[รีวิวเกม] EA Sports FC 24 – ปีนี้ไม่ใช่ฟีฟ่า แต่เป็นฟีฟ่าที่ดีขึ้นในทุกๆ ด้าน

เกมฟุตบอลเป็นเกมที่โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่รีวิวได้ยากประมาณหนึ่ง เพราะความที่เป็นเกมรายปีแม้อาจจะไม่ได้เปลี่ยนอะไรมาก แต่ก็ยังมีเปลี่ยนและมีเพิ่มนู่นนั่นนี่เข้ามา ทำให้เราต้องละเมียดกับมันมากกว่าเกมแนวอื่นๆ แต่กับ EA Sports FC 24 หรือเรียกสั้นๆ ว่า FC 24 ในปีนี้นั้น นอกจากชื่อแล้ว ความเปลี่ยนแปลงส่วนอื่นๆ ก็นับได้ว่ามากที่สุดในหลายๆ ปีมานี้ สำคัญที่สุดคือมันเป็นเกมที่ดีขึ้นจากภาคก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัด

เกมเพลย์

หลายๆ คนอาจจะเป็นกังวลกันว่าหลังหมดสัญญากับ FIFA แล้วทางเกมฟุตบอลของ EA จะเป็นอย่างไร จะมีทีมหรือชื่อนักเตะถูกลิขสิทธิ์เหมือนเดิมไหม ซึ่งจุดนี้การันตีให้ได้เลยว่าในเรื่องลิขสิทธิ์ทีมและลีค รวมไปถึงนักเตะนั้นแทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังคงได้สิทธิ์อย่างครบถ้วนกระบวนความ เคยมีทีมไหนก็ยังคงมี ดีไม่ดีคือเพิ่มขึ้นจากเดิมด้วย ก็เอาเป็นว่าใครที่กังวลเรื่องนี้ก็สบายใจได้แบบหายห่วง

ส่วนเกมเพลย์แม้ดูเผินๆ คุณอาจจะรู้สึกว่ามันเหมือนเดิม แต่ขอให้ลองดูก่อน เพราะเพียงสัมผัสก็จะรู้ว่าหลายๆ อย่างมันเปลี่ยนไป ด้วยอาณิสงฆ์ของ Hyper Motion V ที่ทำให้ตัวเกมในภาพรวมนั้นสมจริงไปอีกระดับ ด้วยการให้ระบบก็อปปี้ท่าทางการเคลื่อนไหวของนักเตะมาจากฟุตเทจในการแข่งขันจริงมาเป็นโมชั่นในเกม ทำให้ตัวเกมมีความสมูธลื่นไหลเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น ผู้เล่นอาจต้องปรับจังหวะนิดหน่อย แต่พอจูนติดก็ฉิวแน่นอน

ระบบ PlayStyles มีความลึกขึ้น เพราะเพิ่มสกิลความสามารถมาอีกระดับ ส่งผลให้ความสามารถนักเตะฉีกจากกันชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะพวกนักเตะที่มีความจิ๊ดภาคนี้กระชากทีเป็นหายแน่นอนหากป้องกันไม่ดี วิ่งตามแทบไม่ทัน ดังนั้นผู้เล่นจึงต้องจริงจังกับแท็คติคมากขึ้น หรือการจัดนักเตะลงแต่ละครั้งก็จะมีความลึกขึ้นอีกระดับ เพราะดูแค่ระดับพลังรอบนี้ก็อาจไม่พอแล้ว

ระบบมหาชนอย่าง FUT ก็มีการอัปเกรดด้วยระบบ Evolutions ที่แฟนๆ เกมมือถือชาวไทยอาจจะคุ้นชินกับการเอาการ์ดนักเตะที่ซ้ำ ไปอัปเกรดนักเตะอีกคนที่คุณต้องการปั้น จุดนี้ทำให้นการ์ดนักเตะที่ไม่ได้เป็นของแรร์มากมีค่ามากขึ้น เพราะสามารถถูกอัปเกรดได้บ่อยๆ เพิ่มมิติให้การเล่นขึ้นเพียบ รวมถึงมีการเติมนักเตะหญิงเข้าไปในโหมดนี้แล้วเรียบร้อย

