Square Enix อยากยกระดับบางแฟรนไชส์ที่มีให้เป็นเกมเกรด AAA

เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คุณทาคาฮาชิ คิริว ซึ่งเป็นประธานของ Square Enix ได้ให้ข้อมูลในช่วงถามตอบกับผู้ถือหุ้นไว้ว่าตั้งเป้าหมายจะทำให้บริษัทนั้นสามารถทำกำไรไดัมากกว่านี้ด้วยการยกระดับเกมที่มีอยู่บางเกมให้เป็นเกมระดับ AAA นั่นเอง

โดยปัจจุบัน Square Enix นั้นแบ่งงานเป็น 3 กลุ่มหลัก ๆ นั่นคือฝ่ายสร้างเกม HD (เกมคอนโซลและ PC ต่าง ๆ) ฝ่ายพัฒนาเกมออนไลน์ MMO และแผนกพัฒนาเกมสำหรับมือถือหรือเว็บเบราว์เซอร์ และยังมีธุรกิจสำนักพิมพ์ ความบันเทิงและสินค้าเมอร์แชนไดส์ต่าง ๆ ที่โตแบบเรื่อย ๆ

คุณทาคาฮาชิเห็นว่าทางบริษัทนั้นมีโอกาสในการเพิ่มกำไรด้วยการมุ่งเน้นไปที่ผลงานเกม HD มากขึ้น และแทนที่จะพยายามสร้าง IP ใหม่ ๆ แต่อย่างเดียว ก็จะดูว่ามี IP เดิมไหนบ้างที่มีแววไปรุ่ง ลงทุนแล้วน่าจะมีแววได้กำไร แล้วอัปเกรดเป็นเกมฟอร์มใหญ่ระดับ AAA ทำให้ผลงานของบริษัทนั้นมีความหลากหลายมากขึ้น

เห็นแบบนี้ก็มีแววว่า Square Enix อาจจะนำแฟรนไชส์ที่เป็นระดับรอง มายกระดับให้เป็นเกมฟอร์มยักษ์มากขึ้นในอนาคต แทนที่จะหวังพึ่งแฟรนไชส์เจ้าประจำ อย่าง Final Fantasy หรือเกมมือถือเพียงอย่างเดียว ซึ่งล่าสุดแม้ภาค 16 จะได้รับการตอบรับค่อนข้างดี แต่ก็ยังทำยอดขายได้ไม่เยอะตามที่บริษัทคาดหวัง ประกอบกับเกมอื่น ๆ เช่น Marvel’s Avengers และ Forspoken ไม่ประสบความสำเร็จ จนทำให้ราคาหุ้นบริษัทร่วงไปถึง 30% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก็ต้องรอดูว่าแฟรนไชส์ไหนจะเป็นผู้โชคดี ได้เป็นดาวเด่นดวงใหม่ที่ Square Enix ปั้นเพื่อมากู้สถานการณ์ ไม่แน่อาจเป็นเกมที่เราเคยมองข้ามก็ได้

แปลและเรียบเรียงจาก
VGC


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้