ผู้จัดจำหน่าย Robocop บอกตลาดเกมปัจจุบันอยู่ยากเพราะเกมมีเยอะไป

แม้การมีเกมเยอะแยะจะเป็นประโยชน์กับผู้บริโภค แต่ขณะเดียวกันมันก็สร้างความท้าทายใหม่ๆ ให้กับผู้จัดจำหน่ายในอุตสาหกรรมนี้ด้วยเช่นกันครับ โดยเฉพาะกับรายเล็กๆ หรือระดับกลางที่ไม่ใช่รายใหญ่ และอาจจะไม่ได้มีงบประมาณหรือช่องทางการโปรโมตเกมตัวเองมากนัก อย่างเช่น Nacon ผู้จัดจำหน่ายระดับกลางที่ปีก่อนมีเกมอย่าง Robocop วางจำหน่าย ที่แม้ตัวเกมจะประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง แต่พวกเขาก็ยอมรับตรงๆ ว่าทุกวันนี้เกมขายยากขึ้นมาก จากการให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ gamesindustry

Robocop

“มันมีเกมเยอะเกินไปในตลาดทุกวันนี้” Benoit Clerc หัวหน้าฝ่ายจัดจำหน่ายของ Nacon กล่าว “พวกเรากำลังได้เห็นผลของการลงทุนเมื่อตลาดบูมหลังจากภาวะโรคระบาด แทบทุกเกมสามารถทำเงินได้ มันจึงมีการลงทุนอีกมากมายตามมา และนี่คือ 2 หรือ 3 ปีนับจากช่วงโรคระบาดผ่านมาแล้ว และเกมที่เราเห็นกันในตลาดขณะนี้ก็เป็นผลมาจากการลงทุนก่อนหน้า และตอนนี้มันก็มากเกินกว่าที่ผู้บริโภคจะเล่นมันให้ได้หมด”

“บางวันเมื่อคุณเข้าไปดูใน Steam มันมีเกม 50 หรือ 60 เกมที่เปิดขายพร้อมๆ กันในวันเดียว และมันก็เป็นเรื่องยากขึ้นไปอีกในการให้เกมๆ หนึ่งสร้างความสนใจได้พอ”

Nacon เชื่อว่าโพซิชั่นนั้นสำคัญ ในขณะที่คงสู้รบปรบมือกับค่ายยักษ์ทุนหนามาพร้อมเกม AAA และฐานผู้เล่นที่พร้อมจะเล่นมันได้ พวกเขาประสบความสำเร็จในกลุ่มตลาด niche ตัวอย่างคือ RoboCop: Rogue City เมื่อปีก่อน ซึ่งทำได้ดีสำหรับผู้จัดจำหน่าย แต่ท้ายที่สุด Clerc ยังเชื่อว่า ตลาด niche ก็ยังจำเป็นต้องใหญ่พอที่จะซัพพอร์ตผลิตภัณฑ์ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเต็มที่เช่นกัน

Robocop

Clerc ปิดท้ายว่าพวกเขายังต้องเผชิญกับอุปสรรคอีกมากมาย เช่นแรงกดดันจากตลาด, ค่าใช้จ่ายด้านโปรดักชั่นที่สูงขึ้น, ความคาดหวังจากผู้บริโภคที่มากขึ้น สุดท้ายแล้วพวกเขาก็จำเป็นต้องลงทุนให้มากกว่าอดีตที่ผ่านมา เหมือนอย่างค่ายระดับกลางค่ายอื่นๆ เพื่อจะคงตัวอยู่ในอุตสาหกรรมต่อไปนั่นเอง

แปลและเรียบเรียงจาก: https://www.pushsquare.com/news/2024/01/publishing-exec-claims-there-are-too-many-games


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้