วงในเผย ผู้กำกับ RE1 ไม่เห็นด้วยนักกับการใส่จังหวะตุ้งแช่ลงในเกม

RE1

เกม Resident Evil ภาคแรก (ขอเรียกแบบย่อว่า RE1) ฉบับออริจินัลนั้นเคยเป็นเกมที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้พัฒนาเกมรุ่นหลังมาแล้วมากมาย อีกทั้งภายในเกมยังมีฉากอันน่าจดจำอยู่ไม่น้อย หนึ่งในนั้นก็คือฉากที่หมาซอมบี้พุ่งทะลุหน้าต่างเข้ามาเล่นงานเราซึ่งเป็นจังหวะตุ้งแช่ (Jump Scare) ที่ทำเอาผู้เล่นตกใจกลัวกันเป็นแถบ ๆ แต่เพื่อน ๆ เชื่อหรือไม่ครับว่า คุณชินจิ มิคามิ (Shinji Mikami) ผู้ให้กำเนิดเกมซีรีส์นี้ และเป็นผู้ที่กำกับเกม RE1 เองกับมือ เคยมีแนวคิดที่ต่อต้านการใส่จังหวะตุ้งแช่ลงในเกมมาก่อนด้วย

อนึ่ง เรื่องราวนี้ได้รับการเปิดเผยจากคุณฮิเดกิ คามิยะ (Hideki Kamiya) ผู้กำกับเกม Resident Evil 2 เวอร์ชั่นออริจินัลผ่านทาง X ว่าสมัยที่เขาเคยทำงานอยู่ใน Capcom ตนเองเคยได้ร่วมทำเกม Resident Evil ภาคแรกในตำแหน่งนักวางแผน (Planner) เช่นกัน ซึ่งทีมงานได้ลองเชิญคุณโยชิโนริ คาวาโนะ (Yoshinori Kawano) ที่เป็นผู้กำกับเกม Breath of Fire มาทดลองเล่นฉากหมาซอมบี้พุ่งทะลุหน้าต่างดู ปรากฏว่าพอถึงฉากนั้นปุ๊บ คุณคาวาโนะก็สะดุ้งโหยงจนหันควับ ทำเอาสายเสียบจอย PS1 หลุดออกจากเครื่องทันที ส่วนคุณคามิยะที่มองดูอยู่ด้านหลังถึงกับหัวเราะลั่นออกมากับเหตุการณ์ที่เห็น

ต่อมา คุณคามิยะก็ได้แชร์เรื่องราวของคุณมิคามิ ที่เสนอวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างความกลัวลงในเกมแนวสยองขวัญ โดยหลักการก็คือพยายามอย่าใส่จังหวะตุ้งแช่ลงไป แม้ว่าเจ้าตัวจะไม่ได้ต่อต้านเรื่องนี้แบบสุดตัวก็ตาม ถัดมาคือพยายามอย่าสร้างความกลัวของฉากเกมโอเวอร์ (แต่เกมดันมีฉากที่ Hunter สามารถสังหารตัวละครของเราแบบทีเดียวตายได้ด้วยการตัดศีรษะ) แต่ให้ลองสร้างความกลัวด้วยการเนรมิตบรรยากาศชวนขนหัวลุกมาโอบล้อมผู้เล่นไว้แทน ซึ่งคุณคามิยะก็เรียนรู้จากคำแนะนำนี้แล้วนำไปปฏิบัติตามตอนที่ตัวเองได้กำกับเกมภาค 2 จนได้เสียงตอบรับที่ดีจากผู้เล่นว่าพวกเขารู้สึกกลัวและตึงเครียดตลอดเวลาที่ผจญภัยกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ทางเว็บไซต์ต้นทางได้ระบุว่า ด้วยเทคโนโลยียุคปัจจุบันที่รุดหน้าไปไกล ทำให้การใส่จังหวะตุ้งแช่ลงในเกมทำได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก และมันก็กลายเป็นเครื่องมือที่สุดแสนสะดวกในการทำให้ผู้เล่นตกใจกลัว แถมได้รับความนิยมด้วย แต่ถึงกระนั้น Resident Evil 7 ที่เปลี่ยนมุมกล้องมาเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 ก็เคยพิสูจน์มาแล้วว่าไม่จำเป็นต้องใส่จังหวะตุ้งแช่มาเยอะ เกมก็ยังน่ากลัวได้อยู่

เพื่อน ๆ คิดเห็นอย่างไรกับแนวทางของคุณมิคามิก็ลองคอมเมนต์กันมาได้นะครับ

แปลและเรียบเรียงจาก

https://automaton-media.com/en/news/20240207-26883/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้