ชายเกาหลีถูกตัดสินจำคุกข้อหาไม่เกณฑ์ทหารหลังรับว่าชอบเล่น PUBG

มีการพิจารณาคดีชายหนุ่มคนหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้ที่ปฏิเสธไม่เกณฑ์ทหาร เนื่องจากเป็นคนที่ “ไม่เห็นด้วยกับสงครามและความรุนแรงทุกอย่าง” แต่ผลออกมาปรากฏว่าศาลฎีกาตัดสินยืนตามศาลอุทธรณ์ให้ชายคนนี้รับโทษจำคุก 18 เดือน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขานั้นให้การว่าชื่นชอบการเล่นเกม PUBG: Battlegrounds

โดยชายคนนี้่ถูกดำเนินคดีเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2018 โดยเขาอ้างว่าว่าเป็น “ผู้คัดค้านโดยอ้างมโนธรรม” (Conscientious Objector) และปฏิเสธที่จะเกณฑ์ทหารโดยเด็ดขาดเนื่องจากมีความเชื่อต่อต้านสงครามและความรุนแรง

ทว่าดูเหมือนศาลจะไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวอ้างของชายคนนี้สักเท่าไหร่ เนื่องจากเห็นว่าจำเลยคนนี้ไมเคยทำกิจกรรมเคลื่อนไหวหรือเผยแพร่ความเชื่อดังกล่าวเลย (เช่นทำงานให้กับองค์กรเพื่อสันติภาพ) และไม่มีหลักฐานด้วยว่าเคยมีพฤติกรรมต่อต้านสงคราม

ซ้ำร้ายจำเลยคนนี้ยังยอมรับด้วยว่าชอบเล่นเกม PUBG: Battlegrounds อยู่บ่อย ๆ ซึ่งในคำตัดสินศาลเห็นว่าเป็นเกมเกี่ยวกับการฆ่าฟันตัวละครกันด้วยปืนในโลกเสมือนจริง ทำให้แม้เกมนั้นจากต่างจากโลกความเป็นจริง แต่ก็ทำให้เหตุผลที่จำเลยอ้างว่าไม่ต้องการเกณฑ์ทหารเพราะเป็นผู้คัดค้านโดยอ้างมโนธรรม ต่อต้านความรุนแรงและสงครามนั้นน่าเคลือบแคลงและดูไม่จริงใจ

ทั้งนี้ศาลยังกล่าวถึงปัจจัยอื่น ๆ เช่น คำกล่าวอ้างของจำเลยที่บอกว่าการเป็นทหารนั้นมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และมีการออกคำสั่งที่ไม่ธรรมให้กับนายทหารนั้น ประเด็นนี้ศาลเห็นว่าไม่ใช่ปัญหาโดยเนื้อแท้ที่ต้องเกิดขึ้นในการฝึกทหารเกณฑ์เสมอไป และสถานการณ์อาจแตกต่างกันได้แล้วแต่ว่าบุคคลรับราชการสังกัดหน่วยใดและในยุคไหน

ปัจจุบันในประเทศเกาหลีใต้นั้นมีระบบเกณฑ์ทหารที่ให้ผู้ชายทุกคนที่มีร่างกายและจิตใจปกติต้องเข้ารับราชการทหารเป็นเวลา 18 เดือน มีกรณีที่ได้รับการยกเว้นน้อยมาก แม้แต่สมาชิกวง K-Pop ที่มีชื่อเสียงอย่าง BTS ก็ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารเช่นกัน

แปลและเรียบเรียงจาก
PC Gamer


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้