มีผู้พัฒนาม็อด DLSS 3 ให้เกม Starfield แบบจ่ายเงิน แต่โดนเจาะอย่างไว

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีนักม็อดคนหนึ่งชื่อ PureDark ได้ปล่อยม็อดที่ทำให้เกม Starfield นั้นสามารถใช้เทคโนโลยี DLSS 3 เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเพิ่มเฟรมเรทขณะเล่นเกมได้ เนื่องจากทาง Bethesda นั้นไม่ได้ใส่เทคโนโลยีดังกล่าวมาในเกม (อาจเป็นเพราะเกรงใจ AMD ที่ร่วมพัฒนาเกมนี้อย่างใกล้ชิด) ทว่ากลับเป็นดราม่าขึ้นมาเพราเจ้าของม็อดคนนี้บังคับให้ต้องจ่ายเงินก่อนถึงจะใช้ได้!

โดยการจะใช้ม็อดตัวนี้ ผู้เล่นจะต้องสมัครสมาชิกรายเดือนบน Patreon ของ PureDark ก่อนเป็นจำนวนขั้นต่ำ $5 แล้วถึงจะดาวน์โหลดได้ แต่หลังจากโหลดมาใช้แล้ว ปรากฎว่าม็อดนั้นยังติด DRM กันโหลดเถื่อนอีกชั้น ทำให้ต้องล็อกอินบัญชี Patreon ในเกมซ้ำอีกเพื่อตรวจว่าเคยจ่ายให้ PureDark จริง จึงจะใช้ได้

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดความไม่พอใจขึ้น เพราะหลายคนมองว่าม็อดนั้นควรเป็นงานอดิเรกและทำด้วยใจรักเพื่อแฟน ๆ ด้วยกันเอง ไม่ควรสบโอกาสนำมาใช้เพื่อเป็นช่องทางหาเงินแบบนี้ หลังจากนั้นไม่กี่วัน DRM กันเถื่อนของม็อดตัวนี้จึงถูกเจาะอย่างรวดเร็ว ทำให้คนทั่วไปสามารถโหลดไปใช้ได้อย่างอิสระ

ทั้งนี้ PureDark นั้นแก้ต่างว่านโยบายของเขาไม่ได้บังคับให้เสียรายเดือน แต่เสียครั้งเดียวแล้วสามารถยกเลิกสมาชิก แล้วเข้าใช้กับอัปเดตม็อดได้ต่อไปเรื่อย ๆ แม้จะไม่ได้เปย์ให้แล้วก็ตาม และบอกว่าสุดท้ายคนที่เสียจริง ๆ คือคนที่ใช้แบบเถื่อนที่ปากว่าตาขยิบ ปากว่าแต่ยังใช้ และจะทำให้คนพวกนี้อยู่ยากขึ้น และจะยังคงแนวทางการให้บริการนี้ต่อไปสำหรับเกมอื่น ๆ ในอนาคต

อย่างไรก็ดี ก็มีนักม็อดคนอื่นที่ทำม็อด DLSS ให้กับเกม Starfield เหมือนกันเช่น LukeFZ ที่ทำม็อดแทนที่เทคโนโลยี FSR2 ของเกมด้วย DLSS3 + DLSS-G ซึ่งสามารถโหลดไปใช้ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนใครที่รอได้ทาง Bethesda ก็ยืนยันแล้วว่ากำลังพัฒนาให้เกมรองรับ DLSS อย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้

เทคโนโลยี Deep Learning Super Sampling หรือ DLSS นั้นเป็นฟังก์ชั่นที่มีอยู่ในการ์ดจอค่าย Nvidia ซึ่งสามารถช่วยลบรอยหยักของภาพและเพิ่มเฟรมเรทของเกมได้อย่างมหาศาล ด้วยเหตุนี้เองเกมเมอร์จึงอยากให้เกมสมัยนี้รองรับ DLSS เป็นมาตรฐานแทนที่จะต้องรอให้ใส่มาในภายหลังหรือรอให้นักม็อดจัดทำให้

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Rock Paper Shotgun
DSO Gaming
The Verge
Patreon – PureDark
NexusMods


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้