รายงานเผย มีสตูดิโอที่พัฒนาเกมแนว Live Service อยู่กว่า 500 แห่ง

แม้ว่าปัจจุบันจะมีเกมที่ให้บริการในลักษณะ Live Service อย่าง Fortnite และ Suicide Squad ออกมาเป็นจำนวนมากก่อนจะล้มหายตายจากกันไปไม่ใช่น้อย ขณะที่ผู้เล่นหลายคนก็เริ่มเบื่อหน่าย แต่ในอนาคตเราอาจจะต้องเจอกับเกมลักษณะนี้ไปอีกซักพักใหญ่ ๆ เพราะมีข่าวว่ายังมีสตูดิโออีกเป็นจำนวนมากที่กำลังพัฒนาเกม Live Service เตรียมเข็นออกมาให้บริการในอนาคต

live service games

ทางสื่อ GamesIndustry ได้รายงานผลสำรวจของ Griffin Gaming Partners และ Rendered VC ที่ได้สำรวจความคิดเห็นจากสตูดิโอผู้พัฒนาเกม 537 แห่งทั่วโลกว่าด้วยความคิดเห็นที่มีต่ออุตสาหกรรมเกมและโปรเจกต์เกมที่กำลังพัฒนาอยู่ ผลปรากฏว่า 95% ของกลุ่มสำรวจนั้นตอบว่ากำลังพัฒนาหรือให้บริการเกม Live Service อยู่ ซึ่งบางเกมอาจมีลักษณะเดียวกับ Destiny คือบังคับให้ต้องต่อเน็ตตลอดเวลาเพื่อเล่นและมีระบบอย่าง Season Pass หรือ Battle Pass ด้วย

โดยสตูดิโอที่สำรวจ 66% เห็นตรงกันว่าธุรกิจ Live Service นั้นจำเป็นต่อความอยู่รอดในระระยาวของเกม แม้อาจจะต้องใช้เวลาพัฒนากว่า 5 ปีก็ตาม (เทียบกับเกมธรรมดาที่อาจใช้เวลา 2-3 ปี) ซึ่งทางผู้พัฒนาส่วนใหญ่นั้นต้องทำงานอย่างแข็งขันและรวดเร็วประดุจรถแข่งเมื่อเทียบกับการพัฒนาเกมแบบดั้งเดิม เพื่อสร้างเนื้อหาต่าง ๆ ให้ผู้เล่น “ติดใจ” เกมของตนอย่างงอมแงมนานที่สุด

live service games

ก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ที่ผู้พัฒนาหลายรายยังคงสนใจและหวังจะเข้ามาเล่นในตลาดเกม Live Service เพราะยังไงเสียก็เป็นโอกาสอันดีที่ผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่ายนั้นจะได้หาเงินเพิ่มเติมหลังการขายช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขายสกิน ขายสกุลเงิน ขาย Battle Pass หรือ Season Pass หรือระบบสุ่มกาชา เพราะหากเกมฮิตติดลมขึ้นมาก็จะมีรายได้ไปอีกยาว ๆ และอาจเป็นโอกาสให้เกมบางเกมได้แก้มือด้วยหลังเปิดตัวไม่สวย

อย่างไรก็ดีเกม Live Service ส่วนมากนั้นก็ไม่ได้โชคดีเหมือนเกม Fortnite หรือ GTA Online หลายเกมแม้จะมีค่ายใหญ่สร้าง แต่หากไม่ประสบความสำเร็จก็ต้องปิดตัวไปเช่น Anthem หรือ Marvel’s Avengers ขณะที่ผู้เล่นก็เสียผลประโยชน์ เพราะสุดท้ายก็กลายเป็นเพียงแค่ความทรงจำให้กับผู้เล่น ไม่หลงเหลืออะไรให้เล่นอีกหลังปิดเซิร์ฟเวอร์

live service games

สุดท้ายเราก็คงต้องยอมรับว่าวงการเกมในปัจจุบันคงจะ “เสพย์ติด” โมเดลธุรกิจความเสี่ยงสูงนี้ไปอีกพักใหญ่ ๆ ไม่ต่างจากผู้เล่นเกมกาชาที่ตั้งความหวังว่าเล่น ๆ โรล ๆ ไปแล้วจะไม่เกลือ เพราะเชื่อว่าสักวันต้องเป็นวันของเรา

แปลและเรียบเรียงจาก
Kotaku


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้