แนะนำ 10 เกมบริหารกิจการ น่าเล่น ทั้งมือถือและ PC Console

เกมบริหารกิจการ (Tycoon-Simulation) ถ้าการจะสร้างธุรกิจอะไรสักอย่างขึ้นมาต้องใช้ทรัพยากร ความรู้ และการวางแผนที่ดีเพื่อทำให้ธุรกิจออกมาประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม กว่าเราจะศึกษาหรือเข้าเรียนในสาขาด้านธุรกิจจนมีความรู้พร้อม ก็ต้องใช้เวลาหลายต่อหลายปี แต่ก่อนที่เราจะไปลงสนามจริง มีวิดีโอเกมคุณภาพเยี่ยมอยู่เยอะมากที่เปิดโอกาสให้เราได้บริหารกิจการของตัวเอง ทดสอบว่าเรามีทักษะการวางแผนและการบริหารมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเกมที่ว่านั้นเรียกว่าเกมบริหารกิจการ (Tycoon-Simulation) นั่นเอง วันนี้เราจึงขอมาแนะนำ เกมบริหารกิจการ น่าเล่น ทั้งมือถือและ PC ที่เราไม่อยากให้คุณพลาด

Cities: Skylines – Remastered

วันวางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
15 กุมภาพันธ์ 2023PlayStation 5, Xbox Series X/S

Cities Skylines เป็นเกมที่เปิดโอกาสให้คุณได้สร้างเมืองในฝันตามแบบที่ตนต้องการ จุดเด่นที่ทำให้เกมนี้เป็นหนึ่งในเกมบริหารจัดการที่ดีที่สุดคือรายละเอียดและความสมจริงทั้งหลายแหล่ที่ใส่เข้ามาแบบจัดเต็ม ผู้เล่นต้องใช้ความสามารถหลายด้านมากในการทำให้เมืองเดินหน้าต่อไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ ความสมจริงของเกมนี้ทำให้อาจารย์มหาวิทยาลัยในต่างประเทศหยิบเกมนี้มาใช้สอนนักศึกษาเกี่ยวกับการวางผังเมืองเลยทีเดียว

ล่าสุดตอนนี้ทางผู้พัฒนาก็ได้ปล่อยตัวเกมฉบับ Remastered ออกมาบนเครื่อง PlayStation 5 กับ Xbox Series X/S เรียบร้อยแล้ว ใครที่สนใจก็สามารถไปหามาเล่นได้เลย ไม่ว่าจะเป็นแบบต้นฉบับหรือแบบ Remastered เราขอรับประกันเลยว่าคุณจะรักเกมนี้แน่นอน

Prison Architect

วันวางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
6 ตุลาคม 2015PC, PlayStation4, Xbox360, XboxOne, iOS, Android, Nintendo Switch

เกมนี้จะให้คุณสวมบทเป็นผู้คุมเรือนจำที่ต้องจัดการและวางแผนโครงสร้างต่างๆ ในคุกให้ออกมาปลอดภัยที่สุด สามารถควบคุมพฤติกรรมของนักโทษและกันไม่ให้นักโทษใช้กำลังหนีออกมาได้ แน่นอนว่าภาระหน้าที่ดังกล่าวเป็นงานที่ไม่ง่ายและฟังดูน่าเครียดอยู่พอตัว แต่ความดีเด่นของเกมนี้คือมันสามารถบาลานซ์ระหว่างความสนุกสนานและความตึงได้เป็นอย่างดี ใครที่อยากลองเล่นเกมบริหารจัดการแหวกแนว ก็ลองหาเกมนี้มาเล่นดูกันได้เลย

