้นเพื่อขจัดอิทธิพลที่ไม่สมดุลซึ่งวันนี้ Apple พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามีจริงด้วยการควบคุมแพลตฟอร์มและบล็อกสโตร์และแอปของคู่แข่งอย่างเบ็ดเสร็จ และประกาศว่าจะต่อสู้เพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างแท้จริงและนำทางเลือกมาให้กับผู้ใช้เครื่อง iOS ต่าง ๆ ทั้งในยุโรปและทั่วโลกต่อไป

ขณะเดียวกันทาง Apple ก็มีการแถลงตอบโต้ว่าฝ่ายตนมีสิทธิ์ที่จะพิจารณาระงับบัญชีผู้พัฒนาได้ และที่ผ่านมา Epic มีพฤติกรรมละเมิดข้อตกลงซ้ำซ้อนหลายครั้งจนนำไปสู่การดำเนินคดี ซึ่งศาลเห็นว่า Apple มีสิทธิ์จะระงับบัญชีทุกประเภทของ Epic Games รวมถึงบริษัทย่อยต่าง ๆ ทาง Apple พิจารณาแล้วจึงเลือกที่จะใช้สิทธิ์ดังกล่าวระงับบัญชี

แปลและเรียบเรียงจาก
VGC


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้