ปู่นินดำเนินคดีผู้สร้าง Emulator Yuzu ชี้เป็นช่องทางการละเมิดลิขสิทธิ์

มีรายงานจากคุณ Stephen Totilo ซึ่งเป็นนักข่าวของ Game File ระบุว่า Nintendo of America ได้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับ Tropic Haze ซึ่งเป็นผู้สร้างอีมูเลเตอร์แพลตฟอร์ม Nintendo Switch ยอดนิยมที่มีชื่อว่า Yuzu แล้ว โดยอ้างว่าผู้สร้างและตัวแทนทราบดีว่ามีการใช้อีมูเลเตอร์ตัวนี้เพื่ออำนวยการเล่นและและก่อให้เกิดการละเมิดลิขสิทธิ์กันอย่างเอิกเริกมหาศาล

โดย Nintendo บอกว่า Yuzu นั้นทำให้ผู้ใช้สามารถละเมิดลิขสิทธิ์สามารถเล่นเกมของ Switch บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Windows, Linux หรือ Android ได้ และอ้างว่าเกม The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom ซึ่งเป็นเกมฟอร์มยักษ์ของ Nintendo ยังถูกละเมิดลิขสิทธิ์ โหลดเถื่อนเกินหนึ่งล้านครั้งภายในเวลา 1 สัปดาห์ครึ่งก่อนที่เกมจะวางขายในเดือนพฤษภาคม 2023 อีกด้วย

Nintendo จึงบอกว่าด้วยเหตุนี้ถ้ามี Yuzu ในมือ ก็ไม่มีอะไรที่จะหยุดยั้ง ไม่ให้ผู้ใช้โหลดและเกมเถื่อนได้เกือบทุกเกมของ Nintendo Switch ในแบบที่ไม่ต้องเสียเงินแม้บาทเดียวแก่ทาง Nintendo ผู้พัฒนา หรือแม้แต่ผู้จัดจำหน่ายเกม ทำให้ Yuzu นั้นสามารถเปลี่ยนเครื่องมือต่าง ๆ ให้กลายเป็นเครื่องมือละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานของ Nintendo และบริษัทอื่น ๆ ในระดับมโหฬารได้ ด้วยเหตุนี้ Nintendo จึงตัดสินใจฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าเสียหายและยุติการพัฒนาอีมูเลเตอร์ตัวนี้แบบถาวร

ก็ต้องรอดูต่อไปว่าคดีนี้จะออกมาอย่างไร เพราะในอดีตก็เคยมีคดีที่เจ้าของแพลตฟอร์มคอนโซลอย่าง Sony และ Nintendo เอาเรื่องกับผู้สร้างอีมูเลเตอร์มาก่อน แต่ศาลตัดสินว่าไม่ผิดกฏหมายเนื่องจากเขียนโปรแกรมขึ้นมาด้วยโค้ดของตนเอง ไม่ได้ใช้ซอร์สโค้ดที่เป็นของเจ้าของแพลตฟอร์ม

ข้อมูลอ้างอิงจาก
X
VGC


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้