Satisfactory

วันวางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
19 มีนาคม 2019PC

Satisfactory จะแปลกกว่าเกมบริหารทั่วไปตรงที่ตัวเกมจะใช้มุมมองบุคคลที่หนึ่ง ตัวละครของเราถูกส่งมาที่ดาวเอเลี่ยนดวงหนึ่ง ซึ่งมีพื้นที่ให้สำรวจอย่างกว้างใหญ่ไพศาลและมีศัตรูที่เราต้องคอยจัดการ หน้าที่หลักของคุณในเกมคือการสร้างโรงงานที่มีประสิทธิภาพบนดาวดวงนี้ คุณจะได้ใช้เวลาไปกับการออกแบบตัวโรงงาน วางโครงสร้างของเครื่องจักร และออกสำรวจหาทรัพยากรมาใช้ในการสร้างโรงงาน ความสนุกอีกอย่างหนึ่งของเกมนี้คือเราสามารถเล่นหลายคนกับเพื่อนได้ ยกระดับประสบการณ์เกมการเล่นให้สนุกยิ่งขึ้นไปอีก

Planet Zoo

วันวางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
5 พฤศจิกายน 2019PC

ถ้าใครมีความฝันจะเปิดสวนสัตว์เป็นของตัวเอง โอกาสของคุณมาถึงแล้วเพราะคุณจะได้ทำมันจริงๆ ใน Planet Zoo เกมนี้จะให้คุณได้สร้างและบริหารสวนสัตว์ที่ตั้งอยู่ใจกลางธรรมชาติ เอไอของสัตว์ทุกตัวในเกมก็ทำออกมาได้สมจริงตรงตามพฤติกรรมของสัตว์ตัวนั้นๆ ในชีวิตจริงเลย

ระบบของเกมถือว่าทำออกมาได้ละเอียดและซับซ้อนมาก มีลูกเล่นหลายอย่างที่ผู้เล่นต้องทำการศึกษา แต่เมื่อเราคุ้นชินกับระบบและเครื่องไม้เครื่องมือในเกมแล้ว คุณจะรู้สึกสนุกไปกับการเป็นเจ้าของกิจการสวนสัตว์ในชนิดที่วางเม้าส์ไม่ลงเลยทีเดียว

Planet Coaster

วันวางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
17 พฤศจิกายน 2016PC, PlayStation4, PlayStation5, XboxOne, Xbox Series X/S

หนึ่งในเกมที่ขายดีที่สุดตลอดกาลจากค่าย Frontier Developments เกมนี้จะมอบอิสระให้คุณได้สร้างและบริหารสวนสนุกของตัวเอง โดยตัวเกมจะมีเครื่องเล่นและของตกแต่งมากมายนับไม่ถ้วน ถือเป็นเกมที่มีระบบ Customization ที่หลากหลายและละเอียดมากที่สุดเกมหนึ่งเลยก็ว่าได้ เปิดโอกาสให้ผู้เล่นอย่างเราๆ ใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ ใครที่ชื่นชอบเกมสร้างสวนสนุก ขอบอกเลยว่ายังไงชีวิตนี้ก็ห้ามพลาด Planet Coaster เป็นอันขาด

Game Dev Tycoon

วันวางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
10 ธันวาคม 2012PC, iOS, Android, Nintendo Switch

จะเป็นอย่างไรหากคุณได้สวมวิญญาณเป็นเจ้าของบริษัทวิดีโอเกม ในเกมนี้ คุณจะได้เริ่มต้นทุกสิ่งอย่างจากห้องทำงานเล็กๆ ห้องหนึ่ง ซึ่งสามารถพัฒนาและเติบโตเป็นสตูดิโอพัฒนาวิดีโอเกมยักษ์ใหญ่ได้ด้วยมือของคุณเอง ถึงแม้ว่านี่จะเป็นแค่วิดีโอเกม แต่การได้เห็นเกมของบริษัทตัวเองได้ออกวางจำหน่ายบนเครื่องเกมชื่อดังต่างๆ มันก็ทำให้เรารู้สึกฟินอยู่พอตัวเหมือนกัน

Surviving Mars

วันวางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
15 มีนาคม 2018PC, PlayStation4, Xbox One

วิดีโอเกมจากผู้สร้าง Cities Skyline ในเกมนี้คุณจะได้รับมอบหมายให้มาเริ่มต้นอารยธรรมใหม่บนดาวอังคาร สร้างอาคารบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อทำให้แน่ใจว่าประชากรบนดาวดวงใหม่นี้ปลอดภัยและมีความสุข

