ยูทูบเบอร์ญี่ปุ่นเจอโทษคุกและปรับหนัก หลังโพสต์ฉากจบเกม Steins;Gate ลงในโลกออนไลน์

ยูทูบเบอร์ชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งถูกตัดสินจำคุกและปรับเป็นจำนวนเงินก้อนใหญ่ หลังถูกจับกุมตัวในข้อหาโพสต์ฟุตเทจเกม Steins;Gate ลงบนโลกออนไลน์ ซึ่งถือเป็นการเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตค่ะ

Steins;Gate

มีโทษหนักทั้งปรับทั้งจำคุก!

สำนักข่าว Asahi ประจำประเทศญี่ปุ่น รายงานว่ายูทูบเบอร์วัย 53 ปีนาม Shinodu Yoshida ได้ถูกจับกุมตัวและตัดสินให้มีความผิดตามกฎหมายลิขสิทธิ์ของญี่ปุ่น หลังจากที่เจ้าตัวได้นำคลิปวิดีโอจำนวนสามคลิปที่ต่างก็เป็นฟุตเทจจากเกม Steins;Gate: My Darling’s Embrace ไปโพสต์บนโลกออนไลน์ในช่วงระหว่างเดือนกันยายน 2019 ถึงเดือนพฤษภาคม ปี 2022 นอกจากนี้ยังแอบตัดต่อภาพฟุตเทจบางส่วนไปจากอนิเมะโดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย

Steins;Gate

โดยปัจจัยที่ทำให้ความผิดของเขาดูสาหัสขึ้นกว่าเดิมก็คือ หนึ่งในคลิปฟุตเทจจากเกม Steins;Gate นั้นดันมีคลิปฉากจบของตัวเกมอยู่ด้วย และในเมื่อตัวเกมดังกล่าวเป็นแนว Visual-novel หรือเกมที่เน้นการอ่านเนื้อเรื่องเป็นหลัก การนำเนื้อเรื่องของตัวเกมมาโพสต์จึงไม่ต่างอะไรกับการแจกจ่ายเกมให้ดูกันฟรี ๆ และอาจจะส่งผลกระทบต่อยอดขายของทางผู้จัดจำหน่ายอย่าง Spike Chunsoft ได้ค่ะ

Steins;Gate

ด้วยเหตุนี้ คุณ Yoshida จึงถูกตัดสินให้มีโทษจำคุกเป็นเวลาสองปีเต็ม แต่ให้รอลงอาญาเป็นเวลา 5 ปี นอกจากนี้ เขายังถูกตัดสินปรับเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1 ล้านเยน หรือตีเป็นเงินไทยได้ประมาณ 242,000 บาทค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.videogameschronicle.com/news/japanese-youtuber-gets-suspended-jail-sentence-and-fine-for-posting-game-footage/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้