จีนสั่งปลดเจ้าหน้าที่ร่างกฏหมายเกม ทำวงการเกมจีนปั่นป่วนหนัก

หลังจากที่มีข่าวว่าทางการจีนกำลังมีการเสนอกฏหมายเพื่อควบคุมระบบต่าง ๆ ภายในเกม จนหุ้นของบริษัทเกมจีนต่าง ๆ ตกกันแบบระเนระนาด ล่าสุดมีทางการจีนนั้นอาจจะไม่เดินหน้ากฏหมายดังกล่าวต่อแล้ว พร้อมกับถอดถอนนาย Feng Shixin ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจในการควบคุมดูแลอุตสาหกรรมของเกมออกจากตำแหน่งด้วย

nppa china game regulation

โดยกฏหมายดังกล่าวนั้นมีจุดหมายเพื่อจำกัดและห้ามระบบเกมต่าง ๆ ที่ส่งเสริมให้ผู้เล่นเกมเสพย์ติดหรือใช้จ่ายจนเกินควร เช่น ระบบรางวัลสำหรับการล็อกอินในแต่ละวัน เป็นต้น ทำให้บริษัทในวงการเกมต่าง ๆ แม้แต่ยักษ์ใหญ่ เช่น Tencent และ Netease ราคาหุ้นร่วงอย่างหนักเพราะเกิดความกังวลว่าจะทำให้สูญเสียรายได้และเป็นการคุกคามการดำเนินงานภายในอุตสาหกรรมเกมจนมีการคัดค้านอย่างหนัก

nppa china game regulation

ล่าสุดมีรายงานว่านาย Feng Shixin ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลสำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (NPPA) อีกทีหนึ่ง และเป็นผู้ตรวจสอบกฏหมายเกมในประเทศจีนนั้นโดนปลดจากตำแหน่งแล้ว โดยแหล่งข่าวระบุว่าเป็นผลพวงจากการที่ NPPA ออกมาประกาศร่างกฏหมายฉบับนี้จนทำให้เกิดความวุ่นวายอย่างหนักในอุตสาหกรรมเกม ในฐานะผู้ที่รับผิดชอบหน่วยงานนี้จึงต้องลงจากตำแหน่งนั่นเอง

nppa china game regulation

ทั้งนี้มีการประเมินไว้ว่าอุตสาหกรรมเกมจีนนั้นสูญเสียมูลค่าไปมากถึง 8 หมื่นล้านเหรียญหลังจากที่มีข่าวร่างกฏหมายดังกล่าวออกมา แต่สถานการณ์ตอนนี้มีแนวโน้มดีขึ้น หุุ้นของบริษัทเกมต่าง ๆ ดีดตัวกลับขึ้นมา ขณะที่ NPPA เองก็แสดงท่าทีอ่อนน้อมลงว่าจะรับฟังสำรวจความคิดเห็นสาธารณชนให้มากขึ้น

แปลและเรียบเรียงจาก
Reuters


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้