นักม็อด Starfield ขู่ยัดไส้ “กับระเบิด” แก้เผ็ดคนใช้ม็อดเวอร์ชันเถื่อน

ก่อนหน้านี้เราได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับนักม็อดคนหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า PureDark ซึ่งเชี่ยวชาญในการสร้างม็อดที่ทำให้เกมต่าง ๆ ใช้ DLSS3 และ DLSS2 ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่ช่วยเพิ่มเฟรมเรตของการ์ดจอค่าย NVIDIA ได้ แต่ต้องใช้จ่ายเงินค่าสมาชิกต่อเดือนบน Patreon $5 เพื่อที่จะดาวน์โหลดม็อดเหล่านี้ รวมถึงเกม Starfield ที่กำลังมาแรงด้วย แต่กลายเป็นกระแสดราม่าใหญ่โตเพราะเจ้าตัวใส่ระบบ DRM กันการแชร์ การเล่นเถื่อน ให้เฉพาะสมาชิกผู้สมัคร Patreon ของเขาเท่านั้นที่ใช้ได้ จนมีผู้ไม่พอใจเจาะระบบ DRM และแจกม็อดของ PureDark ให้เล่นกันแบบฟรี ๆ

วันนี้ดูเหมือนว่า PureDark นั้นจะผูกใจเจ็บและจะทำตามที่เคยพูดไว้ว่าจะทำให้คนที่เล่นเถื่อนลำบากขึ้นจริง ๆ เพราะเจ้าตัวประกาศว่าจะยัดไส้ “กับระเบิด” ในม็อดของเขาทุกตัว ซึ่งใครที่เล่นม็อดแบบเจาะเถื่อนเหล่านี้ไป ก็อาจจะพบว่าใช้งานได้บ้างไม่ได้บ้าง หรือไม่ก็ใช้ได้แต่ทำงานผิดปกติหรือทำเกมล่ม และอาจแยกไม่ออกด้วยซ้ำว่าเป็นที่ม็อดหรือบั๊กของเกม และจะฝังไว้หลายตัวจนคนที่เจาะเถื่อนอาจเอาออกไม่หมดด้วย และจะไม่ตอบคำถามซัพพอร์ตใด ๆ ทั้งสิ้น สงวนให้แก่สมาชิกเท่านั้น

ทั้งนี้ PureDark นั้นดูจะไม่แคร์กับเสียงตอบรับในด้านลบเสียเท่าไหร่ เพราะหลังทำม็อด Starfield เสร็จก็จะทำม็อด DLSS ให้เกมอื่น ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ คนที่ยอมจ่าย $5 ก็ถือว่าโอเค และไม่คิดว่าการใช้ทักษะด้านโปรแกรมมิ่งเป็นสิ่งที่ผิดและไม่อายด้วย และยังบอกด้วยว่าบัญชี Patreon ของเขามีจำนวนสมาชิกในระดับที่น่าพอใจแล้ว ถือว่าม็อดต่าง ๆ ทำหน้าที่พิสูจน์ฝีมือของเขาแล้ว

เห็นแล้วก็มีความคิดเห็นแบ่งเป็นสองด้าน มีทั้งคนที่เห็นด้วยและมองว่าการใช้ทักษะเขียนโปรแกรมแล้วขอค่าตอบแทนไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แถมไม่ได้คิดแพงเกินไปด้วย ถ้าไม่ชอบก็ไปใช้ม็อดของคนอื่นก็ได้ หรือรอให้ Bethesda ใส่ DLSS มา แต่อีกด้านก็ยังมองว่าไม่เหมาะสม อาจเป็นตัวอย่างให้นักม็อดคนอื่นทำแบบเดียวกัน หาประโยชน์จากเทคโนโลยีของผู้อื่น อีกทั้งเป็นการแสดงถึงความเป็นเจ้าของที่เกิดขอบเขต จนบางคนมองว่า “ลุแก่อำนาจ” อีกด้วย

แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุุดของผู้ใช้ก็คงจะเป็นเรื่อง “กับระเบิด” ที่ PureDark ขู่ว่าใส่ไว้ เพราะหากเกิดความผิดพลาดแล้วกับระเบิดที่ว่าทำงาน สมาชิกปกติอาจจะได้รับผลกระทบไปด้วย

ก็ขอให้เป็นเรื่องราวเตือนใจว่าการลงและใช้งานม็อดนั้นเป็นมีความเสี่ยงอยู่เสมอ หากวันดีคืนดีผู้จัดทำม็อดมีเจตนาไม่ดี หรือสร้างความเสียหายให้คนเล่นโดยไม่ได้ตั้งใจ คนที่เจ็บที่สุดก็คือผู้เล่นนี่เอง

แปลและเรียบเรียงจาก
IGN


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้