Roguelike/Roguelite คืออะไร? ทำไมถูกใจเกมเมอร์

Roguelike/Roguelite เป็นแนวเกมที่มีพื้นฐานอยู่บนการสุ่ม ความสนุกท้าทายทุกครั้งที่เมื่อตัวละครตายและเริ่มเล่นใหม่ Roguelike/Roguelite เป็นแนวเกมที่พวกเราเหล่าเกมเมอร์น่าจะได้ยินกันจนคุ้นหู

Roguelike/Roguelite จะเป็นแนวเกมที่ขึ้นชื่อในด้านของเกมที่ผู้เล่นสามารถบริหารความเสี่ยงในการเผชิญหน้ากับศัตรูเพื่อรับไอเทมต่างๆ ได้ โดยในปัจจุบันก็ยังมีแนวเกม Roguelike/Roguelite ให้เลือกเล่นอย่างหลากหลายผสมผสานกับเกมเพลย์ต่างๆ ที่ทันสมัย โดยบทความนี้ก็จะพาเราไปรู้จักกับ Roguelike/Roguelite กัน


Rogue? like? lite?

Roguelike/Roguelite หรือหากให้กล่าวก็คือเกมที่ถูกทำออกมาให้มีลักษณะการเล่นให้เหมือนกับเกม Rogue ที่มีจุดเด่นในการ ที่ดำเนินเกมอยู่ภายใต้รูปแบบของการสุ่มและตัวละครที่มีเพียงชีวิตเดียวในการดำเนินเกม ผู้เล่นจำเป็นต้องอัพเกรด ตัวละครผ่านการเข้าเล่นในด่าน โดยต่อสู้กับศัตรูและวนซ้ำจนกว่าผู้เล่นจะตายหรืออาจจะเป็นการทำตามเงื่อนไขบางอย่าง เพื่อปลดล็อคความสำเร็จและวนซ้ำการดำเนินเกมด้วยไอเทมใหม่ๆ เส้นทางใหม่ๆ ที่จะช่วยยกระดับประสบการณ์การเล่นของผู้เล่นให้มีความสดใหม่มากกว่าเดิม

โดยแนวเกมเพลย์แบบ Roguelike/Roguelite ได้ถูกนำไปประกอบเกมเพลย์ที่หลากหลายทั้ง Hack and Slash , Turn-base ,หรือกระทั่ง Deck builder ก็นำการดำเนินเกมเพลย์แบบ Roguelike มาใช้เช่นกัน

Roguelike กับ Roguelite ต่างกันอย่างไร

Roguelike นั้นจะเป็นเสมือนเกม Rogue ที่มีรูปแบบการดำเนินเกมแบบสุ่ม โดยมีรูปแบบการเล่นในลักษณะของการพัฒนาตัวละคร โดยได้รับไอเทมผ่านการต่อสู้ ตายและวนซ้ำ โดยเกมเพลย์นั้นจะแตกต่างไปขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาเกม ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการดำเนินเกม ในรูปแบบสุ่มที่จะสิ้นสุด จนกว่าตัวละครจะตายและเริ่มใหม่เพื่อเล่นวนซ้ำ

Roguelite จะคล้ายคลึงกับ Roguelike ในด้านของการดำเนินเกมเพลย์ที่มีองค์ประกอบของการสุ่ม แต่มีความแตกต่างในจุดสิ้นสุดของการดำเนินเกม จะมีตอนจบหรือการดำเนินเนื้อเรื่อง ไม่ว่าจะผ่านการต่อสู้กับบอสหรือบรรลุเงื่อนไขในการผ่านด่านซึ่งจะนำไปสู่จุดสิ้นสุดของเกม