แว้บแรกที่เข้ามาในเกม สิ่งที่เราเห็นตรงหน้าจะมีแค่พื้นดาวโล่งโจ้ง ไร้ซึ่งสิ่งมีชีวิตและสิ่งก่อสร้างใดๆ เลย แต่พอเราได้สร้างและบริหารทุกอย่างจนเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว มันก็เป็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจอยู่เหมือนกันที่ได้เห็นอารยธรรมที่ตัวเองสร้างก่อตัวขึ้นมาจากพื้นดาวโล่งๆ

Two Point Hospital

วันวางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
15 มีนาคม 2018PC, PlayStation4, Xbox One, Nintendo Switch

การทำอย่างไรก็ได้ให้คนไข้และบุคลากรในโรงพยาบาลมีความสุขคือหัวใจหลักของวิดีโอเกมนี้ Two Point Hospital เป็นเกมบริหารจัดการที่ยอดเยี่ยมด้วยสาเหตุหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกมเพลย์ที่สนุกติดพัน งานอาร์ตที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ และความตลกโปกฮาของตัวเกม หากใครอยากจะลองสวมบทเป็นเจ้าของโรงพยาบาล เราขอแนะนำเกมนี้เลย

Two Point Campus

วันวางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
9 สิงหาคม 2022PC, PlayStation4, PlayStation5, Nintendo Switch, Xbox One

อีกหนึ่งเกมคุณภาพจากแฟรนไชส์ Two Point ในเกมนี้คุณจะได้สร้างและบริหารจัดการมหาวิทยาลัยของตัวเอง คุณจะได้ตัดสินใจทั้งเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกแบบรายวิชาสำหรับการเรียนการสอน ไล่ไปจนถึงการเลือกอาจารย์และบุคลากรแผนกต่างๆ เข้ามาในมหาวิทยาลัย สิ่งหนึ่งที่เกมภาคนี้ยังคงทำได้ดีสมชื่อแฟรนไชส์ก็คือความฮาที่พาเราหัวเราะได้ตลอด มีวิชาแปลกๆ เยอะมาก เช่น วิชาพ่อมดแม่มด และวิชาสอนทำชีสที่ทำจากเอเลี่ยน ใครอยากลองผันตัวมาเป็นผอ. ต้องลองหาเกมนี้มาเล่นดู รับรองว่าทั้งสนุกทั้งขำท้องแข็งแน่นอน

Tropico 6

วันวางจำหน่ายแพลทฟอร์ม
29 มีนาคม 2019PC, PlayStation4, PlayStation5, Xbox One, Xbox Series X/S

Tropico 6 ถือเป็นเกมบริหารจัดการที่อยู่ในระดับมาสเตอร์พีซเลยก็ว่าได้ คุณจะได้สวมบทบาทเป็นประธานธิบดีแห่งเกาะ Tropico ในเกมนี้คุณจะได้สร้างเมือง บริหารเมือง และวางแผนกลยุทธ์ทางด้านการเมือง ผู้เล่นจะสามารถมีเกาะได้หลายเกาะ การได้สร้างอาคารบ้านเรือนและเทคโนโลยีสมัยใหม่ขึ้นมาบนเกาะของตัวเอง นับว่าเป็นอะไรที่เจ๋งและเพลิดเพลินเป็นอย่างมากแล้ว แต่ความสนุกอีกอย่างนึงของเกมนี้คือเราสามารถไปขโมยแลนด์มาร์คสำคัญของโลกมาไว้ที่เกาะของเราได้ เช่น เทพีเสรีภาพ หรือ หอไอเฟล

จบไปแล้วเรียบร้อยสำหรับ 10 เกมบริหารกิจการ (Tycoon-Simulation) ที่เราแนะนำให้คุณไปหามาเล่น ใครเห็นเกมไหนแล้วสนใจ สามารถไปมาซื้อมาเล่นกันได้ตามแพลทฟอร์มต่างๆ เลย!


ผู้เขียน: kiwi (กวีกร กังกเวคิน) “เด็กฝึกงานติดเกมท่านหนึ่ง”

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้