อย่างไรก็ตามแม้หลายๆ ระบบจะมีของใหม่เข้ามาเติมจนความลึกอย่างเห็นได้ชัด แต่ Career Mode นั้นแทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยน แม้ว่าจะพยายามเติมบางระบบเข้ามามากขึ้นก็ตาม ขณะที่ AI ของโกลก็อาจเป็นประเด็นขึ้นมาเหมือนกัน เพราะรู้สึกได้ว่าหลายๆ ครั้งยังขยับแปลกๆ โดยเฉพาะการปิดเสาแรกที่ดูจะถูกยิงตุงตาข่ายได้ง่ายไปหน่อย

เสียง

บรรยากาศของการแข่งขันยังคงเป็นอะไรที่เกมทำได้ดีมากๆ นักพากย์หน้าใหม่ ไม่ได้ทำให้รู้สึกขัดหูอะไร เพลงประกอบต่างๆ ก็ทำได้ดี แถมมีเพลงชาติไทยในเกมอีกต่างหาก! อย่างจ๊าบ! เรียกได้ว่าในส่วนของเสียงนั้นทาง EA ยังคงรักษามาตรฐานของซีรีส์ได้ดี มันอาจไม่ถึงกับมีอะไรโดดเด่น แต่เท่าที่มีก็ไม่ชวนให้รู้สึกว่าตัวเกมนั้นขาดอะไร

กราฟิก

เช่นเดียวกับเกมเพลย์ คือมองเผินๆ มันอาจจะไม่ได้ต่างอะไร แต่ผมบอกได้เลยว่ากราฟิกของเกมดูดีขึ้นมาก โดยเฉพาะเรื่องของโมเดลนักเตะที่คราวนี้ปั้นมาได้เหมือนตัวจริงมากยิ่งขึ้น และไม่รู้ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือแย่ แต่พวกบั๊กฮาๆ ก็ลดลงไปเยอะมาก เล่นมาคือแทบไม่เจอ ถือเป็นเรื่องดีละกันเนอะ

อีกเรื่องที่ไม่ชมไม่ได้คือแมตช์การแข่งขันที่ในทุกๆ แมตช์จะมีการฉายให้เห็นห้องแต่งตัว อารมณ์ของนักเตะ หรือกระทั่งสัมภาษณ์หลังเกม ซึ่งที่จริงก็ไม่ได้มีผลกับเกมเพลย์อะไร แต่มันช่วยบูสต์อารมณ์ร่วมได้มากเลย และทำให้รู้สึกได้ว่าเกมฟุตบอลนั้นมันเป็นอะไรที่มากกว่าการแข่งขันในสนามจริงๆ

สรุป

EA Sports FC 24 ลงสนามในขวบปีสำคัญที่ไม่มีพาร์ทเนอร์ซึ่งร่วมทำเกมมาหลายปีด้วยความ กล้าหาญ มุ่งมั่น ตั้งใจ และการขัดเกลาตัวเกมให้ดีที่สุดจนเป็นงานที่สามารถบอกได้เลยว่าดีขึ้นในทุกๆ ด้าน และเป็นเหตุผลที่ควรค่าต่อการตอบคำถามว่าทำไมเราถึงยังซื้อเกมที่ดูคล้ายๆ เดิมในทุกๆ ปี หากคุณเป็นแฟนเกมฟุตบอลยังไงก็เป็นเกมที่พลาดไม่ได้อยู่แล้ว โดยเฉพาะในขวบปีที่ FIFA จะยังไม่มีเกมใหม่ และคู่แข่งอีกเจ้าก็อาจจะยังไม่ต่างจากเดิมมากนัก EA Sports FC 24 คู่ควรต่อการรับแสงไปเต็มๆ ในปีนี้ครับ

VERDICT

8.5/10

EA Sports FC 24 วางจำหน่ายแล้ววันนี้ บนเครื่อง PlayStation 5, PlayStation 4, Xbox Series X/Series S, Nintendo Switch, Xbox One และ PC


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้