หัวใจหลักของ Roguelike/Roguelite

หากพูดถึงสิ่งที่ทำให้ Roguelike/Roguelite เป็นที่จดจำ ก็คงหนีไม่พ้นหัวใจสำคัญของเกมที่มีจุดเด่นในด้านการดำเนินเกม ที่อยู่ บนพื้นฐานของการสุ่มและชีวิตที่มีเพียงชีวิตเดียว ทุกการดำเนินเกมเพลย์นั้นจะอยู่ภายใต้พื้นฐานของการสุ่ม ตั้งแต่เส้นทางที่ผู้เล่นสามารถใช้ในการดำเนินเกม ห้องและอุปสรรคที่มีผลต่อการได้รับไอเทม รวมไปถึงวิธีการดำเนินเกมเพลย์ที่จะแตกต่างไปตามการตัดสินใจของผู้เล่น ซึ่งต้องบริหารเพื่อได้รับผลตอบแทนตามความเสี่ยงของการดำเนินเกมเพลย์ที่จะทำให้ได้รับไอเทมตามความเหมาะสมของความเสี่ยงในแต่ละระดับความยาก ซึ่งอาจจะนำพาไปซึ่งจุดจบของเกมนั่นก็คือการบรรลุเงื่อนไขในการผ่านด่านหรือการที่ตัวละครตายเพื่อจบเกม

เกม : Risk of rain 2
ประเภท : Third-Person shooter , Action roguelike
ผู้พัฒนา : Hopoo Games

ซ้ำซ้อน แต่ไม่จำเจ

โดยในความเป็น Roguelike/Roguelite นั้นจะถูกนำไปผสมกับรูปแบบของการเล่นแต่ละเกม ซึ่งจะช่วยยกระดับเกมเพลย์ในรูปแบบต่างๆ ให้มีความสดใหม่ทุกครั้งที่เริ่มต้นใหม่

ในทุกๆ ตัวละครเดิมที่ได้เริ่มเล่นแม้จะเป็นตัวละครเดิม แต่ไอเทมและความสามารถอาจแตกต่างไปจากเดิม ไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับวิธีการเล่นในแต่ละครั้งของผู้เล่น ซึ่งการตัดสินใจต่างๆ ของผู้เล่นก็จะมีผลต่อความยากง่ายด้วยเช่นกัน

เกม : Slay the spire
ประเภท : Roguelike deckbuilder , Card game, Card battler
ผู้พัฒนา : Mega Crit Games

หากผู้เล่นเลือกเล่นอย่างรอบคอบด้วยการต่อสู้กับศัตรูที่อยู่ในระดับเดียวกัน ก็อาจจะได้ผลตอบแทนเสมอตัวกับระดับของศัตรู

หากผู้เล่นเลือกที่จะหลบหนีหรือเลี่ยงการปะทะก็ อาจจะทำให้ได้รับไอเทมไม่เพียงพอต่อการผ่านด่านและอาจทำให้ระดับความยากของเกมนั้นเพิ่มสูงขึ้น จนทำให้การดำเนินเกมนั้นยากขึ้นก็ได้

หากผู้เล่นเลือกที่จะสู้กับศัตรูที่มีระดับสูงกว่า ก็อาจจะทำให้ได้รับไอเทมที่มีระดับสูงที่จะช่วยให้การผ่านด่านต่อๆ ไปนั้นง่ายขึ้น หรืออาจจะนำมาซึ่งจุดสิ้นสุดของเกม

ซึ่งทั้งหมดนี้จากบทความนี้จะเป็น ข้อมูลของประเภทเกมแนว Roguelike/Roguelite โดยเราจะเห็นได้ว่าประเภทเกมแนว Roguelike/Roguelite จะมีการพัฒนาตัวละครจากการท้าทายด่านและศัตรู โดยพึ่งพาในด้านการตัดสินใจของผู้เล่นหรือแม้แต่เรื่องของดวงเอง ก็ยังมีผลต่อรูปแบบการดำเนินเกมทำให้รูปแบบของเกมนั้นแม้จะเริ่มเล่นใหม่ซ้ำไปมา แต่ก็ไม่มีความจำเจเลย


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้