SQEX ชนะคดี หลังผู้เขียนนิยาย DQ5 ฟ้องว่าฉบับหนังเอาชื่อไปใช้โดยไม่ขออนุญาต

เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา ทางคุณ Kumi Saori ผู้เขียนนิยาย Dragon Quest 5 ได้มีการฟ้องบริษัท Square Enix และ Toho หลังภาพยนตร์อนิเมชั่น Dragon Quest Your Story เอาชื่อตัวเอกของนิยายไปตั้งเป็นชื่อตัวเอกของตัวเอง โดยเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวน 2.2 ล้านเยนและให้ลงประกาศขอโทษ

ล่าสุดวันที่ 20 ตุลาคม 2023 ทางศาลโตเกียวก็ได้เผยผลตัดสินคดีความนี้ออกมาแล้วว่าทาง 2 บริษัทไม่มีความผิดเพราะว่า “ชื่อของบุคคลไม่ใช่ผลงานที่มีลิขสิทธิ์”

เมื่อประมาณปี 2000 ทางคุณ Kumi ผู้เป็นโจทก์ในครั้งนี้ ได้มีการเซ็นสัญญาการตีพิมพ์นิยาย Dragon Quest 5 กับบริษัท Square Enix เก่า จากการที่ผู้เล่นสามารถตั้งชื่อตัวเอกในเกมได้อย่างอิสระ คุณ Kumi จึงตั้งชื่อตัวเอกในฉบับนิยายว่า Lyqueirom El Quel Granvania หรือ Luca นอกจากนี้ยังมีอีกหลายชื่อในนิยายที่คุณ Miku เป็นคนตั้งอีกด้วย

หลังจากนั้นช่วงประมาณปี 2019 ทาง Square Enix ได้มีการทำภาพยนตร์ Dragon Quest Your Story ที่อ้างอิงจากเกมภาค 5 และตั้งชื่อตัวละครว่า Luca El Quel Granvania ทางคุณ Kumi ที่เห็นว่าบริษัทเอาชื่อของเธอไปใช้ รวมถึงดัดแปลงโดยไม่ขออนุญาต ก็เลยมีการฟ้องร้องกันเกิดขึ้นนั่นเอง

นิยาย DQ5
ภาพยนตร์ DQ Your Story

ทางผู้พิพากษากล่าวว่าผลงานดังกล่าวไม่ใช่งานที่มีลิขสิทธิ์ เนื่องจากชื่อของบุคคลมีการแสดงออกถึงความคิดหรือความรู้สึกอย่างสร้างสรรค์ และไม่สามารถกล่าวได้ว่าวรรณกรรมหรือศิลปะใดเป็นเจ้าของชื่อนั้นนั้น แต่โจทก์ก็แย้ว่าทางบริษัทจำเป็นต้องปรึกษาก่อนนำไปตั้งตามภาระผูกพันทางสัญญา ซึ่งศาลได้ปัดตกไป

หลังจากคำตัดสินคุณ Kumi บอกกับผู้สัมภาษณ์ว่า “ถ้าเป็นไปได้ก็อยากชนะคดีความ และต้องการยื่นอุทธรณ์ต่อไปโดยไม่ยอมแพ้” งานนี้ก็ต้องดูต่อไปว่าคดีนี้จะจบลงอย่างไร!?

แปลและเรียบเรียงจาก: 主人公名「著作物ではない」=ドラクエ5、小説家敗訴―東京地裁 – ライブドアニュース (livedoor.com)
TrunksTH


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้