Level-5 ผู้พัฒนาเกมดัง เผยการใช้ AI วาดรูป Stable Diffusion ในการพัฒนาเกมต่าง ๆ

แม้ว่าปัจจุบันการใช้ AI วาดรูปอย่าง Stable Diffusion นั้นจะยังไม่เป็นที่ยอมรับในหมู่ศิลปินนักวาดรูปเนื่องจากประเด็นปัญหาหลาย ๆ ข้อ แต่ในอีกด้านหนึ่งก็ถือเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังเอามาก ๆ ในการนำไปต่อยอด ซึ่งหากใช้อย่างถูกวิธีก็จะสามารถช่วยทุ่นแรงได้เอามาก ๆ

ด้วยเหตุนี้ทาง Level-5 ผู้พัฒนาเกมดังอย่าง Ni no Kuni, Professor Layton และ Inazuma Eleven จึงได้เผยเอกสารสไลด์โชว์ให้กับทางกลุ่มผู้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิทรัพย์สินทางญี่ปุ่นในยุค AI ที่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจัตตั้งขึ้่นเพื่อชี้ให้เห็นถึงประโยชน์และวิธีที่ใช้ AI ในการพัฒนาเกม และใช้ประกอบการพิจารณากฏหมายที่เกี่ยวข้องกับ AI ในอนาคต

โดยทาง ITmedia รายงานว่า Level-5 ได้เผยการใช้งาน Stable Diffusion เพื่อจุดประสงค์หลายอย่างในหลาย ๆ เกม เช่น Megaton Musashi: Wired ก็ใช้ในการดราฟท์ร่างภาพฉากหลังเมนูหลัก ก่อนจะเลือกแล้วให้ศิลปินใช้อ้างอิงในการวาดภาพจริงต่อไป เช่นเดียวกับภาพโปรโมทของ Inazuma Eleven ที่ใช้ Stable Diffusion หาแรงบันดาลใจคร่าว ๆ ก่อนแล้วนำไปต่อยอดเป็นของจริงในภายหลัง และยังใช้ AI ที่ชื่อว่า SwinIR ในการปรับภาพให้มีความคมชัดอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีการป้อนข้อมูลให้ AI เรียนรู้จากภาพตัวละครแบบ 2D เพื่อให้สร้างภาพตัวละครแบบ 3D ที่มีใบหน้า แสง และฉากหลังต่าง ๆ กันเพื่อใช้อ้างอิงในการสร้างบรรยากาศต่าง ๆ ที่เหมาะสม และยังยกตัวอย่างการใช้ AI เพื่อสร้างฝูงชนในสนามกีฬา เพื่อนำไปใช้ในฉากหลังด้วย

ทั้งนี้ยังมีการใช้ AI และโปรแกรมอื่น ๆ นอกเหนือจากวาดรูป เช่น ซอฟท์แวร์สังเคราะห์เสียงเพื่อสร้างเสียงตัวละครใช้แบบชั่วคราวก่อนให้ใส่เสียงจริงในภายหลัง Github Copilot เพื่อช่วยในการเขียนโค้ดเกม และ ChatGPT เพื่อร่างตัวละครและช่วยเรียบเรียงข้อความคำบรรยายต่าง ๆ ก่อนนำไปใช้โปรโมทจริงบนเว็บไซต์

Level-5 ถือได้ว่าเป็นผู้พัฒนาเกมที่ใช้งานเทคโนโลยีล่าสุดต่าง ๆ อย่างแพร่หลายเอามาก ๆ บูรณาการเอา AI มาช่วยคนทำงานมากกว่าจะใช้แทนที่คนไปเลย แสดงให้เห็นว่าถ้าใช้อย่างถูกวิธีก็จะสามารถช่วยสร้างข้อมูลในขั้นเบื้องต้น เสนอร่างงานต่าง ๆ และขัดเกลาคุณภาพของงานได้

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้